Friday, April 19, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 19.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM CỐ CHỨNG MINH ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG VẪN CÒN KHỎE MẠNH
Nhằm dập tắt các thông tin về sức khỏe của Tổng bí thư CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, giới báo chí nhà nước vào hôm nay loan tin là ông Trọng vừa gửi điện chúc mừng Bắc Hàn tổ chức “Hội nghị Nhân dân tối cao khóa 14 để bầu giàn lãnh đạo mới”.

Nhưng  các bản tin chỉ đăng lại các bức hình cũ của ông Trọng, trong đó có bức hình chụp buổi tiếp xúc với ông Kim Jong-un, lãnh tụ Bắc Hàn, vào hai tháng trước. Điều đáng nói là vào hôm thứ Bảy 13/4, một ngày trước khi bị đột quỵ ở tỉnh Kiên Giang, ông Trọng đã gửi một điện thư chúc mừng ông Kim Jong-un được “hội nghị nhân dân tối cao” nói trên tấn phong chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Bắc Hàn.
Như tin đã loan, trong mấy ngày qua, giới báo chí mạng sôi nổi loan tin là ông Trọng bị tai biến mạch máu não, tê liệt nửa người sau khi bị đột quỵ trong buổi họp với giàn lãnh đạo Kiên Giang đúng vào ngày Giỗ Tổ 14/4 và cũng là sinh nhật thứ 76 của ông Trọng. Thế nhưng báo chí nhà nước không lên tiếng phủ nhận tin tức này, tương tự như các vụ Nguyễn Bá Thanh và Trần Đại Quang trước đây.
VIỆT NAM LẠI TỤT HẠNG VỀ QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ
Trong phúc trình mới nhất, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã xếp Việt Nam vào nhóm cuối bảng chỉ số tự do báo chí của năm 2019.
Việt Nam bị xếp hạng 176, kế đó là Trung Cộng, trong tổng số 180 quốc gia được khảo sát về mức độ tự do báo chí. Lý do bị tụt xuống 1 hạng so với năm 2018 là vì nhà cầm quyền đã giao quyền lực vào tay đảng cộng sản do ông Nguyễn Phú Trọng cầm đầu.
Phúc trình của RSF nhấn mạnh là tầng lớp cầm quyền đã trấn áp mọi cuộc thảo luận trên truyền thông do nhà nước kiểm soát, đồng thời liên tục sách nhiễu những nhà báo tự do dám nêu lên các ý kiến bất đồng. Theo phúc trình này, nhà cầm quyền CS Việt nam hiện đang giam giữ khoảng 30 nhà báo tự do.
VIỆT NAM LẠI ĐỆ ĐƠN KIỆN, YÊU CẦU BỒI THƯỜNG VỀ CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM
Hội Nạn nhân Chất độc Da cam, một tổ chức do nhà cầm quyền cs Việt Nam thành lập, vừa đệ đơn lên tòa án Hoa Kỳ, nội dung kêu gọi bồi thường cho nạn nhân chất độc màu da cam.
Báo chí lề đảng cho biết đơn kiện được ký bởi Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, phó chủ tịch hội đoàn nói trên, nội dung yêu cầu các công ty hóa chất Mỹ phải bồi thường cho các nạn nhân.
Mười lăm năm trước, vào năm 2004, hội này cũng đệ đơn kiện hơn 30 công ty Mỹ lên tòa án New York. Tuy nhiên quan tòa phán quyết là việc sản xuất hóa chất khai quang nói trên không phải là “tội ác chiến tranh” vì không lường được tác hại của nó đối với con người.
11 CÔNG DÂN TRUNG CỘNG LẬP ĐÀI PHÁT SÓNG Ở MÓNG CÁI
Ủy ban ND tỉnh Quảng Ninh vừa tịch thu dụng cụ và máy móc của một nhóm công dân Trung Cộng đã lập đài phát sóng, gây nhiễu loạn mạng lưới điện thoại ở thành phố Móng Cái.
