Wednesday, April 24, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 24.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Hướng Dương trình bày sau đây:

1)  THÊM MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ VIỆT NAM LÂM NẠN Ở TỈNH YÊN BÁI.
Một chiến đấu cơ Su-22 của không quân Việt Nam đã trượt ra khỏi phi đạo, lao vào bức tường bê tông khi hạ cánh xuống phi trường quân sự ở tỉnh Yên Bái. May mắn là viên phi công, trung tá Phan Thanh Hải, không bị thương tích vì kịp thời bung ghế thoát thân.

Tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ 30 chiều hôm qua, thứ Ba 23/4, khi chiếc dù giảm tốc độ bị đứt dây trong lúc hạ cánh, khiến máy bay lao ra khỏi phi đạo. Theo loan báo của Bộ Quốc phòng Việt Nam thì tai nạn này xảy ra trong cuộc huấn luyện và chiếc máy bay chỉ bị hư hỏng nhẹ.
2) KHÔNG THỂ DIỆT TRỪ “CÁT TẶC” VÌ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGÀNH XÂY DỰNG.
Để giải thích lý do tại sao không diệt trừ được tệ nạn “cát tặc”, Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc công an thành Hồ, cho biết là hầu hết các công trình xây dựng, kể cả các dự án lớn, đều sử dụng nguồn cát đến từ giới “cát tặc”. Vì thế nếu diệt trừ thẳng tay thì sẽ không đủ vật liệu cung cấp, gây đình trệ cho các dự án.
Giải thích nói trên do ông tướng công an đưa ra tại hội nghị đối phó tệ nạn cát tặc ở vùng biển Cần Giờ vào chiều hôm qua, thứ Ba 23/4. Ông Minh tiết lộ thêm là hầu hết các tàu cát có trọng tải trên 1 ngàn tấn bị bắt giữ là đến từ các nhóm ở miền bắc, vì thế sau khi lập biên bản phạt vạ, giới công an thành Hồ lười biếng đi điều tra chủ nhân các tàu cát và thị trường tiêu thụ.
Một điểm đáng chú ý là ông Minh thẳng thắn thừa nhận là có một số công an đã bao che, nhận hối lộ để làm ngơ các vụ hút cát lậu trên sông, 2 công an đã bị sa thải sau khi bị phát giác.
3)  THÊM MỘT VỤ ĐƯỢC CÔNG AN CHO LÀ “TỰ TỬ” TẠI ĐỒN CÔNG AN VIỆT NAM.
Vào chiều hôm qua, phó công an huyện Cờ Đỏ, thuộc thành phố Cần Thơ, xác nhận với báo chí là một người đàn ông đã “nhảy lầu tự tử” tại đồn công an vào ngày 20/4.
Người nhảy lầu là ông Nguyễn Văn Bặn 46 tuổi, một cư dân ở xã Trung Hưng, bị bắt giam để điều tra về việc cướp đoạt tài sản của người khác. Theo lời kể của công an huyện Cờ Đỏ thì trong khi bị hỏi cung vào chiều ngày 20/4, ông Bặn đã bất ngờ chạy lên tầng một, sau đó phóng xuống đất. Ông Bặn được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện nhưng qua đời vì chấn thương quá nặng.
Trong một diễn biến khác, tại tỉnh Nghệ An, một đội phó “quản lý thị trường” cũng chết bất ngờ tại đồn công an huyện Thanh Chương vào hôm thứ Hai 22/4 trong khi bị tạm giam với cáo buộc “lạm dụng quyền hạn chức vụ để chiếm đoạt tài sản”. Nạn nhân là ông Nguyễn Trung Quang, sau kết quả giảo nghiệm tử thi cho thấy ông Quang bị gẫy xương sườn số 5 ở ngực trái, gan và lá lách cũng bị dập nát. Hiện gia đình ông Quang đang đệ đơn yêu cầu điều tra về cái chết của ông Quang.
4)  VIỆT NAM VỪA TRẢI QUA ĐỢT NẮNG NÓNG CHƯA TỪNG CÓ TRƯỚC ĐÂY.
Trong bản tin mới nhất, nhật báo Washington Post của Mỹ cho biết là Việt Nam vừa trải qua đợt nắng nóng lịch sử, với nhiệt độ lên đến hơn 43 độ Celsius, phá vỡ các kỷ lục trước đây.
Trích dẫn kết quả đo lường của cơ quan khí tượng Pháp, bản tin cho biết hôm thứ Bảy 21/4 là ngày nóng kỷ lục tại Việt Nam, nhiệt độ đo được là 43.4 độ C tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Tại Đà Nẵng, nhiệt độ lên đến 38 độ và ở Huế là 40 độ vào hôm thứ Hai 22/4, nhiệt độ tại Sài Gòn cũng lên đến 35 độ.
