Sunday, April 14, 2019

Tin Tức, Chủ Nhật 14.04.2019

Tin Tức

Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ
Mạng xã hội trong nước đang xôn xao thông tin ông Nguyễn Phú Trọng, TBT kiêm CTN bị đột quỵ hôm nay, 14/4/2019, đúng ngày sinh nhật tròn 75 tuổi. Báo chí lề đảng đưa tin ông Trọng đang có chuyến công tác tại Kiên Giang nhưng không tiết lộ thông tin bị  đột quỵ phải nhập bệnh viện Đa Khoa Kiên Giang sáng nay. Cả Rạch Giá đang nóng rực, công an vây kín Bệnh viện. Các bác sĩ ở Chợ Rẫy, thành Hồ đang được điều xuống. bí thư thành Hồ Nguyễn Thiện Nhân cũng lập tức bay tới Kiên Giang. Ông Trọng được xuất viện lúc 15:35 bằng trực thăng. Bộ công an  được lệnh phong tỏa khu vực BV Chợ Rẫy.
Một nguồn tin khả tín nói vơi ĐLSN rằng ông Trọng bị đột quỵ, liệt một cánh tay và hiện vẫn chưa tỉnh. Chúng tôi sẽ chuyển đến quý độc giả thông tin mới nhất về tình trạng của Nguyễn Phú Trọng, một nhân vật sắt máu nhất trong bộ máy cai trị cộng sản thời gian gần đây.

