Sunday, April 21, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 21.04.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1)Hơn một tấn ma túy bị bắt tại Thành Hồ
Ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thành ủy Thành Hồ, cho biết vào thứ sáu tuần trước, Cảnh sát Giao Thông Công An Quận 5 đã bắt gặp 3 chiếc xe hơi chở một lượng ma túy cực lớn gồm hơn 1,1 tấn ma túy đá methamphetamine và gần 1 tấn ma túy gây mê ketamine với độ tinh khiết có thể lên đến 99%.

Có 3 thủ phạm bị bắt giữ gồm hai người Đài Loan đã nhập cảnh vào Việt Nam theo chỉ đạo của một người Trung Quốc, và một người Việt Nam có tên Bùi Nguyễn Huy Vũ. Cả ba đều bị khởi tố.
Ngoài ra, hôm thứ năm 18/4, Công an tỉnh Nghệ An cũng phát hiện hơn 20 bao tải chứa ma túy đá bị vứt bên đường và đang truy tìm thủ phạm bỏ trốn được cho là do hai người nước ngoài chủ mưu..
Trước đó, vào ngày 15/4, Công an Hà Tĩnh cũng bắt được 600 kilogram ma túy đá ở Thành phố Vinh.
2) 5 cựu quan chức lãnh đạo Công ty Gang thép Thái Nguyên bị bắt và khởi tố
Thứ năm 18/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra lệnh khám xét người, nơi ở, nơi làm việc, bắt tạm giam và khởi tố 5 bị can vì đã để cho nhà thầu Trung Quốc bàn giao thiếu, sai quy cách, sai xuất xứ thiết bị trong dự án mở rộng sản xuất của Công ty Gang thép Thái Nguyên lên đến hàng chục triệu Mỹ kim. 5 bị can là những cựu quan chức lãnh đạo cao cấp của Tổng Công ty Thép Việt Nam và công ty TISCO, gồm ông Mai Văn Tinh, ông Đậu Văn Hùng, ông Trần Trọng Mừng, ông Trần Văn Khâm, và ông Ngô Sỹ Hán. Các nhà phân tích cho rằng người chịu trách nhiệm chính đằng sau là Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và nguyên bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, cựu Bí thư tỉnh Ủy Lạng Sơn là hai nhân vật có liên quan chặt chẽ với Trung Quốc.
3) Nhà kho của một công ty dược tại Hà Nội bốc cháy dữ dội
Vào khoảng hơn 5 giờ sáng thứ Bảy 20/04, một vụ hỏa hoạn với nhiều tiếng nổ lớn đã xảy ra tại kho chứa bao bì rộng hơn 200m2 của một công ty dược ở số 118, đường Vũ Xuân Thiều, phường Phúc Lợi, quận Long Biên (Hà Nội). 5 xe chữa cháy đã được điều đến và mãi đến 6 giờ 30 sáng ngọn lửa mới được khống chế. Tuy không thiệt hại về người và phần lớn hàng trong kho đã di tản được, nhưng toàn bộ nhà kho đã bị thiêu rụi, hệ thống mái bị đổ sập xuống nền nhà.
4)Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục phục trách đàm phán bất chấp yêu cầu của Bắc Hàn
Thứ sáu 19/4, trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, ông vẫn là người phụ trách đàm phán phi hạt nhân hóa bất chấp một ngày trước đó, ông Kwon Jong-gun, Chủ nhiệm Ban chuyên trách vấn đề Hoa Kỳ thuộc Bộ Ngoại giao Bắc Hàn tuyên bố nước này không muốn đàm phán phi hạt nhân hóa với Ngoại trưởng Pompeo.
Giới chuyên gia nhận định việc Bắc Hàn đòi đổi người đàm phán là nhằm chia rẽ Tổng thống Trump với các quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Pompeo để mong tìm được sự nhượng bộ từ ông Trump.
5) Nhà thờ Đức Bà tại Paris bị nhiễm độc chì nặng
Tổ chức phi chính phủ Robin des bois (tạm dịch là Hiệp Sĩ Rừng Xanh) cho biết trong vụ cháy Nhà Thờ Đức Bà tại Paris vào ngày 15/4 vừa qua, khoảng 300 tấn chì từ chóp nhọn hình mũi tên cao 93m và phần mái nhà thờ đã bị sụp xuống trong đám cháy. Lượng chì bị cháy này đã khiến môi trường chung quanh nhà thờ bị nhiễm độc chì trầm trọng không kém gì tại một khu công nghiệp hoang phế. Tổ chức Hiệp Sĩ Rừng Xanh cũng đề nghị chính phủ Pháp đo lường tất cả các chất độc hại tại hiện trường; lượng nước còn đọng lại sau khi phun vào công trình để chữa cháy, tro bụi, bồ hóng, gạch đá đổ nát trên nền nhà thờ và phải “khử độc” cho đảo Ile de la Cité, nơi nhà thờ tọa lạc, và cả sông Seine. Cư dân sống trong khu vực xung quanh nhà thờ có nguy cơ hít không khí nhiễm độc chì trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.
6) Phe Áo Vàng lại biểu tình bạo động tại Paris
Thứ bảy 20/4, phong trào Áo Vàng lại xuống đường trong tuần lễ thứ 23 với một “tối hậu thư” thứ nhì gửi tới tổng thống Macron để chuẩn bị tổng kết cuộc tranh luận toàn quốc vào ngày 25/04 sắp tới. Một số vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã xảy ra tại quảng trường Bastille và kéo dài xuống đến tận khu République, phía đông Paris. Nhân viên an ninh phải dùng hơi cay để giải tán đám đông, 110 người đã bị bắt.

No comments:

Post a Comment