Tuesday, April 23, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 23.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1)  THÊM MỘT BIẾN CỐ GIÚP XÁC MINH TIN TỨC VỀ ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Dư luận Việt Nam đang có thêm cơ hội để xác minh tin tức về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng sau khi báo chí lề đảng rầm rộ loan tin ông Lê Đức Anh, cựu chủ tịch nước, vừa từ trần, hưởng thọ 99 tuổi.

Theo thông tấn xã Việt Nam, ông Lê Đức Anh từ trần vào lúc 10 giờ tối hôm qua, thứ Hai 22/4. Theo truyền thống nghi lễ, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản kiêm chủ tịch nước, phải làm trưởng ban tổ chức tang lễ cho người tiền nhiệm nên phải xuất hiện trước công chúng, trừ phi là bị bệnh quá nặng.
Chính vì thế, nếu ông Trọng không xuất hiện thì có nghĩa các tin tức trên các báo mạng về việc ông đột quỵ vào hôm Chủ nhật 14/4 ở tỉnh Kiên Giang, dẫn đến tê liệt nửa người là chính xác.
Cái chết của ông Lê Đức Anh diễn ra chỉ vài giờ sau khi một nhóm nhân sĩ trí thức Việt Nam công bố bức thư kêu gọi tập đoàn lãnh đạo phải lên tiếng xác minh về bệnh tình của ông Nguyễn Phú Trọng. Theo lá thư thì mục đích lên tiếng là nhằm giúp đất nước không rơi vào khủng hoảng chính trị, không tạo cơ hội cho Trung Cộng lũng đoạn guồng máy cai trị và sự ổn định của Việt Nam.
2)  GIA ĐÌNH BỊ NGĂN CẤM THĂM NUÔI NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT
Gia đình nhà báo Trương Duy Nhất, người bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Bangkok, đã bị từ chối không tiếp nhận các thức ăn gửi cho ông Nhất khi đến trại tù T16 ở Hà Nội vào chiều hôm qua, thứ Hai 22/4. Theo lời kể của bà Phượng, vợ ông Nhất, thì đám cai tù tuyên bố chỉ nhận tiền chứ không nhận thức ăn hay quần áo.
Trước đó bà Phượng đã đến trụ sở bộ công an Việt Nam  để điền đơn xin phép đi thăm nuôi chồng. Nhưng khi đến trại T16 thì một nữ sĩ quan công an từ chối nhận đồ đạc thăm nuôi, với lý do là cấp trên ra lệnh cấm. Bà Phượng cho biết là lệnh này quá đột ngột vì kỳ thăm nuôi trước đây, các đồ đạc đều được tiếp nhận. Hơn thế nữa, vào hôm qua ban Quản lý đã tiếp nhận đồ đạc từ gia đình các tù nhân khác.
Như tin đã loan, nhà báo tự do Trương Duy Nhất, chủ trang mạng “Một góc nhìn khác”, đã bị bắt cóc chỉ một ngày sau khi đến trụ sở Cao ủy LHQ ở Bangkok, Thái Lan để xin tỵ nạn chính trị vào ngày 25 tháng Giêng vừa qua. Cho đến nay, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn chưa chính thức xác nhận về việc bắt giam ông Nhất.
3)  LẠI DIỄN RA HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT HÀNG LOẠT TRÊN SÔNG PHÚ LỘC – ĐÀ NẴNG
Cho đến hôm qua, mặc dù giới hữu trách đã ra sức thu gom hàng chục tấn cá chết, trên sông Phú Lộc ở thành phố Đà Nẵng vẫn dày đặc xác cá.
Theo ghi nhận của các phóng viên Đà Nẵng, tại khúc sông Phú Lộc ở quận Thanh Khê, hiện tượng cá chết đã diễn ra từ ngày 19/4, tấp vào hai bên bờ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Các công nhân vệ sinh đã thu gom cả chục tấn cá chết, đa số là cá rô phi, tại khu vực này.
Cho đến hôm qua, tức 3 ngày sau khi diễn ra hiện tượng cá chết trắng sông Phú Lộc, giới hữu trách vẫn chưa xét nghiệm được nguyên nhân
4)  3 NGƯỜI CON CỦA 1 TỶ PHỦ ĐAN MẠCH CHẾT TRONG CÁC VỤ NỔ BOM Ở SRI LANKA
Ba trong số 4 người con của ông Anders Holch Povlsen, một tỷ phú Đan Mạch, đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom kinh hoàng ở thủ đô Colombo của Sri Lanka vào ngày lễ Phục sinh, Chủ nhật 21/4.
Là người nắm số cổ phần lớn nhất của tập đoàn Asos, tỷ phú Povlsen cũng là chủ nhân của chuỗi cửa hàng quần áo danh tiếng Bestseller. Cả gia đình ông đã sang thăm Sri Lanka nhân mùa lễ Phục sinh. Hiện chưa rõ danh tính của 3 người con bị thiệt mạng trong loạt bom khủng bố vào hôm Chủ nhật.
Trong khi đó, giới chức Sri Lanka loan báo là số người chết đã lên đến 290 người và hơn 500 người khác bị thương. Hàng chục công dân ngoại quốc cũng nằm trong số thương vong nói trên. Giới chức an ninh cho biết là 24 nghi can đã bị bắt nhưng vẫn chưa tìm được các kẻ chủ mưu các vụ nổ bom.
5) CHIẾN HẠM NHIỀU NƯỚC ĐẾN THAM GIA CUỘC THAO DIỄN CỦA TRUNG CỘNG
Chiến hạm của nhiều quốc gia đã có mặt trong cuộc thao diễn 70 năm ngày thành lập lực lượng hải quân Trung Cộng vào hôm nay, thứ Ba 23/4.
Cuộc thao diễn hải quân diễn ra ở ngoài khơi thành phố Thanh Đảo của Hoa Lục. Hải quân Ấn Độ điều động một khu trục hạm và một tiếp vận hạm đến tham dự. Hải quân Úc cũng gửi một khu trục hạm. Ngoài ra còn có các chiến hạm của Mã Lai, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Nga và Nhật tham dự cuộc thao diễn mà Bắc Kinh nói là lớn nhất trong lịch sử hải quân Trung Cộng.
Tân Hoa Xã cho biết là khoảng 10 nước tham gia cuộc thao diễn này, nhưng không có Hoa Kỳ.
6)  MỘT NGHỆ SĨ HÀI HƯỚC ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG UKRAINE
Nghệ sĩ Volodymyr Zelenskiy, người từng diễn vai tổng thống trong màn kịch nghệ, đã chính thức đắc cử chức vụ tổng thống Ukraine, gây kinh ngạc không chỉ ở Ukraine mà còn là chính trường thế giới.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Zelenskiy chiếm hơn 70% số phiếu cử tri Ukraine, so với tỷ lệ 25% dành cho đương kim tổng thống Petro Poroshenko. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng ông Zelenskiy và ca ngợi diễn biến này là một “khúc quanh quan trọng” trong lịch sử Ukraine.
Trái lại, phủ tổng thống Nga cũng gửi điện chúc mừng nhưng tuyên bố là còn quá sớm để đưa ra nhận định về mối quan hệ giữa hai nước sau chiến thắng của ông Zelenskiy.  Một số nguyên thủ Âu châu cũng gửi điện chúc mừng và mong muốn duy trì sự hợp tác với Ukraine.

No comments:

Post a Comment