Saturday, April 13, 2019

Tin Tức: Thứ Bảy 13.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt Hướng Dương trình bày sau đây.

Việt Nam Chỉ Tuyên Án Tử Đối Với Các Tội Phạm ‘Đặc Biệt Nghiêm Trọng’
Thứ Tư ngày 10/4 vừa qua,Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) tuyên cáo Việt Nam là một trong 5 nước thi hành nhiều án tử hình nhất thế giới trong năm 2018 vì đã xử tử ít nhất 85 người. Phản ứng trước tuyên cáo này, hôm sau, thứ năm 11/4, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời rằng các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia ký kết không có điều buộc phải bãi bỏ án tử hình. Bà Thu Hằng cho biết thêm hình phạt tử hình chỉ được CSVN áp dụng cho các tội phạm ‘đặc biệt nghiêm trọng’ theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Việt Nam tuyên phạt tử hình đối với 15 loại tội phạm, bao gồm hãm hiếp, giết người, tham nhũng và các tội liên quan đến ma túy và an ninh quốc gia. Chính phủ Hà Nội đã chuyển hình thức thực hiện từ bắn súng sang tiêm thuốc độc vào năm 2013.
Con Trai Ông Nguyễn Bá Thanh Bị Đảng Phế Truất
Thứ sáu 12/4, con trai của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh là Nguyễn Bá Cảnh, 36 tuổi, Thành Ủy viên, Phó ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố, đã bị Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cách tất cả các chức vụ trong Đảng do “vi phạm luật Hôn nhân và Gia đình và vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.” Đề nghị này đang phải chờ Ủy Ban Kiểm tra Trung ương báo cáo lên Ban Bí thư xem xét và ra quyết định cuối cùng.
Ông Nguyễn Bá Thanh, cha của ông Nguyễn Bá Cảnh, trước đây, từng bị cáo giác tham nhũng trong việc thu hồi đất đai, đặc biệt là vụ cưỡng chế ở Cồn Dầu.
Hàng Nghìn Người Việt Đổ Xô Xin Visa Nam Hàn
Trong tuần qua, tại Hà Nội, hàng ngàn người Việt Nam đã xếp hàng và chen lấn từ 2 hoặc 3 giờ sáng bên ngoài tòa đại sứ Nam Hàn để xin thị thực nhập cảnh vì họ nghe tin có sự thay đổi trong việc nới lỏng chính sách cấp visa của nước này cho công dân 3 thành phố lớn ở Việt Nam. Theo chính sách mới được áp dụng trong vài tháng qua, bắt đầu từ tháng 12/2018, công dân Việt Nam tại Hà Nội, Sàigòn và Đà Nẵng được phép ở lại Nam Hàn trong tối đa 30 ngày, và có thể được xét cấp visa có thời  hạn 5 năm. Tuy nhiên, vì số người xin thị thực quá đông, tòa Đại sứ Nam Hàn phải từ chối rất nhiều người vì không đủ nhân lực và thì giờ để xem xét và giải quyết. Chỉ riêng tại Hà Nội, vào tháng 1 vừa qua, đã có hơn 9.000 người Việt Nam nộp đơn.
Bộ Tư Pháp Việt Nam Ra Thông Cáo Về Vụ Thua Kiện Với Ông Trịnh Vĩnh Bình
Như bản tin đã loan hôm qua, Thương gia Trịnh Vĩnh Bình, một công dân Hòa Lan đã chiến thắng vụ kiện đòi CSVN phải bồi thường 1 tỷ 250 triệu Mỹ kim trong vụ án kéo dài suốt 20 năm qua.
Qua chiều thứ sáu, ngày 12/4, Bộ Tư Pháp CSVN đã ra thông cáo báo chí nói rằng thông tin mà một số trang báo nước ngoài đưa về vụ kiện giữa triệu phú Trịnh Vĩnh Bình và chính phủ Việt Nam ở tòa quốc tế là không chính xác với nội dung phán quyết của tòa, với những diễn giải, suy đoán chủ quan gây hiểu nhầm trong dư luận. Thông cáo còn cho biết, theo quy định của Tòa án tố tụng trọng tài, các bên có trách nhiệm giữ bí mật về Phán quyết của tòa án.
8 Người Chết Trong Vụ Cháy Lớn ở Hà Nội
