Friday, April 12, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 12.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM VẪN CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC VỊ TRÍ CỦA GIÀN KHOAN ĐÔNG PHƯƠNG
Gần một tuần sau khi Tân Hoa Xã loan tin, nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm qua cho biết là vẫn chưa biết rõ về nguồn tin Trung Cộng đưa giàn khoan Đông Phương đến vịnh Bắc bộ để khai thác dầu khí.

Khi báo chí phỏng vấn, phát ngôn nhân bộ ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết là nhà nước Việt Nam đang xác minh về nguồn tin nói trên.
Vào ngày 7/4, Tân Hoa Xã loan tin là giàn khoan  khổng lồ Đông Phương của Trung Cộng sẽ đến vịnh Bắc Bộ vào ngày 10/4 và sẽ bắt đầu khai thác dầu khí vào tháng 6 tới đây. Vị trí đặt giàn khoan nằm trên thềm lục địa Việt Nam và cách đảo Hải Nam khoảng 100 hải lý.
Giàn khoan Đông Phương 13-2 là giàn khoan lớn thứ nhì của Trung Cộng, sau giàn khoan Hải Dương 981 được đưa đến thềm lục địa ở vùng biển Hoàng Sa vào năm 2014, dẫn đến làn sóng chống đới dữ dội của dân chúng Việt Nam,và khiến cho hàng chục công ty do người Hoa làm chủ đã bị đốt phá tại một số tỉnh thành.
ÔNG TRỊNH VĨNH BÌNH THẮNG VỤ KIỆN ĐÒI VIỆT NAM BỒI THƯỜNG HƠN 1 TỶ MỸ KIM
Thương gia Trịnh Vĩnh Bình, một công dân Hòa Lan, đã chiến thắng vụ kiện đòi Việt Nam phải bồi thường 1 tỷ 250 triệu Mỹ kim trong vụ án kéo dài suốt 20 năm qua.
Theo phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế ở Paris vào hôm thứ Tư 10/4, phía Việt Nam cũng phải trả án phí hơn 45 triệu Mỹ kim cho cả hai bên. Phát biểu sau khi có phán quyết, ông Bình nói nhà cầm quyền Việt Nam là phải cẩn thận, không nên tịch thu tài sản của người khác một cách vô tội vạ.
Cần nhắc lại, vào năm 1987, ông Trịnh Vĩnh Bình mang tiền về Việt Nam đầu tư theo lời kêu gọi của thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đến năm 1998, bạo quyền Việt Nam bắt giam ông với cáo buộc hối lộ và vi phạm quyền sở hữu đất đai. Năm 1999, ông Bình bị tuyên án 11 năm tù và bị tịch thu toàn bộ tài sản.
Năm 2000, ông trốn thoát về lại Hòa Lan và đến năm 2003, ông bắt đầu khởi kiện nhà cầm quyền Việt Nam tại Trung tâm trọng tài Thương mại Stockholm, Thụy Điển, đòi bồi thường 150 triệu Mỹ kim. Phía Việt Nam chấp nhận bồi thường nhưng suốt mấy năm vẫn không chung tiền, khiến ông đệ đơn kiện lần thứ nhì vào năm 2014, và số tiền đòi bồi thường lên đến 1 tỷ 250 triệu Mỹ kim.
HOA KỲ LO NGẠI  CÁC SÒNG BẠC Ở VIỆT NAM LÀ Ổ RỬA TIỀN CỦA TỘI PHẠM THẾ GIỚI
Trong phúc trình mới nhất, đệ nạp lên quốc hội vào tháng 3 vừa qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ sự lo ngại là các sòng bạc đang mở cửa ở Việt Nam sẽ biến thành các nơi rửa tiền của giới tội phạm Việt Nam và quốc tế.
Theo phúc trình, việc gia tăng các giao thương quốc tế, các ứng dụng kỹ thuật thông tin cao và các sòng bạc mở cửa cho dân chúng vào chơi, sẽ khiến Việt Nam gia tăng tiếp xúc với các nguồn tiền bẩn trong vài năm tới.
Phúc trình liệt kê các nguồn tiền bẩn gồm tiền tham nhũng, lừa đảo, mãi dâm, bán hàng giả, buôn người, buôn ma túy và buôn động vật hoang dã, cộng với các nguồn tiền đến từ các nhóm tội phạm quốc tế sẽ lợi dụng các casino Việt Nam để rửa tiền.
