Saturday, December 23, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 23.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.BẮT GIỮ ĐỖ THẮNG HẢI- THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG VÌ TỘI NHẬN HỐI LỘ

Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT)- Bộ Công an vào ngày 21/12 đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng bộ Công thương vì hành vi “nhận hối lộ”.

Ông Đỗ Thắng Hải bị bắt vì liên quan đến vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại Vận tải & Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan. Đây là một trong số gần 40 doanh nghiệp đầu mối lớn và có quyền nhập khẩu xăng dầu. Cả Giám đốc và Phó Giám đốc doanh nghiệp này đều bị bắt hồi tháng 9 với tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoài ông Hải, hai quan chức khác đã bị bắt tạm giam gồm Lê Đức Thọ, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bến Tre với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn...” và Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính thành Hồ với hành vi “nhận hối lộ”.

Đỗ Thắng Hải sinh năm 1963 và giữ chức Thứ trưởng Bộ Công thương từ năm 2014. Năm 2015, ông Hải gây phẫn nộ với phát ngôn “Giá điện tăng mọi người đều được lợi”. 

2.TNLT NGUYỄN ĐỨC HÙNG KHÔNG ĐƯỢC GẶP THÂN NHÂN SUỐT 10 THÁNG.

TNLT Nguyễn Đức Hùng, một nhà hoạt động nhân quyền đơn độc, ít được công luận biết tới đang phải chịu sự ngược đãi trong nhà tù Nam Hà. Ông Nguyễn Đức Hùng, sinh năm 1991, người đấu tranh bảo vệ môi trường và có nhiều hoạt động mạnh mẽ phản đối đối nhà máy thép Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường hồi năm 2016.

Tháng 7/2022, ông Hùng bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Phiên tòa diễn ra mà không có luật sư bào chữa, không có sự chứng kiến của thân nhân. Gia đình ông chỉ được biết tin qua báo đài sau khi phiên xử đã kết thúc.

Ngay sau phiên toà, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã ra thông cáo phản đối và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Ông Hùng thụ án tại nhà tù Nam Hà. Gia đình cho biết kể từ tháng 2/2023, gia đình chưa được thăm nuôi ông. Cán bộ trại giam nói rằng vì ông Hùng đang bị kỷ luật nên không được phép gặp thân nhân. Tính đến nay đã 10 tháng và gia đình không được biết tin tức của ông. Ông cũng không được gọi điện hay gửi thư về nhà.

Gia cảnh TNLT này rất khó khăn và có hai com nhỏ hiện đang ở với ông bà nội- ngoại. 

3.GIÁM ĐỐC CẢNG VỤ HÀNG HẢI QUẢNG NAM BỊ BẮT VÌ THAM Ô TÀI SẢN.

Công an tỉnh Quảng Nam hôm 20/12 đã tiến hành bắt giữ ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam để điều tra về tội danh “tham ô tài sản”.

Ngoài ông Trương Hoàn Lạc, ba thuộc cấp của ông cũng bị bắt với cáo buộc “mua bán trái phép hóa đơn”. Ba người này gồm ông Dương Quang Vinh- thuyền trưởng, bà Bùi Thị Trương Thảo- kế toán trưởng, và bà Trương Thị Thủy- thủ quỹ.

Ông Lạc cùng ba thuộc cấp bị buộc tội lập khống hồ sơ chứng từ nhiên liệu dầu diesel và nhớt nhằm chiếm đoạt của Nhà nước hơn 600 triệu đồng, kéo dài từ năm 2016 đến nay.

Liên quan đến vụ án, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Một Thành viên Liên Hiệp Phát là bà Tôn Thị Kim Liên và ông Lê Minh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thuận Nhân Phát bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Được biết, lệnh bắt ông Lạc được lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thực hiện tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Nam tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, nơi ông này đang công tác. 

4. HOA KỲ VÀ TRUNG CỘNG NỐI LẠI ĐỐI THOẠI QUÂN SỰ CẤP CAO

Ngày 21/12/2023, Bắc Kinh và Wasington đã nối lại đối thoại quân sự cấp cao vốn bị gián đoạn suốt hơn 1 năm qua. Chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, tướng Không Quân Charles Q. Brown đã họp qua video với tướng Lưu Lập Quân (Liu Zhenli), tham mưu trưởng Bộ Tham Mưu Liên Hợp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc. Hãng tin AP của Mỹ trích dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc, cho biết tướng Brown đã nhấn mạnh việc hai cường quốc thế giới « duy trì liên lạc quân sự rõ ràng và trực tiếp » là điều rất quan trọng, để tránh xảy ra « những tính toán sai lầm » có nguy cơ dẫn đến xung đột. Theo phát ngôn viên của tướng Brown, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo Bộ Tham Mưu Trung Quốc, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ đã nhắc lại là đôi bên cần thúc đẩy đàm phán để mở những kênh liên lạc ở cấp chỉ huy Mỹ - Trung đặc trách khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn lời tham mưu trưởng Liên Hợp Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc cho rằng, để thiết lập một mối quan hệ quân sự « lành mạnh và ổn định, lâu bền », Mỹ cần « hiểu biết đúng đắn về Trung Quốc ». Tướng Lưu Lập Quân thậm chí còn cảnh cáo Hoa Kỳ nên « thận trọng trong lời nói và hành động, cần có những hành vi cụ thể vì hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như trong quan hệ giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc »

Vấn đề Đài Loan được Bắc Kinh nhắc lại và yêu cầu Hoa Kỳ « tôn trọng quan điểm của Bắc Kinh », đồng thời cảnh báo  tránh những hành động « khiêu khích quân sự”.

No comments:

Post a Comment