Rạng sáng thứ sáu 12/4, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79 ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngọn lửa lan nhanh sang nhiều xưởng khác của Công ty, khiến 8 người tử vong, trong đó có 4 người trong một cùng gia đình, gồm 2 người lớn và hai em nhỏ 5 tuổi và 1 tuổi.
Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện từ xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác. Hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng được huy động đến hiện trường, nhưng phải mất 4 giờ sau hỏa hoạn mới được dập tắt hoàn toàn. Mãi đến 3 giờ 15 chiều, người ta mới tìm được đầy đủ 8 thi thể nạn nhân tử vong.
Dân Biểu Mỹ Đệ Trình Nghị Quyết Tháng Tư Đen Lên Quốc Hội
Thứ năm 11/4, văn phòng của Dân biểu Alan Lowenthal đã ra thông cáo báo chí cho biết Nghị quyết HR309 của Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ được đệ trình vào trung tuần tháng 4 nhằm vinh danh Quân đội Mỹ và Quân lực VNCH trong Chiến tranh Việt Nam, cùng hàng trăm ngàn người Việt đã tử nạn trong hành trình tìm tự do và cũng để vinh danh cộng đồng người Mỹ gốc Việt cống hiến cho đất nước Hoa Kỳ 44 năm qua. Nghị quyết được sự đồng bảo trợ của 7 vị Dân biểu Liên bang khác.
Cộng đồng người Mỹ gốc Việt hàng năm đều tổ chức lễ tưởng niệm biến cố ngày 30/4/1975, ngày đánh dấu cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Người Việt tỵ nạn Cộng sản ở Hoa Kỳ gọi ngày 30/4 là “Ngày Quốc Hận” và gọi tháng 4/1075 là “Tháng Tư Đen” khi nhắc về thời khắc lịch sử nước Việt Nam Cộng Hòa bị sụp đổ.
Giáo Hoàng Phanxicô Quỳ Gối Hôn Chân Các Lãnh Đạo Nam Sudan
Thứ năm 11/4, ông Salva Kiir, Tổng thống Nam Sudan, cùng hai Phó tổng thống là Riek Machar và Rebecca Mabior đã đến Tòa Thánh Vatican để gặp Đức Phanxicô, vị Giáo hoàng 82 tuổi, và tham dự khóa tu tâm linh hai ngày tại đây theo lời đề nghị của Tổng giám mục Canterbury là Justin Welby, người đứng đầu Giáo hội Anh giáo.
Sở dĩ họ dự khóa tu tâm tại đây vì Tổng thống Salva Kiir và Phó tổng thống Riek Machar từng là đối thủ của nhau khi ông Kiir buộc tội ông Machar tổ chức đảo chính năm 2013, dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm khiến cho khoảng 400.000 người đã thiệt mạng và hơn 1/3 trong số 12 triệu người dân Nam Sudan phải sơ tán.
Để giải hòa giữa hai vị lãnh đạo Sudan, vị Giáo Hoàng 82 tuổi này đã quỳ xuống hôn chân những người đã từng đối đầu thù nghịch nhau để kêu gọi họ làm hòa với nhau và để dân chúng Nam Sudan được sống trong hòa bình.
Tổng Thống Mỹ Sẵn Sàng Gặp Lãnh Đạo Bắc Hàn Lần Thứ Ba
Hôm qua 11/04/2019, tại Tòa Bạch Ốc, trong cuộc họp với tổng thống Nam Hàn Moon Jae In, Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cho dù thượng đỉnh Washington – Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 02/2019 tại Hà Nội đã thất bại, nhưng tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng gặp lại lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un thêm lần nữa.
Dù vậy, tổng thống Donald Trump vẫn chủ trương giữ lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Hàn, thậm chí có thể siết chặt thêm các biện pháp trừng phạt. Đồng thời, ông thừa nhận là tiến trình đàm phán có thể sẽ mất nhiều thời gian mới có thể đạt được kết quả.

No comments:

Post a Comment