Cô Đoàn Thị Hương sẽ được trả tự do vào ngày 3/5 tới
Luật sư của cô Đoàn Thị Hương, người phụ nữ bị buộc tội đầu độc ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2 năm 2017,  ông Salim Bashir, cho hãng thông tấn Reuters biết Cô Đoàn Thị Hương sẽ được phóng thích khỏi nhà tù Malaysia vào ngày 3/5 sắp tới.
Cô Hương đã được các công tố viên Malaysia hủy bỏ cáo buộc giết người hồi đầu tháng 4, sau khi cô nhận tội gây tổn hại đối với nạn nhân. Cô bị kết án hơn ba năm tù, nhưng thời hạn sau đó đã được giảm xuống vì luật pháp Malaysia có thể cho phép xóa một phần ba án tù.
Người đồng phạm với cô Hương là cô Siti Aisyah đã được trả tự do vào tháng 3, sau khi các công tố viên cũng bãi bỏ tội danh giết người đối với cô.
Các luật sư bào chữa lập luận rằng hai người phụ nữ này là những con tốt thí trong một vụ ám sát được dàn dựng bởi các đặc vụ Triều Tiên. Những người phụ nữ nói họ nghĩ rằng họ tham gia một trò chơi trên truyền hình và không biết họ đang đầu độc ông Kim.
Ông Phạm Nhật Vũ bị bắt vì đưa hối lộ, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị khởi tố vì nhận hối lộ
Thứ sáu 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ (47 tuổi), Chủ tịch Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn cầu (AVG) để điều tra cáo buộc tội hối lộ. Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng quyết định khởi tố hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn về tội nhận hối lộ theo điều 354 Bộ luật Hình sự 2015. Cả hai bộ trưởng này đều đã bị khởi tố và bắt giam từ hôm 23/2 với cáo buộc Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 220, Bộ luật Hình sự 2015. Cũng ngày 12/4, Bộ Công an cũng khởi tố thêm tội danh nhận hối lộ đối với ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone và ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu tổng giám đốc MobiFone.
Vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG hồi năm 2016 gây thất thoát hơn 7000 tỷ đồng của nhà nước là một trong những vụ án tham nhũng lớn được chú ý tại Việt Nam trong những năm qua và đã được Ban Bí thư đảng cộng sản xác định là vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm.
Người sáng lập WikiLeaks đã bị bắt tại Anh và có thể bị dẫn độ về Mỹ
Thứ năm 11/4, ông Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, đã bị cảnh sát Anh đưa ông Assange ra khỏi đại sứ quán Ecuador ở London và bắt giữ, sau khi bị chính phủ Ecuador chấm dứt quy chế tị nạn 7 năm trong tòa Đại sứ Ecuador tại Anh. Chính phủ Mỹ đã gửi cho nước Anh lệnh bắt giữ tạm thời ông Assange để dẫn độ ông Assange về Mỹ.
Ông Assange bị cáo buộc là vào tháng 3 năm 2010, đã bẻ khóa mật khẩu và xâm nhập bất hợp pháp vào các máy tính của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, rồi công bố trên WikiLeaks hàng trăm ngàn báo cáo quân sự và điện tín ngoại giao của Mỹ.
Chính phủ Anh yêu cầu, trong vòng 60 ngày kể từ khi cảnh sát Anh đưa ông Assange ra khỏi đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông vào tị nạn bảy năm trước, chính phủ Mỹ phải nêu rõ tất cả các cáo buộc pháp lí mà ông Assange sẽ đối mặt nếu ông bị chuyển sang cho Mỹ giam giữ.
Mỹ chế tài thêm 4 công ty vận tải, 9 tàu chở dầu từ Venezuela
Thứ sáu 12/4, Mỹ thông báo sẽ đưa vào danh sách đen để chế tài bốn công ty vận tải và chín tàu vận chuyển dầu từ Venezuela đến Cuba và một vài quốc gia khác.
Ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính của Hoa Kỳ nói: ngành dầu khí của Venezuela tiếp tục “cung cấp phao cứu sinh cho chế độ bất chính danh” của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Dầu của Venezuela thuộc về người dân Venezuela, không thể được sử dụng như một công cụ mặc cả để chống lưng cho những kẻ độc tài và kéo dài sự áp bức.
Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt chế tài lên 34 tàu thuộc công ty dầu khí quốc doanh của Venezuela và lên hai công ty và một tàu vận chuyển dầu cho Cuba vào tháng 2 và tháng 3.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tuyên bố ‘Mỹ sẽ không từ bỏ cuộc chiến ở Venezuela’
Thứ sáu 12/4, chuyến công du ba ngày đến Chile, Paraguay và Peru, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố tại thủ đô Santiago của Chile rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ không ‘từ bỏ cuộc chiến’ ở Venezuela, và Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ người dân Venezuela ‘dũng cảm đứng lên giành dân chủ cho quê hương’.
Chủ nhật 14/4, ông Pompeo sẽ đến thăm Cucuta, một thành phố của Colombia giáp biên giới với Venezuela đã tiếp nhận đông đảo người dân Venezuela vượt biên sang để thoát khỏi nạn đói và bạo lực ở quê nhà.
Kim Jong Un đặt điều kiện cho Thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn lần thứ 3
Thứ sáu 12/04, Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un phát biểu trước Quốc Hội rằng ông sẵn sàng gặp tổng thống  Hoa Kỳ lần thứ ba với điều kiện là Mỹ phải đến bàn đàm phán với «thái độ tử tế», «Mỹ cần từ bỏ cách tính toán hiện nay và phải đề cập các cuộc đàm phán theo cách khác». Kim Jong Un tuyên bố như trên sau khi tổng thống Trump khẳng định muốn gặp lại Kim Jong Un.
Phát biểu trên muốn nói đến những đề xuất được phía Mỹ đưa ra ở Hà Nội và bị Bình Nhưỡng đánh giá là «hoàn toàn bất khả thi», đó là Tổng thống Donald Trump đã trao cho lãnh đạo Kim Jong Un một tờ giấy, đề nghị Bắc Hàn chuyển hết cho Mỹ vũ khí và nhiên liệu nguyên tử của họ.
Trung Quốc cảnh báo Úc tại WTO về việc hạn chế đối với công nghệ 5G
Thứ sáu 12/4, tại Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Trung Quốc nói với Úc rằng hạn chế của Úc đối với công nghệ viễn thông 5G của Trung Quốc “rõ ràng có tính phân biệt đối xử” và dường như vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu. Vì theo quy định của WTO, các quốc gia thành viên không được phép phân biệt đối xử giữa các đối tác thương mại và từ chối nhập khẩu từ một quốc gia cụ thể.
Tháng 8 năm ngoái, Úc cấm công ty Công nghệ Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động 5G, viện dẫn những rủi ro an ninh quốc gia. Huawei chỉ trích bước đi này là “mang động cơ chính trị.”

No comments:

Post a Comment