Friday, December 29, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 29.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ TNLT LÊ HỮU MINH TUẤN VÔ CÙNG SUY YẾU SỨC KHỎE TRONG TÙ

Sức khoẻ của tù nhân lương tâm Lê Hữu Minh Tuấn đang bị suy giảm nghiêm trọng trong trại tủ Xuyên Mộc, có thể nguy hiểm đến tính mạng nhưng chỉ được thăm khám qua loa.

Ngay khi nhận được tin này, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) lên tiếng kêu gọi bạo quyền VN phải phóng thích ông ngay lập tức. Ông Lê Hữu Minh Tuấn 34 tuổi là biên tập viên của trang Việt Nam Thời Báo thuộc hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một tổ chức không được bạo quyền VN công nhận.

Ông Tuấn đang thọ án 11 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong cùng vụ án với Chủ tịch Phạm Chí Dũng và Phó chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ.

Một người thân của ông Tuấn cho biết là trong buổi đi thăm vào ngày 26/12, gia đình chỉ được thấy ông qua tấm kính dày và nói chuyện qua điện thoại tại trại tù Xuyên Mộc. Ông cho biết là ông Tuấn giờ chỉ còn da bọc xương và chỉ uống sữa với cháo loãng vì không thể ăn bất cứ thứ gì. Ông Tuấn nhắn lại với gia đình là ông không thể cầm cự được nữa.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc chi nhánh Á châu của Giám sát Nhân quyền, khi biết tin này đã kêu gọi bạo quyền Việt Nam trả tự do cho ông Tuấn ngay lập tức để ông có thể nhận được sự chăm sóc y tế của gia đình. Nếu ông Tuấn chết trong tù thì bạo quyền VN phải chịu trách nhiệm về việc này.

Ông Lê Hữu Minh Tuấn 34 tuổi bị bắt giam vào tháng 6 năm 2020. Trong phiên tòa vào tháng Giêng năm 2021, hai ông Tuấn và Tường Thụy bị tuyên 11 năm tù, trong khi Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị đến 15 năm tù.

Nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Ân xá Quốc tế và Giám sát Nhân quyền, đã chỉ trích bạo quyền về việc đối xử vô nhân đạo với tù nhân lương tâm và giam giữ họ trong điều kiện hà khắc, thiếu dinh dưỡng và chăm sóc y tế tồi tệ.

2/ BA CÔNG AN TỈNH THÁI BÌNH BỊ ÁN TÙ HƠN 22 NĂM VÌ TỘI NHỤC HÌNH

Ba công an tỉnh Thái Bình vào hôm qua 28/12 đã nhận tổng cộng hơn 22 năm tù giam vì đã xử dụng nhục hình đối với người bị giam giữ, tuy nhiên theo giới quan sát thì bản án này quá nhẹ nhàng.

Theo bản án nói trên, cả ba công an huyện Vũ Thư là ông Phạm Quang Hùng bị lãnh án 11 năm tù; ông Trịnh Thanh Hùng bị án 10 năm tù và ông Nguyễn Trọng Giáp bị án 15 tháng tù.

Phiên xử ba công an được tòa án tỉnh Thái Bình tiến hành công khai. Hai ông Phạm Quang Hùng và Trịnh Thanh Hùng bị truy tố và bị bắt vào tháng 11 năm ngoái, liên quan đến vụ bắt giữ một người đàn ông tên là Bùi Văn Bích 49 tuổi, trú tại xã Trung An. Ông Bích đã chết bất thường tại đồn công an huyện Vũ Thư vào cuối tháng 2 năm 2022. 

Theo cáo trạng của phiên tòa thì hai ông Trịnh Quang Hùng và Trịnh Thanh Hùng đã không báo cáo để giải quyết theo quy định mà tự ý ra lệnh cho các bị can và phạm nhân khác cưỡng bức ông Bích. Riêng ông Nguyễn Trọng Giáp đã đánh nhiều lần vào mặt và vào đầu ông Bích khi ông này đang bị khóa cố định trên ghế để thẩm vấn.

Tình trạng người dân chết khi đang bị giam tại đồn công an vẫn thường xuyên xảy ra. Theo con số thống kê, được tổng hợp dựa trên thông tin được công bố bởi báo chí lề đảng, từ năm 2018 đến hết năm 2021, có ít nhất 16 vụ thường dân thiệt mạng trong đồn công an.

Trong mấy năm qua, các tổ chức xã hội dân sự và nhân quyền quốc tế đã liên tục lên án tình trạng công an xử dụng bạo lực đối với người dân đang trở nên ngày càng nhiều tại Việt Nam.

3/ BA NHÀ ĐẤU TRANH HỒNG KÔNG BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ VỚI CÁO BUỘC “KHỦNG BỐ”

Ba nhà đấu tranh Hồng Kông đã bị kết án tới 6 năm vì liên quan đến một âm mưu đánh bom bất thành các tòa nhà công cộng, với cáo buộc “âm mưu khủng bố” theo đạo luật an ninh mà Trung Cộng áp dụng ở khu tự trị này.

Cả ba người đều là thành viên của "Returning Valiant", một nhóm chủ trương ủng hộ Hồng Kông độc lập và đã ấp ủ kế hoạch đánh bom vào năm 2021 sau các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Họ bị bắt vào tháng 7 năm 2021 trước khi kịp thực hiện kế hoạch của mình.

Theo cáo trạng, ba người là Ho Yu-wang, Kwok Man-hei và Cheung Ho-yeung đã lên kế hoạch chế tạo bom và cài đặt ở nhiều tòa nhà công cộng khác nhau, bao gồm văn phòng chính phủ, trụ sở cảnh sát, tòa án và đường sắt.

Theo kế hoạch thì cuộc khủng bố sẽ diễn ra từ ngày 1/4 đến ngày 5/7 năm 2021, nhưng đã bị bắt khi chưa kịp làm ra bất kỳ thiết bị nào. Anh Ho 17 tuổi là người "chịu trách nhiệm chính trong việc chế tạo chất nổ". Người này đã nhận tội khủng bố và bị kết án 6 năm tù, và bị xem đây là "thủ lãnh" của nhóm này.

Anh Cheng 23 tuổi cũng bị kết án 6 năm tù, trong khi Kwok 21 tuổi bị án 30 tháng tù. Cả hai đều nhận tội nhẹ hơn là "âm mưu gây nổ". Bốn người khác liên quan đến kế hoạch này trước đó đã bị kết án vào tháng 5 vừa qua.

Cần biết là được áp đặt vào năm 2020, luật an ninh quốc gia của Trung Cộng có quyền hạn mở rộng đối với hoạt động chính trị và dân sự trong thành phố Hồng Kông. Một số nước Tây phương đã chỉ trích luật này là công cụ trấn áp bất đồng chính kiến, trong khi Trung Cộng khẳng định cần phải dập tắt tình trạng bất ổn, với gần 300 người bị bắt theo đạo luật này.

No comments:

Post a Comment