Sunday, December 24, 2023

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 24-12-2023.

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, việc đối xử tàn tệ với TNLT là vấn đề vô nhân của bạo quyền cs VN. Hiện nay có thêm tin gì mới không anh?

Hướng Dương:Thưa chị, có đấy.

 Trong nhiều tháng qua, tù nhân lương tâm Nguyễn Lân Thắng, một blogger của đài Á châu Tự do, đã bị khủng bố tinh thần trong Trại giam số 5, theo tin tức của gia đình.

Ông Nguyễn Lân Thắng 48 tuổi bị bạo quyền Hà Nội kết án 6 năm tù giam với cáo buộc "tuyên truyền chống chế độ" trong phiên tòa vào tháng 4 năm nay. Ông Thắng không kháng cáo và sau đó bị chuyển đi thọ án ở trại tù số 5 huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Bà Lê Bích Vượng trong chuyến đi thăm chồng vào ngày 17/12 được ông thuật lại toàn bộ sự việc. Bà cho biết là từ lúc vào tù, ông Thắng bị nhốt chung với mấy người có bệnh tâm thần và thường xuyên bị mắng chửi.

Bà cho biết là các tù nhân cùng phòng đều kích động ông Thắng phải đấu tranh hoặc làm đơn tố cáo đám cai tù. Vì không làm theo yêu cầu nên những người này sỉ nhục ông bằng những ngôn từ thô tục.

Trong buổi thăm gặp, sau khi nghe ông Thắng thuật lại sự việc, cả gia đình đã phàn nàn với đám cai tù, đề nghị họ phải có biện pháp giải quyết như chuyển ông sang phòng khác, tuy nhiên phía trại giam cho rằng phòng giam có giới hạn nên ông cần phải nhẫn nhịn.

Ông Thắng cũng làm đơn đề nghị được đi lao động để tránh phải ngồi trong phòng giam với không khí ngột ngạt, tuy nhiên đơn không được giải quyết.

Ngoài việc bị khủng bố tinh thần và không được ra khỏi phòng giam, ông Thắng còn gặp vấn đề về liên lạc với gia đình. Ông cho gia đình biết ông gửi thư cho gia đình là từ tháng 7 và 8 nhưng cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được.

Cần biết ông Nguyễn Lân Thắng là một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền, bảo vệ môi trường và chủ quyền quốc gia trước âm mưu bành trướng của Trung Cộng. Ông từng tham gia phong trào No-U phản đối đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông từ năm 2011.

Bảo Trân: Giấu giếm những sự thực đang phương hại tới dân chúng rồi khủng bố những người hoạt động vì phổ biến tin tức những chân thực này là chủ ý, là mục tiêu của bạo quyền VN. Xin anh cho biết thêm tin tức về một người viết facebook đã bị công an câu lưu nhiều giờ.

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, theo dõi và bắt bớ những người hoạt động ngoài sự cho phép là đặc điểm, đặc quyền của chế độ cs VN. Tin mới nhận được là một Facebooker thường viết bài phân tích về tình hình hoạt động và tài chính của hãng VinFast, mới bị công an tạm giữ, chất vấn ở thành phố Sài Gòn trong hàng chục tiếng đồng hồ, theo một nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin này, từ tối ngày 18/12, ông Trần Mai Sơn 37 tuổi, chủ nhân trang Facebook có tên Sonnie Tran, bị các nhân viên công an buộc phải đi theo họ về đồn Tổng cục Cảnh sát phía nam, nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận Nhất – Sài Gòn.

Ông Sơn phải “làm việc” với công an ở đó hai lần trong các ngày từ 18 đến 20/12, với tổng thời gian lên đến khoảng 35 giờ, nguồn tin không muốn nêu danh tính cho hay.

Khi liên lạc được với ông Sơn, ông chỉ nói ngắn gọn là ông không muốn thảo luận về vấn đề này vì không muốn gặp rắc rối thêm nữa. Trong khi đó, nguồn tin ẩn danh nói rằng phía công an thông báo với ông Sơn là ông bị hãng xe hơi VinFast cáo buộc là các bài viết của ông trên mạng xã hội có nội dung tiêu cực gây tác động xấu đến hãng.

Công an đã chất vấn ông Sơn về nguyên nhân khi viết bài mổ xẻ về tình hình VinFast và có tổ chức nào đứng sau việc làm của ông không. Công an cũng thu giữ một số đồ điện tử của ông Sơn và sao chép dữ liệu từ các máy móc này.

Cần biết trang Facebook mang tên Sonnie Tran của ông Sơn có tổng cộng hơn 3 ngàn độc giả. Ông Sơn tự giới thiệu là ông làm việc cho CapIgnite, một nền tảng gọi vốn cộng đồng có mục đích giúp các hãng khởi nghiệp gọi vốn từ các nhà đầu tư vào tiền điện tử mã hóa hoặc các nhà đầu tư khác.

Trên cả trang cá nhân lẫn trong diễn đàn, ông Sơn đều thể hiện quan điểm là ông viết các bài về VinFast chỉ nhằm cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tự xem xét, cân nhắc các rủi ro mà rút ra quyết định. Ông nêu ra là đã có những vụ đổ vỡ doanh nghiệp lớn như FLC, Vạn Thịnh Phát-SCB vì thông tin bị giấu giếm, bị thao túng nên các nhà đầu tư không biết rõ được tình hình.

No comments:

Post a Comment