THÊM MỘT VỤ XE HƠI LAO VÀO ĐÁM TANG: 4 NGƯỜI CHẾT, 6 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Vào chiều hôm qua, thứ Năm 11/4, một chiếc xe Lexus đã lao vào nhóm người đang khiêng quan tài ở tỉnh Bình Định, khiến 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.
Tai nạn thảm khốc xảy ra vào lúc 4 giờ chiều trên đường Nguyễn Công Trứ thuộc thành phố Quy Nhơn. Tài xế chiếc xe sau đó đã quỳ xuống đường lạy lục xin tha tội. Ba người chết tại chỗ, trong khi một người khác qua đời tại bệnh viện vì chấn thương quá nặng.
CHÁY LỚN TẠI KHU CÔNG NGHIỆP SÓNG THẦN 2 CỦA TỈNH BÌNH DƯƠNG
Một trận hỏa hoạn dữ dội đã thiêu rụi toàn bộ một cơ xưởng rộng gần 2 mẫu ở khu công nghiệp Sóng Thần 2 thuộc tỉnh Bình Dương vào ngày hôm qua.
Giới hữu trách cho biết ngọn lửa bốc lên vào lúc 7:30  sáng ở kho hàng thuộc công ty Logistic Pan Pacific nằm trong khu công nghiệp Sóng Thần 2 ở thị xã Dĩ An. Lúc lửa cháy, trong kho có 4 công nhân đang thu dọn hàng hóa.
Theo ghi nhận thì hơn 26 xe cứu hỏa và gần 200 nhân viên được huy động đến dập tắt đám cháy nhưng trong vài giờ cả cơ xưởng rộng lớn đã đổ sập. Lý do là hàng hóa bên trong đa số là gỗ và  bao bì nên bốc cháy rất nhanh. Rất may mắn là không một ai bị thương tích trong vụ cháy này.
HOA KỲ BÃI BỎ MỨC THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ ĐÁNH TRÊN TÔM VIỆT
Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản Việt Nam loan tin là Bộ Thương mại  Hoa Kỳ đã đồng ý hủy bỏ mức thuế chống phá giá đối với loại tôm đông lạnh nhập từ 32 công ty Việt Nam.
Theo hiệp hội này, quyết định nói trên được đưa ra sau đợt kiểm tra hành chính lần thứ 13 của giới chức Mỹ.
Với quyết định này, các công ty Thuỷ sản  Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để gia tăng xuất cảng tôm vào Hoa Kỳ, thị trường xuất cảng tôm lớn nhất của Việt Nam, với hơn 637 triệu Mỹ kim thu về vào năm ngoái.
QUÂN ĐỘI SUDAN ĐẢO CHÁNH LẬT ĐỔ NHÀ ĐỘC TÀI OMAR AL-BASHIR
Sau 30 năm cầm quyền với bàn tay sắt, Tổng thống Sudan, Omar al-Bashir, đã bị quân đội lật đổ và bắt giam vào hôm qua, sau làn sóng biểu tình của dân chúng Sudan lan rộng trên toàn quốc suốt mấy tháng qua.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Ahmed Awad Ibn Auf (sinh năm 1954), Bộ trưởng Quốc phòng Sudan xác nhận quân đội đã làm cuộc đảo chánh và sẽ tạm thời cầm quyền để tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào hai năm tới. Ông Awad cho biết là Tổng thống al-Bashir đang bị giam giữ tại một nơi an toàn và sẽ bị truy tố ra tòa về tội tham nhũng và thiếu khả năng điều hành đất nước.
Trước đây, ông Omar al-Bashir, là tướng quân đội, lên cầm quyền sau khi cùng với quân đội đảo chánh vào năm 1989 cho tới nay.
HOA KỲ MUỐN LHQ NGƯNG CÔNG NHẬN CHẾ ĐỘ MADURO Ở VENEZUELA
Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence lên tiếng kêu gọi LHQ hủy bỏ sự chính danh của chính phủ Nicolas Maduro ở Venezuela và thừa nhận thủ lãnh đối lập Juan Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia này.
Ông Pence cho biết là Hoa Kỳ đang soạn thảo một nghị quyết cho LHQ và kêu gọi các nước lên tiếng ủng hộ nghị quyết này. Theo ông Pence thì đã đến lúc phải công nhận ông Guaidó là tổng thống hợp pháp để giúp Venezuela chấm dứt cơn khủng hoảng chính trị và kinh tế hiện nay.
Hiện nay, có hơn 50 quốc gia đã công nhận ông Guaidó là tổng thống lâm thời của Venezuela, tuy nhiên Nga và Trung Cộng vẫn là chướng ngại lớn nhất trong việc thông qua nghị quyết ở LHQ.

No comments:

Post a Comment