Cũng theo bản tin trên, không chỉ Việt Nam mà toàn bán đảo Đông Dương cũng hứng chịu đợt nắng nóng lịch sử này. Nhưng điều đáng lo ngại là thời điểm này chỉ là tháng 4, trong khi các tháng 6 và 7 mới là tháng nóng nhất tại Việt Nam.
5)  CAMPUCHIA BẮT GIAM 12 NGƯỜI VIỆT NHẬP CẢNH BẤT HỢP PHÁP.
Campuchia vừa bắt giam 12 công dân Việt Nam với cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp tại công trường san ủi đất ở lâm viên Virak Chey, do một công ty Campuchia nhận thầu.
Theo cáo buộc của giới quan chức lâm viên,12 người Việt nói trên đã ủi rừng bất hợp pháp ở làng Taveng Loeu thuộc quận Taveng, tỉnh Ratanakiri, vào ngày 16/4. Cũng theo cáo buộc thì nhóm người Việt này đã lén xâm nhập vào Campuchia, mang theo 6 xe máy ủi.
Theo kết quả điều tra sơ khởi thì công ty được cấp phép san ủi là Noupheap Sophy Investment của Campuchia. Công ty này đầu tư vào một khu đất rộng 9 ngàn mẫu ở hai quận Taveng và Andong Meas, với thời hạn thuê đất là 50 năm và đã thuê mướn một công ty Việt Nam để thực hiện việc san ủi đất làm đồn điền.
6)  ĐỘNG ĐẤT LIÊN TIẾP TẠI PHILIPPINES, ÍT NHẤT 16 NGƯỜI CHẾT.
Trong khi trận động đất 6.1 độ Richter chưa được ghi nhận về mức thiệt hại, một  trận động đất khác lên tới 6.5 độ Richter lại xẩy ra tại một hòn đảo khác của Philippines và gây ra khoảng 600 hậu chấn kéo dài sau đó.
Trận động đất đầu tiên xảy ra trên đảo Luzon vào tối thứ Hai 22/2, khiến 16 người thiệt mạng vì nhà cửa đổ sập và 80 người khác bị thương. Chưa đầy một ngày sau, vào lúc 1 giờ trưa thứ Ba 23/4, trận động đất thứ nhì, có cường độ 6.5 Richter xảy ra ở đảo Đông Samar thuộc miền trung nước Phi. Hiện chưa rõ số thương vong trong vụ động đất này.
7)  PHIẾN QUÂN IS TỰ NHẬN LÀ CHỦ MƯU CÁC VỤ BOM NỔ Ở SRI LANKA.
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) vào hôm qua lên tiếng tự nhận là kẻ chủ mưu các vụ cho bom nổ tự sát vào 3 giáo đường và 5 khách sạn ở thủ đô Colombo khiến hơn 320 người chết vào ngày Phục sinh Chủ nhật 21/4.
Theo thông cáo của nhóm khủng bố này thì vụ tấn công là nhằm trả thù các vụ nổ súng giết chết 50 người Hồi giáo ở Tân Tây Lan vào giữa tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên giới chức Sri Lanka không tin tưởng về việc tự nhận chủ mưu của IS và cho biết là 40 nghi can đã bị bắt giữ trong mấy ngày qua.
Trong khi đó thì vào hôm thứ Hai 22/4, một ngày sau xảy ra các vụ nổ bom, một chiếc xe tải cũng phát nổ gần nhà thờ St Anthony ở thủ đô Colombo, nhưng không rõ con số thương vong. Ngay sau đó giới chức trách cũng tìm thấy 87 trái bom nhỏ tại một trạm xe buýt.
8)  SẠT LỞ NÚI TẠI MỎ NGỌC Ở MIẾN ĐIỆN, 50 NGƯỜI THIỆT MẠNG.
Hơn 50 thợ mỏ có nguy cơ thiệt mạng trong vụ sập hầm khai thác ngọc thạch ở miền bắc Miến Điện vào tối thứ Hai 22/4 vừa qua.
Giới chức tiểu bang Kachin cho biết là vụ sạt lở đồi núi xảy ra vào đêm khuya thứ Hai, khiến cho 54 công nhân bị lấp dưới lớp bùn đất khổng lồ khi họ còn đang ngủ say. Hiện chỉ mới tìm thấy 2 thi thể. Đây là khu mỏ do hai công ty Thura và Shwe Nagar Kaung hợp tác khai thác.
Từ lâu, ngành khai thác đá quý đã mang về cho Miến Điện hàng chục tỷ Mỹ kim/năm. Nhưng đây là một ngành nghề nguy hiểm, vì luôn xảy ra nạn sập hầm khiến cho hàng chục công nhân thiệt mạng mỗi năm.

No comments:

Post a Comment