Thursday, April 11, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 11.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHÀ CẦM  QUYỀN VIỆT NAM KHÔNG DẬP TẮT ĐƯỢC NGỌN LỬA ĐẤU TRANH CỦA DÂN ĐỒNG NAI.
Ngay sau khi bước ra khỏi nhà tù vào hôm qua, thứ Năm 10/4,  12 công dân yêu nước ở Biên Hòa đã tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh.

12 người nói trên thuộc nhóm 20 người bị toà án nhân dân Đồng Nai bỏ tù vì tham gia cuộc tổng biểu tình phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng vào tháng 6 năm ngoái. Theo cáo buộc của công an thì khoảng 200 người đã tham gia cuộc biểu tình ở thành phố Biên Hòa, gây gián đoạn giao thông. Sau một tháng bị bắt giam, 20 công dân yêu nước nói trên bị phán án từ 8 đến 18 tháng tù.
Được trả tự do vào hôm qua, những cựu tù nhân này nói là không ân hận về những gì đã làm và sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa đấu tranh chống dự luật đặc khu của nhà cầm quyền cs Việt Nam.
CÔNG BỐ DANH SÁCH PHỤ HUYNH ĐÃ THAM GIA VÀO VIỆC SỬA ĐIỂM THI Ở SƠN LA
 Sau nhiều tháng giấu diếm bị dư luận chỉ trích, công an tỉnh Sơn La vào hôm qua đã công bố danh sách tên tuổi cha mẹ của các thí sinh “được sửa điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp trung học năm nay.
Đúng như tiên đoán của dư luận, đa số các học sinh này là con cháu của các quan chức cao cấp và các gia đình giàu có ở tỉnh Sơn La. Điển hình là con trai của một công an cao cấp được sửa từ 7 điểm lên 27 điểm cho 3 môn thi chính.
Như tin đã loan, sau khi vụ gian lận điểm thi ở tỉnh Sơn La và các tỉnh lân cận bị phát hiện, dư luận đã bất bình và yêu cầu Bộ Giáo dục Việt Nam phải công bố danh sách các thí sinh được “nâng điểm”. Thế nhưng bộ này vẫn khăng khăng cho rằng quyền công bố danh tính là thuộc bộ công an, tức cơ quan trực tiếp điều tra vụ án.
TÒA ÁN VIỆT  NAM PHÁN ÁN TỬ CHO 85 NGƯỜI TRONG NĂM 2018
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua công bố phúc trình mới nhất, theo đó thì Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước có nhiều vụ hành quyết nhất trong năm 2018, với ít nhất 85 người bị xử bắn hoặc tiêm thuốc độc.
Trung Cộng vẫn là nước đứng đầu danh sách án tử hình, với con số ước tính là 1000 người. Kế tiếp là Iran 253 người và Ả rập 149 người.
Như tin đã loan, trong kỳ kiểm điểm về nhân quyền ở LHQ vào tháng Hai năm nay, đại diện bộ Công an Việt Nam né tránh trả lời về con số tử tù bị hành quyết tại Việt Nam. Tuy nhiên theo báo cáo mà bộ này đưa ra vào tháng 2 năm 2017, Việt Nam có 1134 công dân bị tuyên án tử hình kể từ năm 2011 đến năm, 2016.
NGUYÊN MỘT XÃ BỊ GIẢI TOẢ ĐỂ LẤY ĐẤT XÂY PHI TRƯỜNG LONG THÀNH
Vào sáng hôm qua, ủy ban thường vụ quốc hội Việt Nam đã đồng ý thông qua nghị quyết giải toả toàn xã Suối Trầu ở tỉnh Đồng Nai trong dự án xây dựng phi trường quốc tế Long Thành, có tổng diện tích 50km2
Theo quyết định này, xã Suối Trầu có diện tích 14 cây số vuông sẽ bị xóa tên trên bản đồ hành chính. Từ 5800 cư dân, xã này bị rút xuống còn 700 người và sẽ sát nhập vào xã Bàu Cạn. Năm xã khác là Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn sẽ bị điều chỉnh ranh giới sau khi trưng thu một số đất đai trong dự án nói trên.
Dự án này sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 4,864 hộ dân sống ở 6 xã nói trên và việc bồi thường, hỗ trợ , tái định cư cho dân cần phải được quy định rõ ràng, và bảo đảm không gây thiệt hại cho họ khi di dời.