Vụ tịch thu diễn ra vào hôm thứ Tư 17/4 tại một căn nhà ở phường Ka Long sau khi người dân trong khu vực trình báo là mạng lưới điện thoại bị nhiễu sóng, không sử dụng được. Khi ập vào nhà, công an khám phá là 11 người Tàu đã thuê mướn căn nhà này vào tháng 3 vừa qua để lắp đặt một thiết bị phát sóng mà không có  giấy phép.
Các dụng cụ sau đó bị giới chức Việt Nam tịch thu toàn bộ nhưng không cho biết là có phạt vạ hay bắt giam 11 ngưòi Tàu hay không.
MỘT PHÁI ĐOÀN THƯỢNG NGHỊ SĨ MỸ SANG THĂM VIỆT NAM
Một phái đoàn dân cử Hoa Kỳ, do Thưọng nghị sĩ Patrick Leahy cầm đầu, đã đến Việt Nam vào hôm qua và đã có cuộc gặp gỡ ông Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch để thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước Mỹ – Việt.
Trong buổi gặp gỡ, ông Lịch ngỏ lời cám ơn về nỗ lực của Mỹ trong dự án tẩy rửa sạch sẽ chất độc da cam ở phi trường Đà Nẵng. Ông Lịch cũng bày tỏ hy vọng là giới dân cử Mỹ tiếp tục ủng hộ dự án tẩy rửa chất độc này ở phi trường Biên Hòa.
Trong một diễn biến khác, vào hôm thứ Tư 17/4, hải quân Ấn Độ đã hoàn tất cuộc tập trận chung với Việt Nam, kéo dài 4 ngày ở ngoài khơi vịnh Cam Ranh. Cuộc tập trận có sự tham gia của hai chiến hạm Ấn Độ, với mục đích tăng cường mối quan hệ giữa hải quân hai nước.
HÃNG HÀNG KHÔNG MÃ LAI AIR ASIA HỦY BỎ DỰ ÁN TẠI VIẾT NAM
Hãng hàng không giá rẻ của Malaysia là Air Asia vừa hủy bỏ dự án hàng không giá rẻ của họ tại Việt Nam với công ty cổ phần Hàng không Hải Âu và  công ty Gumin, là 2 đối tác của Air Asia tại Việt Nam. Lý do của việc hủy bỏ dự án chưa được nêu rõ, nhưng đây là lần thứ ba Air Asia bị thất bại tại Việt Nam.
Lần đầu tiên là dự án hợp tác với hãng tàu biển Việt Nam Vinashin vào năm 2007 để thành lập một hãng hàng không, nhưng dự án này bị hãng hàng không quốc gia của Việt Nam là Vietnam Airlines phản đối, và chính phủ Việt Nam không cấp giấy phép thành lập.
Sang năm 2010, Air Asia lại hợp tác với hãng hàng không tư nhân giá rẻ của Việt Nam là Viet Jet, nhưng cũng không thành không, lý do được nói là cũng do sự phản đối của Vietnam Airlines.
Dự án thứ ba lần đầu tiên được công bố vào tháng tư 2017, được tái xác nhận vào tháng 12/2018 nhưng bị huỷ bỏ hôm 17/4/2019 vừa qua.
BẮC HÀN KHÔNG MUỐN NGOẠI TRƯỞNG MỸ THAM DỰ CÁC CUỘC ĐÀM PHÁN
Bắc Hàn vào hôm qua yêu cầu Hoa Kỳ phải loại Ngoại trưởng Mike Pompeo ra khỏi các cuộc đàm phán trong tương lai, với lý do là ông Pompeo thường “phát ngôn bừa bãi”.
Yêu cầu này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bắc Hàn lại thử nghiệm một hỏa tiễn tầm xa khiến thế giới sửng sốt. Đây là lần thử nghiệm đầu tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim tan vỡ ở Hà Nội vào hai tháng trước.
Ông Pompeo đã sang thăm Bắc Hàn 4 lần kể từ khi lên nhậm chức vào năm ngoái, trong đó có một lần trực tiếp gặp gỡ ông Kim Jong-un. Ông Pompeo đã khiến Bắc Hàn giận dữ vì trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, ông mô tả họ Kim là một “bạo chúa”. Bắc Hàn còn ám chỉ ông Pompeo là nguyên nhân gây vụ tan vỡ hội nghị ở Hà Nội.

No comments:

Post a Comment