Monday, April 15, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 15.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  NGUYỄN PHÚ TRỌNG BỊ TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO, TÊ LIỆT NỬA NGƯỜI
Trong khi báo chí nhà nước vẫn giữ im lặng, nhiều nguồn tin nội bộ tiết lộ là TBT kiêm Chủ tịch nước CSVN, Nguyễn Phú Trọng, bị tai biến mạch máu não và tê liệt nửa người, đang được chữa trị tại bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn.

Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy an ninh được siết chặt chung quanh bệnh viện Chợ Rẫy vào chiều tối hôm qua, trong khi báo chí rầm rộ đăng tải hình ảnh ông Trọng đi thăm tỉnh Kiên Giang vào hôm qua, Chủ nhật 14/4.
Theo các nguồn tin cao cấp, ông Trọng bị đột quỵ khi chủ trì buổi hội nghị với giàn lãnh đạo tỉnh Kiên Giang vào trưa hôm qua, sau đó được trực thăng gấp rút đưa đi bệnh viện Chợ Rẫy.
Điểm đáng chú ý là ông Nguyễn Thanh Nghị, bí thư tỉnh ủy Kiên Giang và là con trai cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cũng có mặt trên chiếc trực thăng chở ông Trọng đến Sài Gòn. Trong khi ông Dũng đã có mặt sẵn ở bệnh viện Chợ Rẫy khi nhận được tin báo. Một số quan chức cấp cao như ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy Sài Gòn, cũng có mặt.
2)  MÃ LAI BẮT GIỮ 16 NGƯ DÂN VIỆT
Vào tuần qua, giới chức Mã Lai đã bắt giữ 16 ngư dân Việt trong một vụ xâm phạm hải phận bất hợp pháp mà Mã Lai cho là rất nghiêm trọng, vì một trong các tàu cá Việt bị bắt đã gắn bảng số giả và treo cờ Mã Lai.
Theo nguồn tin từ tuần duyên Mã Lai thì 3 tàu cá và 16 ngư dân Việt đã bị bắt vào trưa thứ Năm 11/4, tại một vị trí cách đảo Tigabu của Mã Lai khoảng 5 hải lý. Một trong 3 chiếc tàu cá này mang bảng số giả dạng tàu Mã Lai. Số tang vật mà Mã Lai tịch thu được cũng rất nhiều, với tổng trị giá hơn 400 ngàn Mỹ kim.
Giới chức Mã Lai tin rằng có một đường dây quy mô đứng sau lưng vụ này và sẽ mở cuộc điều tra.
3)  NƯỚC ANH TRUY TỐ ĐƯỜNG DÂY NHẬP LẬU NGƯỜI VIỆT
Bốn người đàn ông sẽ ra hầu tòa ở Anh, sau khi giới hữu trách chận giữ một chiếc xe tải đang chở 29 người Việt nhập lậu vào nước Anh bằng đường biển.
Trong số 29 người nói trên có cả phụ nữ và trẻ em. Họ được một chiếc thuyền đưa vào bờ biển thành phố Newlyn ở miền nam trước khi leo lên chiếc xe tải nói trên. Trước đó, cảnh sát Anh nhận được tin báo về nhóm người Việt được đưa lên bờ. Chiếc xe tải sau đó bị bắt trên một xa lộ khi đang trực chỉ London.
Như tin đã loan, vào tháng 3 vừa qua, một tài xế người Anh đã bị tòa án Pháp tuyên án 6 năm tù vì vận chuyển 21 di dân Việt nhập lậu vào Anh.
4)  MỘT NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT GIỮ VÌ MANG CÁ QUÝ HIẾM VÀO NƯỚC ÚC
Một người đàn ông Việt Nam 34 tuổi đã bị nhân viên Úc câu lưu tại phi trường, khi mang vào Úc một con cá rồng quý hiếm.
Người này bị câu lưu khi đặt chân xuống phi trường Adelaide vào đầu tháng này, sau khi nhân viên kiểm soát Úc khám phá một con cá rồng còn sống được giấu trong hành lý. Anh ta có thể bị tòa án của Úc phạt vạ đến 200 ngàn Úc kim nếu bị kết tội.
