Thursday, April 4, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 04.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây

BLOGGER LÊ ANH HÙNG BỊ CHUYỂN TỪ NHÀ TÙ ĐẾN TRAI TÂM THẦN.

Thông tin từ nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho hay, blogger Lê Anh Hùng đã bị chuyển từ trại tạm giam số 2, công an Hà Nội tới bệnh viện tâm thần. Bà Trần Thị Niêm, mẹ của blogger này cho hay bà sẽ đến bệnh viện tâm thần để tìm hiểu sự việc của con trai mình.

Blogger Lê Anh Hùng bị bắt hôm 5/7/2018 theo điều 331 ( tức điều 258 cũ), “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lọi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Đây là lần thứ hai ông Hùng bị đưa vào trại tâm thần. Ông từng bị nhốt trong trại tâm thần 12 ngày đêm hồi cuối năm 2013 và chỉ được cho về nhà sau khi có sức ép của giới hoạt động dân chủ và các tổ chức nhân quyền quốc tế. Nhận định về sự việc trên, blogger Phạm Thanh Nghiên, cũng là một tù nhân lương tâm không khỏi lo lắng. Bà cho rằng có uẩn khúc bên trong và không loại trừ việc ông Hùng bị trả thù bởi các bài viết phê phán chế độ một cách không khoan nhượng.
“Nhà tù và bệnh viện tâm thần đều là nơi lý tưởng để huỷ hoại một con người, nhất là người đối kháng. Có lẽ họ muốn huỷ hoại tinh thần, trí tuệ của anh ấy. Một kiểu giết người hoàn hảo”.
Ông Hùng được công luận biết đến là một người tích cực tham gia các hoạt động ôn hoà như biểu tình chống tàu, bảo vệ môi trường. Các bài viết của ông được đánh giá là khá sâu sắc và thể hiện tinh thần không khoan nhượng với chế độ.

NƯỚC ĐỨC SẼ TÁI CỨU XÉT ĐƠN XIN TỴ NẠN CỦA ÔNG HỒNG NHÂN
Sau khi giới truyền thông Đức nêu lên vụ trục xuất ông Nguyễn Quang Hồng Nhân về Việt Nam, sở di trú Đức cho biết sẽ tái xét đơn xin tỵ nạn chính trị của hai vợ chồng ông Hồng Nhân.
Trong bản tin vào tối thứ Ba 2/2, đài truyền hình BR của Đức cho biết tin trên, và giới thiệu sơ lược tiểu sử về ông Hồng Nhân. Theo lời giới thiệu thì ông Hồng Nhân là một nhà văn có nhiều bài viết phê phán chế độ CSViệt Nam và từng đi tù rất nhiều năm. Từ năm 2015, ông Nhân đã sang Đức sinh sống và trong khi chờ đợi chính phủ Canada chấp nhận đơn xin tỵ nạn thì bị giới chức Đức trục xuất về Việt Nam. Khi vừa đặt chân xuống phi trường Nội Bài, hai vợ chồng ông đã bị công an câu lưu nhiều tiếng đồng hồ.
Luật sư Mabfred Horner, người thụ lý hồ sơ của ông Hồng Nhân, nói với đài BR là ông không hiểu lý do tại sao thân chủ ông bị trục xuất về Việt Nam, trong khi chính phủ Canada có thể đồng ý cho ông tỵ nạn.

THÊM MỘT HÀNG KHÔNG MẪU HẠM CỦA MỸ SẼ GHÉ THĂM VIỆT NAM
Thêm một hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ ghé thăm Việt Nam trong năm nay nhằm tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai nước trong bối cảnh Trung Cộng gia tăng các hoạt động ở Biển Đông.
Trong cuộc hội thảo về quan hệ Mỹ – Việt ở Washington, ông Randall Schriver, phụ tá bộ trưởng quốc phòng Mỹ bày tỏ hy vọng mẫu hạm Mỹ sẽ có cơ hội viếng thăm Việt Nam trong năm nay. Ông Schriver cũng tiết lộ là nước Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam một tuần duyên hạm thứ nhì để bảo vệ an ninh hàng hải.
Vào năm ngoái, mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ đã ghé thăm Việt Nam và được người dân Việt chào đón nồng nhiệt. Đây là lần đầu tiên một mẫu hạm của Mỹ đến Việt Nam sau khi chấm dứt chiến tranh vào 43 năm trước. Hiện chưa rõ là mẫu hạm nào của Mỹ sẽ đến Việt Nam, nhưng có thể là chiếc Ronald Reagan, mẫu hạm tối tân nhất hiện nay của hải quân Hoa Kỳ.

