Monday, December 4, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 04.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Miên Dương trình bày sau đây

1/ NHẬT TIÊU HỦY HƠN 5 TẤN SẦU RIÊNG VÀ ỚT VIỆT VÌ HÓA CHẤT CẤM.

Giới chức Nhật vừa tiêu hủy hai lô sầu riêng và ớt cay VN vì hàm lượng hóa chất bảo vệ thực vật quá cao.

Trích dẫn xác nhận của bà Lê Thị Kiều Oanh, giám đốc công ty Japan Apple, vào ngày hôm qua 3/12, cho biết hai lô hàng trên thuộc công ty bà Oanh và với sự việc trên, doanh nghiệp bà đã bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Giới chức Nhật Bản phát giác lô hàng sầu riêng khoảng hơn 1 tấn được nhập cảng vào nước này từ ngày 5/10, với giá 132 ngàn đồng mỗi ký. Khi hàng đến Nhật Bản, cơ quan kiểm dịch nước này đã lấy mẫu xét nghiệm và phát giác tồn dư hóa chất procymidone với hàm lượng cao. Đây là hóa chất có tác dụng diệt nấm mốc.

Phía cơ quan kiểm dịch Nhật cũng lấy mẫu xét nghiệm với lô hàng hơn 4 tấn ớt. Kết quả phát giác có hai hóa chất vượt mức cho phép.

Theo bà Oanh, cả hai lô hàng đều bị giới chức Nhật yêu cầu tiêu hủy. Riêng lô sầu riêng, công ty của bà thiệt hại hơn 200 triệu đồng, tức khoảng 10 ngàn Mỹ kim. Còn với lô hàng ớt nếu không nhập cảng để bù đắp thì có lẽ sẽ bị phạt theo hợp đồng.

Theo Tổng cục Quan Thuế VN, trong 10 tháng qua, Nhật là thị trường xuất cảng lớn thứ ba của hàng nông lâm, thủy sản Việt Nam. Đối với rau quả, giá trị xuất cảng sang Nhật năm nay đạt hơn 150 triệu Mỹ kim. Trong đó sầu riêng là trái cây hút khách ở Nhật trong 2 tháng cuối năm.

2/ MỘT QUAN CHỨC KIỂM LÂM ĐẮC LẮC BỊ BẮN CHẾT VỚI 10 PHÁT SÚNG.

Ông Nguyễn Kim Anh, quyền trạm trưởng kiểm lâm thuộc khu bảo tồn Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắc, đã bị bắn chết với hàng chục vết đạn vào ngày 2/12.

Qua khám nghiệm sơ khởi, công an cho biết trên cơ thể của ông Anh có 14 vết đạn được bắn bằng súng hoa cải. Công an đã khẩn cấp truy lùng nhóm nổ súng bắn chết ông Anh.

Trước đó vào sáng 2/12, ông Nguyễn Kim Anh đã đi tuần tra nhưng đến chiều cùng ngày, đồng nghiệp không thấy ông về nên đã đi tìm. Sau đó mọi người phát giác ông đã tử vong ở bìa rừng, trên người có vết thương.

Cần biết là vào năm 2021, viện kiểm sát huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắc, đã truy tố 37 người về tội đốn gỗ lậu ở khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Nhóm bị truy tố bị công an cáo buộc là đã khai thác gỗ ở tiểu khu 618 và 622 khu Ea Sô với tổng khối lượng là 43 thước khối.

Nhiều năm qua, song song với tình trạng phá rừng làm thủy điện hay chuyển sang trồng cây cao su, nhiều vụ phá rừng riêng lẻ đã bị phát giác tại khắp các địa phương ở Việt Nam.

3/ PHILIPPINES CÁO BUỘC KHỦNG BỐ SAU VỤ ĐÁNH BOM CHẾT CHÓC.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã lên án vụ nổ bom gây chết người vào hôm 3/12, đổ lỗi cho "những kẻ khủng bố nước ngoài" trong khi cảnh sát và quân đội tăng cường an ninh ở miền nam đất nước và xung quanh thủ đô Manila.

Ít nhất 4 người thiệt mạng và ít nhất 50 người bị thương sau khi một quả bom phát nổ trong Thánh lễ Công giáo vào buổi sáng tại một phòng tập thể dục của trường đại học ở Marawi, một thành phố ở phía nam đất nước bị phiến quân Hồi giáo bao vây trong 5 tháng vào năm 2017.

Ông Marcos tuyên bố là ông lên án những hành động vô nghĩa và tàn ác nhất do những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra. Những kẻ cực đoan này luôn luôn bị coi là kẻ thù của nước Phi.

Tại Rome, Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong buổi lễ cầu nguyện vào hôm 3/12.

Bộ trưởng quốc phòng Gilberto Teodoro phát biểu trong một cuộc họp báo là các hành động  nhằm đưa thủ phạm của "hoạt động khủng bố" ra trước công lý sẽ tiếp tục không suy giảm. Giới cảnh sát cho biết các mảnh vỡ của súng cối 16 ly đã được thu hồi tại hiện trường.

Trong khi đó, vụ động đất có cường độ 7.5 Richter đã làm rung chuyển đảo Mindanao ở miền nam nước Phi vào hôm thứ Bảy 2/12 khiến chính phủ Phi ra lệnh báo động sóng thần. Tuy nhiên đến hôm qua, lệnh này đã hủy bỏ.

4/ DO THÁI TĂNG CƯỜNG OANH KÍCH Ở DẢI GAZA.

Quân đội Do Thái đã ném bom vào nhiều khu vực ở Dải Gaza vào hôm qua, gây thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người Palestine. Trong khi đó người dân ở miền nam Gaza đang hốt hoảng chạy trốn vì vùng bao vây đang hẹp dần.

Trong số các địa điểm bị tấn công có trại tị nạn Jabalia ở phía bắc khu vực do Hamas cai trị.  Bộ y tế Gaza cho biết là một số người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương do cuộc không kích của Do Thái.

Đài truyền hình Al Jazeera phát sóng đoạn phim cho thấy hậu quả của cuộc không kích. Nhiều người, trong đó có một trẻ nhỏ, bị bao phủ trong lớp bụi xám khi khói bốc lên từ những đống đổ nát gồm các khối xi măng lớn từ những tòa nhà bị sập.

Người dân cho biết các cuộc ném bom từ chiến đấu cơ và pháo binh cũng tập trung vào các thành phố Khan Younis và Rafah ở phía nam Gaza. Các bệnh viện đang phải vật lộn để đối phó với dòng người bị thương.

Cuộc chiến lại tiếp tục sau khi kết thúc cuộc đình chiến kéo dài 7 ngày vào hôm 1/12 giữa lực lượng Do Thái và phiến quân Hamas để cho phép trao đổi con tin.

Cuộc xung đột tiếp diễn bất chấp những lời kêu gọi ngày càng gia tăng từ phía Hoa Kỳ. Theo bộ y tế Gaza, hơn 15 ngàn người đã thiệt mạng tính đến hôm 2/12, suốt gần hai tháng chiến tranh nổ ra sau cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, với hơn một ngàn người Do Thái bị thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin.

Do Thái cam kết sẽ tiêu diệt hoàn toàn phe Hamas vì cho rằng nhóm này gây ra mối đe dọa chết chóc đối với sự tồn tại của quốc gia Do Thái. Cuộc tấn công ban đầu của Hamas và cuộc chiến tiếp theo của Do Thái trở thành giai đoạn đẫm máu nhất trong cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa Do Thái và Palestine kéo dài mấy thập niên qua.

 

No comments:

Post a Comment