Loại cá rồng Á châu có thể bán đến cả ngàn Mỹ kim, thậm chí lên đến 300 ngàn Mỹ kim ở Trung Cộng nếu có chiều dài hơn 9 tấc. Loài cá này bị liệt vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng của thế giới, nên bị nghiêm cấm buôn bán và vận chuyển.
5)  MÁY BAY ĐÂM VÀO TRỰC THĂNG Ở NEPAL KHIẾN 3 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một phi cơ nhẹ khi chuẩn bị cất cánh đã trượt khỏi phi đạo, húc vào hai chiếc trực thăng ở phi trường Lukla gần đỉnh núi Everest, khiến 3 người thiệt mạng vào hôm qua, Chủ nhật 14/4.
Hai người thiệt mạng tại chỗ là phi công phụ của chiếc phi cơ chở khách thuộc hãng Summit Air. Nạn nhân thứ ba là một sĩ quan điều hành phi trường Lukla. Một cảnh sát viên cũng bị thương nặng và đang được cứu chữa tại bệnh viện Kathmandu.
Kỹ nghệ du lịch của Nepal đã bùng nổ trong mấy năm qua, kéo theo nhiều hãng máy bay mở dịch vụ chuyên chở du khách đến quốc gia này. Nhưng vì địa hình Nepal hiểm trở, các phi trường bị đồi núi bao bọc nên rất khó hạ cánh và cất cánh, đặc biệt là trong những lúc thời tiết xấu thì phi cơ dễ gặp nạn, khiến dịch vụ du lịch khó phát triển nhanh.
6)  TỔNG THỐNG NAM DƯƠNG SẼ ỨNG CỬ NHIỆM KỲ THỨ NHÌ
Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo 57 tuổi, sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì, với các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông rất được dân chúng mến mộ sau 4 năm cầm quyền.
Đối thủ chính của ông vẫn là ông Prabowo Subianto, một cựu tướng lãnh quân đội Nam Dương. Trong 4 năm qua, Tổng thống Widodo không chỉ thúc đẩy mức tăng trưởng của nền kinh tế Nam Dương mà còn xây dựng hàng loạt hải cảng, phi trường và xa lộ.
7)  CHIẾN HẠM NGA TẬP TRẬN VỚI HẢI QUÂN PHI Ở BIỂN ĐÔNG
Vào cuối tuần qua, các chiến hạm Nga đã mở cuộc tập trận chung với hải quân Phi ở Biển Đông, trong chuyến viếng thăm hữu nghị kéo dài một tuần tại Philippines.
Ba chiến hạm Nga đã cập cảng Manila vào ngày 8/4 vừa qua, trong lúc quân đội của 2 nước Mỹ – Phi đang mở cuộc tập trận thường niên mang tên Balikatan, với số binh sĩ lên đến 7,500 người. Cuộc tập trận diễn ra trên không, trên bộ và trên biển, với tình huống giả định là phản công quân địch đang tấn công nước Phi.
8)  NGOẠI TRƯỞNG MỸ THỊ SÁT BIÊN GIỚI VENEZUELA – COLOMBIA
Nhằm bày tỏ thêm mức ủng hộ đối với thủ lãnh đối lập Juan Guaidó, vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thị trấn Cucuta của Colombia, sát biên giới với Venezuela, để thăm hỏi hàng chục ngàn người dân Venezuela đang lánh nạn nghèo đói.
Chuyến viếng thăm là chặng dừng chân cuối cùng của ông Pompeo trong chuyến đi vận động 4 nước: Chí Lợi, Paraquay, Peru và Colombia chấp thuận việc giải thể chế độ xã hội chủ nghĩa Venezuela, ủng hộ ông Juan Gauidó lên làm tổng thống thay thế nhà độc tài Nicolas Maduro.
Trong mấy tháng qua, Hoa Kỳ đã gửi đồ cứu trợ nhân đạo đến biên giới Venezuela nhưng các đoàn xe không thể tiến vào nội địa Venezuela vì bị lực lượng trung thành với ông Maduro luôn tìm cách ngăn chận.

No comments:

Post a Comment