Tuesday, April 23, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 22.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) THẾ GIỚI BẮT ĐẦU ĐỀ CẬP ĐẾN SỨC KHỎE CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Sau hai tuần lễ tràn lan tin đồn trên mạng,  truyền thông thế giới bắt đầu đề cập đến sức khỏe của Tổng bí thư CS Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, bất chấp các nỗ lực dập tắt tin đồn của bạo quyền Hà Nội.

Trong bài phân tích vào cuối tuần qua, tạp chí Diplomat cho biết, dư luận tại Việt Nam đang ồn ào vì tin ông Trọng bị tai biến mạch máu não và tê liệt nửa người. Tác giả bài báo nhận định rằng, sự im lặng và nỗ lực dập tắt tin đồn một cách vụng về của báo chí nhà nước như đã “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến dư luận càng tin tưởng vào các thông tin trên mạng.
Sự vắng mặt của ông Trọng tuần qua, đặc biệt là việc hủy bỏ buổi tiếp xúc với phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ vào tuần qua khiến tin đồn càng lúc càng nhiều.
Tuy nhiên, nội dung chính của bài báo tập trung vào việc phân tích ai sẽ là người kế vị ông Trọng trên chiếc ghế tổng bí thư và chủ tịch nước. Bài báo nêu lên một số gương mặt như Trần Quốc Vượng (Ủy viên thường trực bộ Chính trị), Phạm Minh Chính (Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đảng) và Nguyễn Xuân Phúc (đương kim Thủ tướng).
2)  TRUY TỐ CỰU VIỆN PHÓ VIỆN KIỂM SÁT SÀM SỠ BÉ GÁI TRONG THANG MÁY
Sau gần một tháng bị dư luận phản đối, công an Sài Gòn vào hôm qua, Chủ nhật 21/4, mới quyết định truy tố ông Nguyễn Hữu Linh, cựu viện phó viện kiểm sát Đà Nẵng về tội “dâm ô trẻ em”.
Vụ sàm sỡ xảy ra vào lúc 9 giờ rưởi tối ngày 1 tháng 4 tại chung cư Galaxy 9, quận 4 Sài Gòn. Các hình ảnh do máy thu quay được cảnh ông Linh đã ôm chặc và cố hôn một cô bé 8 tuổi trong thang máy. Theo điều tra của công an thành Hồ thì ông Linh 61 tuổi, từng nắm ghế bí thư đảng ủy kiêm viện phó viện kiểm sát Đà Nẵng, và đã về hưu vào tháng 6 năm ngoái.
3)  THÁO DỠ CẦU PHÚ LONG HƠN 100 NĂM TUỔI BẮC QUA SÔNG SÀI GÒN
Cầu Phú Long được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đang được phá bỏ kể từ hôm thứ Bảy 20/4 và dự trù sẽ kéo dài khoảng 5 tháng.
Cây cầu này có chiều dài 251 thước, nối liền Sài Gòn với tỉnh Bình Dương, được người Pháp xây dựng từ năm 1913. Cầu có 2 mối nối với 5 trụ chống đỡ và 6 nhịp, được thiết kế theo kết cấu tháp Eiffel. Đây là chiếc cầu huyết mạch được dùng cho tuyến đường sắt vận chuyển mũ cao su từ các đồn điền ở Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, thuộc tỉnh Thủ Dầu Một trước đây.
Vào năm 2012, một cây cầu mới được xây xong để thay thế cho cầu Phú Long cách đó vài trăm thước. Nhưng người dân không được thông báo về việc phá bỏ cầu cũ, nên khi xe chạy đến 2 đầu cầu thì đều bị chận lại vào cuối tuần qua và phải quay đầu tìm đường khác.
4)  CAMPUCHIA BỘC PHÁT CÚM GIA CẦM Ở MỘT TÍNH SÁT BIÊN GIỚI VIỆT NAM
Giới hữu trách Campuchia vào cuối tuần qua loan báo là một ổ dịch cúm gia cầm H5N6 đã bộc phát tại một nơi sát biên giới Việt Nam.
Theo báo cáo gửi đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhà nước Campuchia cho biết ổ dịch được phát giác tại huyện Daunkeo, tỉnh Takeo, giáp giới 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang của Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên Campuchia tìm thấy vi khuẩn cúm H5N6 ở nước này.
Cũng theo báo cáo, vi khuẩn H5N6 đưọc viện Pasteur ở Campuchia xác nhận vào tháng trước, nhưng không nói rõ là được phát giác trên gà hay vịt.
5)  HƠN 200 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG 8 VỤ ĐÁNH BOM Ở SRI LANKA
Một loạt vụ nổ bom tại 8 nhà thờ và khách sạn ở thủ đô Colombo của Sri Lanka vào ngày Lễ Phục Sinh 21/4, khiến ít nhất 200 người thiệt mạng và hơn 450 người khác bị thương. (Tổng số chết hiện lên đến 290 người và 500 người khác bị thương).
Ba nhà thờ Kochchikade, Negombo và Batticaloa là nơi phát nổ đầu tiên, kế đó là các khách sạn Shangri-La, Cinnamon Grand, Kingsbury và 2 khách sạn gần sở thú ở phía nam Colombo, trong đó có một vụ đánh bom tự sát. Trong số những người thiệt mạng có 27 công dân ngoại quốc.
Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất từ khi cuộc nội chiến ở Sri Lanka kết thúc vào năm 2009, mặc dù vẫn có một số bạo động lẻ tẻ giữa những người theo Phật giáo chiếm đa số và các sắc dân theo Hồi giáo. Nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra những vụ tấn công vào các giáo đường Thiên chúa giáo, với số người thiệt mạng quá cao.
6)  MỸ KHẲNG ĐỊNH TẬP ĐOÀN HOA VI LÀM VIỆC CHO TÌNH BÁO TRUNG CỘNG
Cơ quan tình báo Hoa Kỳ (CIA) vào cuối tuần qua khẳng định là tập đoàn Huawei (Hoa Vi) được các cơ quan tình báo và an ninh Trung Cộng tài trợ từ nhiều năm qua.
Theo tố cáo của CIA, tập đoàn Hoa Vi đã nhận tài trợ từ các cơ quan như Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Lục, quân đội Trung Cộng và sở tình báo Trung Cộng. Ngay lập tức, tập đoàn Hoa Vi lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của CIA và yêu cầu cơ quan này cung cấp bằng chứng cụ thể.
Cần nhắc lại, vào đầu năm nay, giới tình báo Hoa Kỳ đã gửi các dữ liệu thu thập được đến các thành viên thuộc nhóm đồng minh Five Eyes (5 con mắt), gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada và Tân Tây Lan để cảnh báo về các thiết bị của Hoa Vi.

No comments:

Post a Comment