Ngoài ra, quốc hội Việt Nam cũng thông qua nghị quyết thành lập thêm 5 phường mới ở thị xã Long Khánh để nâng lên cấp thành phố, có diện tích hơn 91 cây số vuông và dân số khoảng 170 ngàn người.
SINGAPORE BẮT GIỮ GẦN 30 TẤN VẢY TÊ TÊ ĐANG TRÊN ĐƯỜNG TỚI VIỆT NAM
Chưa đầy một tuần sau khi chận bắt được 10 tấn vảy tê tê, giới hữu trách Singapore vào hôm thứ Ba 9/4, lại phát giác 2 lô hàng gần 30 tấn vảy tê tê sắp được vận chuyển đến Việt Nam.
Tương tự như lô hàng bị bắt giữ vào 5 ngày trước đó, số vảy tê tê này cũng được gửi đi từ Nigeria, một quốc gia ở Phi châu. Theo tính toán của các chuyên gia thì ít nhất 20 ngàn con tê tê đã bị hạ sát mới có được lượng hàng khổng lồ này, ước tính tổng trị giá trên thị trường chợ đen vào khoảng 90 triệu Mỹ kim.
Cần nói thêm, loài tê tê ở Phi châu đang có nguy cơ diệt chủng vì luôn bị săn bắt để bán sang Việt Nam và Trung Cộng vì giới y học hai nước này tin rằng vảy tê tê có thể chữa các chứng bệnh ung thư và viêm khớp xương.
VÌ THIẾU ĐIỆN TRẦM TRỌNG, CAMPUCHIA ĐỀ NGHỊ VIỆT  NAM CUNG ỨNG THÊM
Theo tin VOA, trước tình trạng cúp điện liên tục vì không đủ cung ứng, bộ năng lượng Campuchia vào hôm thứ Ba 9/4 đề nghị yêu cầu Việt Nam cung ứng thêm nguồn điện đang bị thiếu hụt trầm trọng.
Theo đề nghị này, phía Việt Nam sẽ cung cấp thêm 50 MW, tức lên đến 220 MW mỗi ngày, đồng thời xả nước từ 14 đập thủy điện ở thượng nguồn xuống nhà máy Thủy điện hạ Sesan 2 của Campuchia để nhà máy nầy có đủ nước để sản xuất thêm điện, hầu đối phó với tình trạng thiếu hụt điện ở Campuchia suốt mấy tháng qua.
Vào tháng trước, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho các công sở phải tiết kiệm điện, đồng thời đe dọa sẽ cắt điện đối với những gia đình liên tục than phiền về tình trạng mất điện thường xuyên.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu điện ở Campuchia là vì các đập thủy điện đang cạn khô vì lượng mưa quá ít suốt nhiều tháng qua.
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM MỸ TIẾN SÁT QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Giới truyền thông Philippines loan tin là một hàng không mẫu hạm của Mỹ đã xuất hiện gần bãi cạn Scarborough của Phi, một khu vực đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Cộng và nước Phi.
Tuy nhiên phía Hoa Kỳ không lên tiếng xác nhận hay phủ nhận nguồn tin nói trên. Theo nguồn tin của truyền thông Phi thì các ngư dân của họ tận mặt chứng kiến một mẫu hạm xuất hiện vào đầu tuần này, nhưng không biết rõ là mẫu hạm tên gì, chỉ biết là có hàng loạt máy bay cất cánh và hạ cánh trên chiến hạm này.
Như tin đã loan,Trung Cộng tấn chiếm bãi cạn Scarborough từ tay nước Phi vào năm 2012, khiến giới ngư dân Phi mất đi ngư trường truyền thống của mình.
CHÁY LỚN Ở TRUNG TÂM BANGKOK, ÍT NHẤT 3 NGƯỜI CHẾT VÌ NHẢY LẦU
Vào lúc 6 giờ chiều hôm qua, một cơn hỏa hoạn lớn xảy ra ở thủ đô Bangkok khiến ít nhất 3 người chết khi nhảy từ tầng cao xuống đất.
Đám cháy bốc lên từ khách sạn Centara Grand cao 55 tầng và khu thương xá sầm uất CentralWorld ở trung tâm thủ đô Bangkok, nơi có đông du khách ngoại quốc cư trú. Ngoài 3 người chết còn có hàng chục người khác bị thương. Tình trạng kẹt xe đã gây chậm trễ cho lực lượng cứu hỏa, khiến họ phải mất đến 1 tiếng đồng hồ mới dập tắt được đám cháy. Kết quả điều tra sơ khởi cho biết ngọn lửa bắt nguồn từ phòng chứa đồ ở tầng thứ tám.

No comments:

Post a Comment