Friday, April 26, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu 26.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM THỪA NHẬN ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG ĐANG SUY YẾU SỨC KHỎE
Gần hai tuần sau khi phủ nhận và chỉ trích các tin tức trên mạng, nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm qua thừa nhận là ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bi thư đảng CS Việt Nam kiêm chủ tịch nước, ngã bệnh nặng sau chuyến công tác ở tỉnh Kiên Giang vào ngày Giỗ Tổ 14/4 vừa qua.

Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, thứ Năm 25/4, bà Lê thị Thu Hằng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, cho biết là do làm việc quá sức, cộng với thời tiết thay đổi đột ngột nên ông Trọng bị suy yếu về sức khỏe, nhưng “sẽ sớm trở lại làm việc như bình thường”.
Đồng thời, để trả lời câu hỏi của các “cử tri đảng” ở thành phố Cần Thơ vào hôm qua, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc Hội, khẳng định là sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng đã ổn định và sẽ sớm quay trở lại làm việc. Tương tự như giải thích của bộ ngoại giao, bà Ngân giải thích nguyên nhân là ông Trọng làm việc quá sức và thời tiết quá nóng nên đã ngã bệnh khi đến làm việc tại tỉnh Kiên Giang vào ngày 14/4.
Hai lời thừa nhận chính thức nói trên, một lần nữa cho thấy thêm tính chính xác của những báo mạng khi loan tải về vụ ông Trọng đột quỵ tại tỉnh Kiên Giang, trong khi báo chí nhà nước hoàn toàn im lặng.
DÂN ĐỒNG TÂM SẴN SÀNG NỔI DẬY THÊM MỘT LẦN NỮA ĐỂ GIỮ ĐẤT
Ngay sau khi ban Thanh tra nhà nước tuyên bố khu đất tranh chấp tại xã Đông Tâm là thuộc về bộ quốc phòng, nhiều người dân Đồng Tâm đã phẫn nộ cho biết là sẵn sàng đổ máu để giữ đất.
Làn sóng phẫn nộ diễn ra vào chiều hôm qua, thứ Năm 25/4, sau khi tổ Thanh tra nhà nước khẳng định kết luận của ban Thanh tra Hà Nội vào tháng 7 năm 2017 là hoàn toàn chính xác. Theo đó, vì Bộ Quốc Phòng lơ là kiểm soát, nên 59 mẫu ở Đồng Sênh đã bị người dân lấn chiếm kể từ năm 2012. Đây là khu đất thuộc 239 mẫu bị trưng thu giao cho bộ quốc phòng trước năm 1980.
Nhưng theo lời kể của người dân xã Đồng Tâm, tổ Thanh tra nhà nước không về tận nơi để điều tra hay đối chiếu các giấy tờ mà người dân đang nắm giữ, trong đó có quyết định chỉ thu hồi 47 mẫu chứ không phải 239 mẫu. Chính vì thế, người dân xã Đồng Tâm cho biết sẽ kiện lên tòa tối cao, và nếu bị phán thua thì sẽ đệ đơn lên tòa án quốc tế. Một số người còn tuyên bố là sẵn sàng đổ máu để chống lại lực lượng tiến vào cướp đất.
TRUNG CỘNG TRÌNH CHIẾU ĐOẠN PHIM VỀ CUỘC THẢM SÁT ĐẢO GẠC MA
Trong một hành động nhằm nêu chiến tích của ngành hải quân suốt 70 năm qua, Trung Cộng đã tung ra đoạn phim các chiến hạm TC đang bắn xối xả vào lực lượng công binh Việt Nam trên đảo Gạc Ma vào năm 1988 để tấn chiếm đảo này.
Đoạn phim này được tung ra nhân dịp lễ kỷ niệm “70 năm thành lập hải quân Trung Cộng” và gây bão lửa trên làng báo mạng tại Việt Nam. Không chỉ có cuộc thảm sát trên đảo Gạc Ma, các đoạn phim cũng có một cảnh về cuộc hải chiến Hoàng Sa 1974 giữa hải quân Việt Nam Cộng Hòa và Trung Cộng.  Các đoạn phim nói trên được trình chiếu từ ngày 16/4, tức trước khi Việt Nam cử hai chiến hạm sang tham dự cuộc thao diễn hải quân Trung Cộng ở ngoài khơi thành phố Thanh Đảo.
