Tuesday, April 9, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 09.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1)  THÊM MỘT THẢM KỊCH HỌC ĐƯỜNG VỪA XẢY RA TẠI VIỆT NAM
Sở công an tỉnh Quảng Ninh đang mở cuộc điều tra về vụ 10 nữ sinh đánh hội đồng gây trọng thương cho hai bạn học vào chiều thứ Bảy 6/4 vừa qua.

Đoạn phim quay được xuất hiện trên mạng xã hội khiến cho dư luận chấn động vì khuôn mặt đẫm máu của hai học sinh bị đánh. Theo các nguồn tin thì vụ đánh hội đồng diễn ra vào lúc 5 giờ chiều tại khu triển lãm của thành phố Hạ Long. Theo chứng nhận của bệnh viện, hai học sinh, một nam một nữ, bị nhiều vết thương ở đầu, cổ, ngực và lưng do gậy gộc gây ra.
Gần đây, dư luận Việt Nam đang lên cơn sốt vì các vụ hành hung và xâm phạm tình dục ở học đường. Vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này đã xảy ra hai vụ nữ sinh đánh hội đồng bạn học ở tỉnh Hưng Yên và Nghệ An. Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải lên tiếng kêu gọi Bộ/ Nha / Sở giáo dục can thiệp nhanh chóng để ngăn chặn các vụ bạo động tương tự.
2)  HAI TÀU CÁ TRUNG CỘNG BỊ TRUY ĐUỔI VÌ XÂM NHẬP HẢI PHẬN VIỆT NAM
Lực lượng kiểm ngư Việt Nam cho biết là một chiếc tàu của họ đã rượt đuổi, phun vòi rồng vào hai chiếc tàu Trung Cộng đang đánh cá ở vùng biển phía tây bắc đảo Bạch Long Vỹ vào hôm Chủ nhật 7/4.
Theo tường trình, vụ rượt đuổi tàu cá Trung Cộng bắt đầu vào lúc 10 giờ rưởi sáng sau khi tàu kiểm ngư Việt phát giác hai tàu cá treo cờ Trung Cộng đang đánh cá trong vùng biển Việt Nam. Khi thấy tàu kiểm ngư Việt, hai tàu cá Trung Cộng đã chặt đứt lưới rồi vội vã tháo chạy. Nhưng tàu kiểm ngư Việt tiếp tục rượt đuổi, phun vòi rồng và gọi loa yêu cầu hai tàu Trung Cộng ngưng xâm phạm hải phận Việt Nam.
Một quan chức kiểm ngư vùng 1 duyên hải cho biết thêm là trong thời gian qua, các tàu vỏ sắt Trung Cộng liên tục lợi dụng thời tiết xấu để tiến sâu vào vùng biển Việt Nam.
3)  BỘ Y TẾ VIỆT NAM LÊN TIẾNG BÊNH VỰC TƯƠNG ỚT CHINSU BỊ NHẬT TRẢ VỀ
Cục An toàn Thực phẩm, thuộc bộ Y tế Việt Nam, vào hôm qua tuyên bố trước báo chí là hóa chất acid benzoic được Việt Nam cho phép xử dụng trong một số thực phẩm của Việt Nam. Cục này còn khẳng định là hóa chất này cũng hiện diện trong một số thực phẩm của Nhật.
Lời biện hộ nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi giới chức Nhật ra lệnh thu hồi hơn 18 ngàn chai tương ớt Chinsu do công ty Masan ở Việt Nam sản xuất, với lý do là có hóa chất acid benzoic bị cấm xử dụng ở Nhật. Nhưng theo lời khẳng định của bà Trần Việt Nga, cục phó Cục An toàn Thực phẩm Việt Nam, hóa chất này được phép xử dụng tại Việt Nam nhằm bảo quản thực phẩm, và phù hợp với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của LHQ.
Bà Nga cho biết hóa chất acid benzoic được cho phép sử dụng trong các thực phẩm như nước tương, nước uống không cồn, bơ thực vật và trứng cá, theo một tỷ lệ nhất định. Bà Nga cũng khẳng định là nước Nhật cũng cho phép sử dụng hóa chất này để bảo quản thực phẩm.
4)  NHÀ MÁY GANG THÉP THÁI NGUYÊN CÓ NGUY CƠ VỠ NỢ
Sau nhiều năm thua lỗ liên tục, công ty Gang thép Thái Nguyên, với vốn liếng nhà nước, có nguy cơ vỡ nợ nếu như nhà nước không có biện pháp trợ giúp.
Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, do Trung Cộng bỏ vốn xây dựng, đã nhiều lần được nâng cấp với tổng phí tổn vài tỷ Mỹ kim. Vào năm 2007, nhà nước Việt Nam chi thêm 400 triệu Mỹ kim để mở rộng nhà máy, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Vào năm ngoái, vốn điều hành của công ty quốc doanh này vào khoảng 100 triệu Mỹ kim, nhưng số nợ lên đến 80 triệu Mỹ kim.
Trong khi đó, nhà máy thép Vạn Lợi ở khu công nghiệp Vũng Áng – Hà Tĩnh sắp được rao bán với giá 5 triệu Mỹ kim, sau khi nhà nước Việt Nam chi ra gần 50 triệu Mỹ kim để xây nhà máy này nhưng sau đó bị bỏ hoang, không hoạt động suốt mấy năm qua.
5)  NỔ LỚN TẠI NHÀ MÁY FORMOSA Ở ĐÀI LOAN, HÀNG NGÀN NGƯỜI THÁO CHẠY
Một vụ nổ lớn tại nhà máy Formosa, chuyên chế tạo đồ nhựa ở Đài Loan, khiến hàng chục ngàn cư dân xung quanh tháo chạy vào chiều Chủ nhật 7/4.
Theo các nguồn tin thì vụ nổ dẫn đến hỏa hoạn bốc cao là đến từ một đường ống khí đốt bị rò rỉ của cơ xưởng hóa chất Formosa Chemical. Vài tháng trước đây, nhà máy này đã bị chính quyền địa phương phạt vạ 162 ngàn Mỹ kim vì ô nhiễm môi trường.
Vụ nổ xảy ra vào lúc 2 giờ chiều Chủ nhật, với sức chấn động gây bể kiếng các tòa nhà lân cận, khiến hơn 10 ngàn cư dân hốt hoảng tháo chạy ra đường.
6)  ĐÀI LOAN SẼ MUA 108 XE TĂNG MỸ BẤT CHẤP SỰ ĐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG
Một quan chức cao cấp của Đài Loan cho biết là đảo quốc này vẫn tiến hành kế hoạch mua 108 xe tăng M1A2 Abrams của Mỹ.
Nguồn tin này đã dập tắt các tin đồn là dưới sức ép của Trung Cộng, chính phủ Đài Loan đã hủy bỏ kế hoạch mua xe tăng của Mỹ. Tuy nhiên việc mua bán này vẫn đang chờ quốc hội Mỹ thông qua.
Quân đội Đài Loan hiện có khoảng 1 ngàn xe tăng, đa số là thuộc thế hệ cũ như M60A và CM-11. Theo kế hoạch nói trên, chính phủ Đài Loan sẽ chi ra 1 tỷ Mỹ kim để mua 108 xe tăng M1A2 nhằm gia tăng khả năng chống lực lượng đổ bộ của Trung Cộng.
7) CHIẾN HẠM NGA GHÉ PHILIPPINES TRONG LÚC DIỄN RA CUỘC TẬP TRẬN MỸ – PHI
Ba chiến hạm Nga đã cập cảng Manila của Philippines vào hôm qua, bắt đầu chuyến viếng thăm 5 ngày, trong khi quân đội Mỹ – Phi đang tiến hành cuộc tập trận thường niên Balikatan.
Đây là chuyến viếng thăm thứ nhì của hải quân Nga trong năm 2019, sau cuộc viếng thăm vào tháng Giêng. Giới chức Phi cho biết chuyến viếng thăm là nhằm tăng cường mối quan hệ giữa chính phủ và hải quân hai nước Nga – Phi.
Trong khi đó thì cuộc tập trận Balikatan đang diễn ra với khoảng 7500 binh sĩ Mỹ – Phi tham gia, với những cuộc bắn đạn thật và phối hợp tác chiến giữa 3 binh chủng hải – lục – không quân.
8)  DÂN CUBA LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC PHÉP XUỐNG ĐƯỜNG TUẦN HÀNH
Hàng trăm người dân Cuba đã được cho phép mở cuộc tuần hành trên đường phố, nhưng không phải để phản đối nhà cầm quyền mà là phản đối tệ nạn ngược đãi súc vật!
Tuy nhiên, cuộc tuần hành này được xem là cuộc biểu tình đầu tiên được cho phép ở đất nước theo chủ nghĩa cộng sản. Đoàn biểu tình tại thủ đô Havana đã ôm các con thú cưng và hô vang khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ động vật.

No comments:

Post a Comment