Sunday, April 28, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 28.04.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

1)Nguyễn Thiện Nhân hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình ở thành Hồ
Chiều thứ sáu 26/4, nhân kỷ niệm 44 năm kết thúc cuộc chiến Việt Nam, trước đông đảo các cán bộ cấp tưởng nghỉ hưu ở thành Hồ, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ thành phố này đã phát biểu rằng: ông hứa với Bộ Chính trị và Chính phủ là Thành Hồ của ông sẽ không có biểu tình.

Phát biểu trên đã được đăng trên báo Thanh Niên với tựa đề: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình”. Trong đó, ông Nhân nói đến những cuộc biểu tình lớn tại thành Hồ vào các năm 2014 và 2018 để phản đối Trung Quốc với sự tham gia của hàng ngàn người dân. Ông Nhân cho biết, Thành uỷ và Ủy ban Nhân dân Thành phố đã yêu cầu công an thành phố phối hợp với bộ Tư lệnh thành phố xây dựng phương án chống biểu tình,
Phát biểu của ông Nhân cho thấy Nhà cầm quyền CS Việt Nam vi phạm rõ ràng quyền biểu tình của người dân được quy định trong hiến pháp, nên bài báo trên đã bị gỡ bỏ, và thay bằng bài báo có tựa: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”, lược bỏ những câu nói cấm biểu tình, chống biểu tình của ông Nhân.
2)Cháy lớn suốt 2 ngày, thiêu rụi 6 hecta rừng đặc dụng Đèo Cả
Thứ sáu và thứ bảy vừa qua, các đám cháy liên tục bùng phát, đã thiêu rụi khoảng 6 hecta rừng đặc dụng tại Đèo Cả thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Đám cháy bắt đầu từ 10g30 sáng thứ sáu với một đám cháy nhỏ tại khu vực Miếu Bà (dưới chân rừng Đèo Cả) đã được dập tắt lúc 12giờ trưa. Nhưng do thời tiết nắng nóng và có gió nên đám cháy bùng phát trở lại vào lúc 13 giờ.
Theo thống kê ban đầu, diện tích rừng đặc dụng Đèo Cả bị cháy khoảng 6 hecta.
3)Nghi phạm vận chuyển hơn 600 kg ma túy bị khởi tố
Thứ bảy 27/4, Công an Hà Tĩnh vừa khởi tố và bắt tạm giam ông Võ Văn Giáp, 45 tuổi, cư ngụ tại huyện Hương Sơn, về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
Trước đó 2 tuần vào ngày 15/4, công an hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã bắt 5 người bị tình nghi liên quan đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia và tịch thu 580 kg ma túy đá và 40 bánh heroin tại một ngôi nhà ở đường Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, Nghệ An. Từ lời khai những người trên, cảnh sát đã bắt ông Võ Văn Giáp, và tịch thu tiếp tư gia ông Giáp ở Hương Sơn 60 bánh heroin, 60 kg ma túy đá, 9 sổ tiết kiệm trị giá hơn 7,5 tỷ đồng; 3 giấy cho vay nợ 14 tỷ đồng cùng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng và tài liệu liên quan.
Đến ngày 27/4, tổng số ma túy thu trong chuyên án là 640 kg ma túy đá, 100 bánh heroin.
4)Tổng thống Philippines khẳng định trước Tập Cận Bình về “chiến thắng La Haye”
Trong chuyến công du Bắc Kinh lần thứ tư vào ngày 24/4 vừa qua, lần đầu tiên ông Duterte, tổng thống Philippines, đã nói với ông Tập Cận Bình về chiến thắng pháp lý khi Manila kiện Bắc Kinh năm 2016 trước Tòa Trọng Tài Thường Trực, có trụ sở tại La Haye. Tòa án này đã bác bỏ hầu như toàn bộ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng Biển Đông. Ông Duterte cũng nêu bật với Tập Cận Bình các quan ngại của Manila về việc hàng trăm tàu cá Trung Quốc, được Tuần duyên và Hải quân yểm trợ, liên tục hiện diện từ đầu năm đến nay xung quanh đảo Thị Tứ mà Philippines kiểm soát, gây căng thẳng giữa hai nước.
Ngược lại, lãnh đạo Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường vốn có của Bắc Kinh, là không thừa nhận phán quyết của tòa án La Haye.
5)khám phá kho vũ khí lớn của thánh chiến Hồi giáo tại Sri Lanka
Đêm 26, rạng sáng 27/04/2019, cảnh sát Sri Lanka đã tấn công hai nơi ẩn náu của lực lượng thánh chiến Hồi Giáo tại thành phố Sainthamarutu và tại thị trấn Kalmunai, ở bờ biển phía đông Sri Lanka. Các vụ giao tranh khiến ít nhất có 15 người, trong đó có 6 trẻ em, bị thiệt mạng.
Sau cuộc giao tranh, cảnh sát Sri Lanka đã tìm ra được kho vũ khí của nhóm này, gồm 150 thanh chất nổ nitroglycerin, 100.000 viên bi, nhiều kíp nổ, một thiết bị bay không người lái và một lá cờ đen chữ trắng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Kho vũ khí này có thể liên quan đến nhóm thánh chiến đã tấn công các nhà thờ và khách sạn hôm Chủ Nhật Phục Sinh vừa qua.
Hiện có khoảng 140 người tại Sri Lanka đang bị truy nã vì có liên quan đến tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.
6)Liên Hiệp Quốc báo động tình trạng thuyền nhân Venezuela vượt biên
Đại diện Cao Ủy về Người Tị Nạn của Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo ngại về những hiểm họa đe dọa tính mạng người Venezuela vượt biên qua đường biển, hoặc qua sông vào mùa mưa lũ đang đến.
Tuyên bố được đưa ra sau vụ đắm thuyền xảy ra vào đêm ngày thứ Ba 23/4 khiến hơn 10 người mất tích. Chiếc thuyền chở 25 người từ thành phố ven biển Guira, do quá tải, thuyền bị ngập nước và chìm gần đảo Patos. Một số người được dân chài cứu lên, nhưng đa số, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã mất tích.
Đây không phải là lần đầu tiên thuyền chở người di cư Venezuela tại vịnh Caribean bị đắm. Hồi tháng Giêng năm nay, ít nhất 15 người thiệt mạng trên biển, khi tìm cách đến đảo Curaçao

No comments:

Post a Comment