Monday, December 25, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 25.12.2023.

Tin Tức

Liên tục chương trình, sau đây Vân Hà & Miên Dương mời quý thính giả theo dõi phần tin tức

1/ TỔNG CÔNG TY VINASHIN CHÍNH THỨC BỊ PHÁ SẢN.

Nhà cầm quyền Việt Nam yêu cầu hoàn tất thủ tục phá sản đối với Tổng công ty Tàu thủy, hậu thân của tập đoàn Vinashin, và bảy công ty nhỏ kể từ đầu năm tới.

Đây là nội dung trong nghị quyết nhà nước về kế hoạch tổ chức, thực hiện thông báo, kết luận của bộ chính trị cs VN về việc giải quyết tập đoàn này, được đưa ra vào hôm qua 24/12.

Việc giải quyết dứt điểm này sẽ được thực hiện theo hướng phá sản toàn bộ, gồm các công ty nhỏ như Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long và Cam Ranh.

Nhà nước VN đề nghị tiếp tục giải quyết để thu hồi tài sản trong quá trình thực hiện phá sản và chuyển nhượng vốn.

Cần biết là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC) là tên gọi mới của Vinashin. Vào thời điểm đổi tên, tập đoàn này là một trong những đại tập đoàn của nền kinh tế VN, với hơn 240 đơn vị thành viên và kinh doanh đa ngành. Vào năm 2010, kết luận thanh tra cho thấy là tập đoàn này thua lỗ hơn 5 ngàn tỷ đồng, với hàng loạt sai phạm.

2/ ĐÀI LOAN BÁO ĐỘNG VỀ CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG XÂM PHẠM LÃNH THỔ.

Bộ quốc phòng Đài Loan vào ngày hôm qua 24/12 cho biết là trong 24 tiếng đồng hồ vừa qua, họ đã phát giác 8 chiến đấu cơ Trung Cộng bay qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, và một khinh khí cầu của Trung Cộng.

Theo loan báo nói trên, phi đội Trung Cộng bao gồm các loại chiến đấu cơ J-10, J-11 và J-16 đã vượt qua đường trung tuyến tại khu vực phía bắc và trung tâm eo biển. Đường trung tuyến từng đóng vai trò là biên giới không chính thức giữa hai bên, nhưng giờ đây máy bay Trung Cộng thường xuyên bay qua đường này.

Nguồn tin từ bộ quốc phòng Đài Loan cũng cho biết đã phát giác thêm một khinh khí cầu khác của Trung Cộng ở vùng eo biển, sau khi khinh khí cầu này vượt qua đường trung tuyến vào trưa 23/12. Việc Trung Cộng xử dụng khinh khí cầu để dọ thám các nước đã trở thành vấn đề toàn cầu vào tháng 2 năm nay sau khi bị Hoa Kỳ bắn rơi một chiếc.

Trung Cộng đặc biệt tăng cường các phi vụ thị uy gần Đài Loan vào lúc sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội trên đảo này vào ngày 13 tháng Giêng năm tới.

Vào hôm 23/12, Đài Loan cũng báo động về việc chiến đấu cơ Trung Cộng hoạt động trong không phận phía bắc, trung và tây nam Đài Loan. Mười phi cơ Trung Cộng đã vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan hoặc các khu vực lân cận, cùng các chiến hạm Trung Cộng để thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung”.

3/ MỸ BẮN HẠ 4 DRONES CỦA LỰC LƯỢNG HOUTHI.

Mỹ đã bắn hạ bốn UAV hướng về một khu trục hạm của Mỹ ở phía nam Hồng Hải, được phóng từ các khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen vào hôm 23/12.

Bộ tư lệnh quân khu Trung Đông của Hoa Kỳ cho biết đây là những cuộc tấn công lần thứ 14 và 15 của lực lượng Houthi, nhắm vào các tàu hàng kể từ ngày 17/10.

Cần biết là lực lượng Houthi do Iran ủng hộ đã kiểm soát phần lớn đất nước Yemen, gây gián đoạn thương mại thế giới trong nhiều tuần qua.

Bộ tư lệnh quân khu Trung Đông đã ứng đáp các cuộc gọi cấp cứu từ hai tàu bị tấn công. Một tàu chở hóa chất mang cờ Na Uy đã báo cáo suýt bị tấn công bằng drone của người Houthi, và một tàu chở dầu thô mang cờ Ấn Độ cũng cho biết đã bị tấn công.

Cơ quan Điều hành Hàng hải của Anh vào trước đó đã tường trình là một hệ thống drone đã phát nổ gần một con tàu ở eo biển Bab al-Mandab cách Yemen 45 hải lý về phía tây nam.

4) NĂM THI THỂ CON TIN ĐƯỢC TÌM THẤY TRONG ĐƯỜNG HẦM GAZA.

Quân đội Israel cho biết họ đã tìm thấy 5 thi thể của các con tin bị giết trong hệ thống đường hầm của Hamas ở miền Bắc dải Gaza.

Vào ngày Chủ nhật, IDF đã cho phổ biến một video được quay trong một khu vực của đường hầm, có phòng tắm với vòi hoa sen, nhà vệ sinh có bồn rửa tay cùng một phòng làm việc có bàn và băng ghế ngồi.

Video xuất hiện sau khi Hamas vào hôm thứ Bảy cho biết đã mất liên lạc với nhóm khủng bố chịu trách nhiệm cầm giữ 5 con tin ở dải Gaza từ khi Do Thái bỏ bom nơi này. Nhóm này tin rằng các con tin đã bị giết trong lúc quân đội Do Thái tấn công.

 

No comments:

Post a Comment