Cần nhắc lại, 64 lính Công binh Việt Nam CS đã thiệt mạng dưới lằn đạn của Trung Cộng mà không hề chống trả vì nhận được mệnh lệnh là không được nổ súng.
HƠN 650 KÝ THUỐC NỔ BỊ CHĂN BẮT Ở TỈNH QUẢNG NGÃI
Công an An Ninh biên phòng tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi, vào hôm qua loan báo là lực lượng này đã bắt giữ được một lượng thuốc nổ lên đến 650 ký cùng hàng ngàn kíp nổ.
Theo loan báo nói trên, nội vụ bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng thứ Năm 25/4, khi giới chức biên phòng và công an huyện Bình Sơn chận bắt một chiếc xe gắn máy đang vận chuyển 50kg thuốc nổ và 100 kíp nổ.
Sau khi hỏi cung, hai lực lượng này đã kéo đến tư gia của ông Trương Duy Chuyển 54 tuổi, chủ nhân số thuốc nổ trên. Tại thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận huyện Mỹ Đức, công an bắt quả tang bà Liên, vợ ông Chuyển, đang vội vã giấu diếm 25kg thuốc nổ. Sau khi lục soát nhà ông Chuyển và nhà của người em trai, nhân viên đã tìm thấy thêm hơn 475kg thuốc nổ, hơn 1 ngàn kíp nổ và hai cuộn dây cháy chậm.
Ông Chuyển thừa nhận khối lượng thuốc nổ nói trên là của gia đình và mục đích là để bán cho giới ngư dân đi đánh cá.
HƠN 20 TẤN ỐC HƯƠNG CHẾT TRẮNG ĐÌA Ở HÀ TĨNH
Nhiều gia đình ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh, đang lo âu sau khi hàng triệu con ốc hương nuôi đang chết trắng đìa suốt một tháng qua.
Xã Cẩm Lĩnh được xem là thủ phủ nuôi ốc hương, có 51 đìa nuôi ốc trong diện tích hơn 21 mẫu. Hiện tượng ốc hương chết hàng loạt diễn ra từ đầu tháng 4 này, gây ra mức thiệt hại hơn 20 tấn, tức khoảng 81 triệu con ốc. Hiện giới hữu trách vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.
NHIỀU NGƯỜI GIÀ VÀ TRẺ EM ĐỘT QUỴ VÌ ĐỢT NÓNG KỶ LỤC TẠI VIỆT NAM
Đợt nắng nóng có mức kỷ lục tại Việt Nam trong tháng này đã khiến hàng ngàn trẻ em và người già bị đột quỵ, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Trích dẫn các báo cáo của bệnh viện Đà Nẵng, giới báo chí trong nước cho biết là đa số các trẻ em lên cơn sốt, khó thở và nhiều chứng bệnh về tiêu hóa. Từ đầu tháng 4 đến nay, bệnh viện Đà Nẵng mỗi ngày tiếp nhận hơn 1 ngàn bệnh nhân, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Tại bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội, mỗi ngày đều có hàng chục ca cấp cứu vì đột quỵ.
Hiện nhiệt độ ghi nhận tại Việt Nam đã lên mức kỷ lục kể từ 100 năm qua, trong đọ́ một số tỉnh thành có nhiệt độ vượt qua mức 40 độ C như Hà Tĩnh, Hòa Bình và Tuyên Quang.
CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG SẼ ĐƯỢC ĐƯA VỀ VIỆT NAM VÀO NGÀY 3/5 TỚI ĐÂY
Bộ ngoại giao Việt Nam loan báo là đang tiến hành các thủ tục hồi hương cho cô Đoàn Thị Hương, người đã mãn án tù trong vụ án ám sát ông Kim Jong-nam ở phi trường Kuala Lumpur của Mã Lai vào tháng 2 năm 2017.
Theo dự trù thì cô Hương sẽ ra khỏi nhà tù ở Mã Lai vào 9 giờ sáng, giờ địa phương, ngày 3/5 tới đây, sau đó sẽ đến văn phòng di trú để nhận giấy tờ trước khi lên máy bay về nước.
Như tin đã loan, theo phán quyết vào ngày 1/4, cô Hương 31 tuổi bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích cho người khác”, nhưng được giảm1/3 mức án theo luật lệ Mã Lai và vì đã thọ án hơn 2 năm nên được phóng thích sớm.

No comments:

Post a Comment