Sunday, April 7, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 07.04.2019

Tin Tức

Mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

1)Ông Lý Tống qua đời tại tiểu bang California, Hoa Kỳ
Ông Lý Tống, tên thật là Lê Văn Tống, 73 tuổi, cựu sĩ quan phi công có biệt hiệu Ó Đen của Không lực Việt Nam Cộng Hòa đã qua đời vào tối thứ sáu ngày 5/4. Ông gia nhập binh chủng Không quân năm 1965 khi vừa tròn 17 tuổi.

Tháng 4/1975, khi quân Bắc Việt tiến vào miền Nam, ông lái chiếc phi cơ A-37 của biên đội Ó Đen dội bom khu vực đóng quân của bộ đội Bắc Việt. Phi cơ bị bắn rơi và ông bị bắt và bị tù được 5 năm thì vượt ngục sang Campuchia, và qua được Hoa Kỳ định cư năm 1984. Ông nổi tiếng anh hùng sau 3 lần ‘cướp máy bay’ để rải truyền đơn tại Saigon năm 1992, tại thu đô La Habana của Cuba năm 2000, và tại Saigon một lần nữa vào năm 2001. Ông còn dự tính thả truyền đơn tại Bắc Hàn nhưng bị bại lộ và không thực hiện được. Các truyền đơn đều có nội dung kêu gọi người dân nổi dậy lật đổ chế độ cộng sản. Sau những lần đó ông đều bị bắt và bị tù nhưng đều được người Việt hải ngoại vận động để ông được thả tù.
2)Công an Nha Trang truy tìm gã đàn ông đột nhập vào trường học định cưỡng dâm bé gái lớp 5 tại nhà vệ sinh
Thứ bảy 6/4, Công an Thành phố Nha Trang truy tìm một gã đàn ông lạ mặt lẻn vào Trường tiểu học Phước Hòa 2 (phường Phước Tân, TP Nha Trang) vào sáng 3/4. Tại khu nhà vệ sinh của trường, gã đã kéo một học sinh lớp 5 vào với ý định xâm hại, nhưng bị em này chống cự, la hét, vùng bỏ chạy. Sau đó, gã nhanh chóng rời khỏi khu vực trường học.
Sau khi nhận được trình báo của Trường tiểu học Phước Hòa 2, Công an TP Nha Trang đã trích xuất các camera trong trường để điều tra. Hiện vụ việc đang được làm rõ.
3)Nhật thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su của Masan vì có chứa chất cấm
Thứ bảy 6/4, báo chí tại Nhật và Việt Nam đồng loạt đưa tin: Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka, Nhật Bản, đã ra lệnh thu hồi 18.168 chai tương ớt Chinsu của công ty Masan nhập khẩu từ Việt Nam, vì có chứa chất phụ gia bảo quản là benzoic acid, vốn bị cấm sử dụng trong tương ớt ở Nhật Bản mà nhà nhập khẩu đã không kê khai trong nhãn hiệu. Nhưng Công ty Masan cho biết hàm lượng benzoic acid trong Chinsu của Masa được phía Nhật xác định là từ 0,41 – 0,45 g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản.
Masan cho biết hiện hãng cũng xuất khẩu Chinsu sang các thị trường khác là Mỹ, Canada, Úc, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, và Đài Loan.
4)Hoa Kỳ coi Vệ binh cách mạng Iran là tổ chức khủng bố
Thứ bảy 6/4, tờ Wall Street Journal dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên cho hay, sớm nhất là thứ hai 8/4, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ công bố quyết định coi lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran là một tổ chức khủng bố. Công bố này sẽ được đưa ra trước dịp kỷ niệm tròn một năm Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran và áp đặt các chế tài vốn đã làm tê liệt nền kinh tế của Iran.
Thông tin về việc Mỹ sẽ coi lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ của Iran là tổ chức khủng bố đã được đồn đại từ nhiều năm qua. Vào năm 2007, Bộ Tài chính Mỹ đã định danh Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Iran là “cánh tay chính yếu của Iran trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ các nhóm khủng bố và nhóm nổi dậy.” Lực lượng này chịu trách nhiệm về chương trình hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo của nước này có tầm xa tới 2.000 km và có đạt tới các căn cứ quân sự của Mỹ và Israel trong vùng.
Iran cảnh báo sẽ có phản ứng “chí mạng” nếu Mỹ ra quyết định coi lực lượng Vệ binh cách mạng là tổ chức khủng bố.
5)Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc bất đồng về thương mại và nhân quyền
Thứ sáu 5/4, nhiều nguồn tin từ Bruxelles cho biết có những bất đồng sâu sắc về thương mại, đầu tư và quyền của người thiểu số đang cản trở Liên Hiệp Châu Âu (EU) và Trung Quốc ra được một bản thông cáo chung trong cuộc họp thượng đỉnh vào thứ Ba 9/4 sắp tới.
Châu Âu có thể sẽ bác bỏ bản dự thảo tuyên bố của thượng đỉnh EU – Trung Quốc, nếu vẫn giữ nguyên như hiện nay, vì Bắc Kinh từ chối «bảo đảm mở cửa thị trường và các điều kiện cạnh tranh bình đẳng» cho các công ty châu Âu tại Hoa lục. Bất đồng lớn nữa là Trung Quốc đã tỏ ra không tôn trọng tự do tín ngưỡng của người thiểu số Duy Ngô Nhĩ, và Âu châu cũng lo ngại về những tấn công tin học của Trung cộng, đồng thời cũng e dè đối với hoạt động của Công ty Hoa Vi.
6)Tại Venezuela, ông Guaido kêu gọi biểu tình để duy trì áp lực lên Maduro
Thứ bảy 06/04, thủ lãnh đối lập Juan Guaido lại kêu gọi người dân Venezuela xuống đường đấu tranh để duy trì áp lực lên tổng thống Nicolas Maduro, trong bối cảnh bất bình dâng cao do tình trạng thiếu điện nước. Tuy nhiên, phe ủng hộ ông Maduro cũng hô hào biểu tình để đối phó.
Cho dù ông Juan Guaido rất được lòng dân, nhưng người dân Venezuela thời gian gần đây chưa thực sự đáp ứng lời kêu gọi xuống đường của ông. Cuộc biểu tình cũng khá đông đảo, nhưng không thể so sánh với biển người tràn ngập đường phố hồi tháng Giêng và tháng Hai. Lý do là vì bị cúp điện, các mạng xã hội không hoạt động được, nên thông tin về biểu tình không phổ biến được rộng rãi. Hơn nữa, lời kêu gọi thường được đưa ra vào phút chót, khiến khó thể truyền tai nhau.

No comments:

Post a Comment