MỸ – PHI ĐÀM PHÁN VỀ VIỆC THIẾT LẬP CÁC GIÀN PHI ĐẠN Ở BIỂN ĐÔNG
Theo tin của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, chính phủ Hoa Kỳ đang thảo luận với Philippines về việc thiết lập các giàn phi đạn ở Biển Đông nhằm đối phó với dã tâm độc chiếm vùng biển này của Trung Cộng.
Các phi đạn tầm xa này có thể bắn tới bất cứ căn cứ hay chiến hạm nào của Trung Cộng ở quần đảo Trường Sa. Thế nhưng cuộc đàm phán khá gay go vì các giàn phi đạn, do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, quá đắt tiền đối với ngân sách của Philippines.
Như các tin đã loan, Trung Cộng đã thiết lập các giàn phi đạn địa đối không và địa đối hải trên 3 hòn đảo Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vánh Khăn thuộc Trường Sa, nhằm uy hiếp mọi di chuyển trong vùng biển này. Vào tháng 11 năm ngoái, Trung Cộng mạnh mẽ bác bỏ lời yêu cầu của Mỹ là tháo gỡ các giàn phi đạn nói trên.

NAM HÀN BẮT GIỮ MỘT TÀU TIẾP TẾ XĂNG DẦU CHO BẮC HÀN
Vào hôm qua, lực lượng tuần duyên Nam Hàn xác nhận là đã bắt giữ một chiếc tàu vận chuyển xăng dầu đến Bắc Hàn, vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.
Một giới chức Nam Hàn cho biết chiếc tàu có trọng tải hơn 5 ngàn tấn, chủ nhân là người Nam Hàn, đã bị giam giữ tại cảng Busan kể từ tháng 10 năm ngoái với cáo buộc là chuyển lậu xăng dầu cho Bắc Hàn. Tuy nhiên viên chức nói trên không cho biết số lượng xăng dầu trên tàu là bao nhiêu khi bị bắt giữ.
Vào tháng trước, LHQ nhận được báo cáo là để đối phó với lệnh trừng phạt, Bắc Hàn sử dụng các nhóm môi giới để nhận hàng và dỡ hàng ở ngoài khơi thay vì để các tàu hàng tiến vào các hải cảng.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP VENEZUELA BỊ TƯỚC QUYỀN ĐẶC MIỄN
Nhóm nghị sĩ quốc hội thân chế độ Nicolas Maduro, vào hôm qua đã bỏ phiếu tước quyền đặc miễn của ông Juan Guaidó, người đang được nhiều nước ủng hộ trong cương vị tổng thống tự phong lâm thời của xứ Venezuela.
Cuộc bỏ phiếu của quốc hội được tiến hành theo yêu cầu của tối cao pháp viện do nhà độc tài Maduro khống chế. Ngay lập tức ông Guaidó tuyên bố hành động nói trên là vi hiến và tiếp tục kêu gọi người dân Venezuela xuống đường để lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa Maduro.
Nhưng không cần ông Guaidó kêu gọi, các cuộc biểu tình ở Venezuela càng lúc càng gia tăng vì tình trạng cắt điện nước kéo dài suốt tháng qua. Một số công sở phải giảm giờ làm việc, nhiều trường học bị đóng cửa vì không có điện nước.

CỰU THỦ TƯỚNG MÃ LAI LẠI RA HẦU TÒA VỀ TỘI THÂM LẠM CÔNG QUỸ GẦN 1 TỶ MỸ KIM
Theo tin của Reuters, hôm qua, thứ Tư 3/4, ông Najib Razak, cựu thủ tướng Mã Lai, đã bị áp giải ra tòa với cáo trạng tham nhũng gần 1 tỷ Mỹ kim của quỹ đầu tư quốc gia, viết tắt là 1MDB (1Malaysia Development Berhad).
Cáo trạng của công tố viện đã liệt kê 42 tội danh của ông Razak liên quan đến vụ bỏ túi gần 1 tỷ Mỹ kim của quỹ 1MDB, gồm có các tội “rửa tiền”, “thiếu trách nhiệm” và “lạm quyền”.
Theo lời của ông Tổng chưởng lý , ông Najib Razak đã nắm quyền lực “gần như tuyệt đối” trong chức vụ thủ tướng, đã liên quan đến việc chuyển tiền, một phần trong số 1 tỷ đôla mà các nhà điều tra nói đã được đưa vào tài khoản của ông. Nhưng ông Razak đã phủ nhận cáo buộc này.

No comments:

Post a Comment