Tuesday, December 19, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 19.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ TỶ LỆ THẤT NGHIỆP Ở MIỀN NAM LUÔN Ở MỨC CAO NHẤT NƯỚC

Tỷ lệ thất nghiệp ở vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn ở mức cao nhất nước, mặc dù nơi đây  được xem là có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế.

Tin trên được đưa ra vào hôm 12/12, trích lời Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh nói trong hội nghị Kinh tế Thường niên năm 2023 là tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của vùng này “vẫn cao nhất nước”, vì thế thu nhập bình quân luôn thấp hơn bình quân cả nước.

Ông Tự Anh, thuộc trường chính sách và quản lý của Đại học Fulbright Việt Nam, là trưởng nhóm nghiên cứu soạn ra bản báo cáo được công bố vào hôm 12/12 ở thành phố Cần Thơ.

Cần biết là kể từ đầu năm nay, báo chí lề đảng đã nhiều lần đưa tin, trích dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, nói rằng tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nước luôn thuộc về vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tỷ lệ này đạt mức gần 3% vào mỗi quý, đồng nghĩa với gần 220 ngàn người thất nghiệp. Bản báo cáo về kinh tế đồng bằng sông Cửu Long cho thấy thực tế là vùng này có lượng người lao động di dân đến các khu vực khác thuộc hàng cao của cả nước. Phần lớn người trong độ tuổi lao động từ 18 đến 35 tuổi hiện nay của khu vực này đều tập trung tại các địa phương phát triển như Sài Gòn, Bình Dương và Đồng Nai.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Tự Anh lưu ý là ngay cả khi có tình trạng di dân đi rồi, lực lượng lao động còn lại “vẫn thất nghiệp cao và vẫn thiếu việc làm” ở miền nam, và điều đó có nghĩa là “đang thiếu cơ hội nội sinh của nền kinh tế”.

Bản báo cáo cũng chỉ ra một nguyên nhân nữa khiến tình trạng thất nghiệp ở khu vực này luôn ở mức cao là tỷ lệ doanh nghiệp của đồng bằng sông Cửu Long “chỉ bằng 40% cả nước”.

2/ HỒNG KÔNG BẮT ĐẦU XÉT XỬ ÔNG TRÙM TRUYỀN THÔNG JIMMY LAI

Bạo quyền Hồng Kông đã mở phiên xét xử ông Jimmy Lai, vị tỷ phú truyền thông luôn ủng hộ nền dân chủ, với cáo buộc "cấu kết với thế lực ngoại bang".

Ông Jimmy Lai (Lê Trí Anh) bị giam từ tháng 12 năm 2020 và có thể phải ngồi tù chung thân nếu bị kết tội. Ông Lai bị bắt theo đạo luật An ninh Quốc gia do Trung Cộng áp đặt lên khu tự trị này.

Vụ án của ông gây rúng động quốc tế và được nhiều người xem là phép thử cho tính độc lập tư pháp của Hồng Kông. Trung Cộng đưa ra luật An ninh Quốc gia vào năm 2020 để đáp lại các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, và khẳng định là luật này là cần thiết để dập tắt bất ổn.

Trung Cộng xem ông Lai là “kẻ phản quốc”, nhưng giới chỉ trích thì cho rằng trường hợp của ông Lai là một ví dụ cho việc Bắc Kinh siết chặt kiểm soát Hồng Kông. Các luật sư của ông Lai cho biết là ông đã bị từ chối quyền được xét xử công bằng, với việc chỉ định luật sư đã bị bác bỏ.

Cần biết là ông Lai mang song tịch Anh và Hồng Kông. Vào hôm Chủ nhật vừa qua, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã kêu gọi trả tự do cho ông Lai. Theo ông Cameron thì ông Jimmy Lai là một nhà báo, một nhà xuất bản nổi tiếng và thẳng thắn. Ông Lai đã trở thành mục tiêu đàn áp các quyền tự do ngôn luận.

Ông Jimmy Lai là gương mặt tiêu biểu ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông như Phong trào Dù Vàng năm 2014, biểu tình phản đối dự luật dẫn độ vào năm 2019. Ông đã thành lập và điều hành một số cơ quan truyền thông nổi tiếng nhất Hồng Kông, trong đó có tờ Apple Daily hiện bị đóng cửa.

3/ DO THÁI PHÁT GIÁC ĐƯỜNG HẦM DÀI 4 CÂY SỐ CỦA PHE HAMAS

Vào hôm 17/12, tức hơn hai tháng kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Gaza, quân đội Do Thái thông báo phát giác được một đường hầm dài nhất và rộng nhất của phe Hamas.

Đây là đường hầm lớn nhất cho đến nay mà quân đội Do Thái tìm thấy được, với chiều dài 4 cây số, có nơi sâu đến 50 thước. Điểm cuối của đường hầm chỉ nằm cách cửa ải Erez, ở cực bắc dải Gaza, vài trăm thước.  

Đó là một mạng lưới đường hầm khổng lồ, được chia thành nhiều nhánh, theo giải thích của một sĩ quan với các nhà báo đến thăm địa điểm này ngày hôm qua. Đường hầm nói trên đủ rộng để các xe cỡ nhỏ lưu thông. Đường hầm được trang bị hệ thống đường ống, điện lực, thông gió, cống rãnh, mạng lưới thông tin liên lạc và đường rầy.  

Quân đội Do Thái cũng công bố những hình ảnh về việc xây dựng đường hầm, được cho là do ông Muhamad Sinwar, người anh của thủ lãnh Hamas ở Gaza, giám sát việc thi công. Theo Do Thái, việc xây dựng đường hầm này phải mất nhiều năm trời với phí tổn lên đến hàng triệu Mỹ kim. 

Việc vô hiệu hóa hệ thống đường hầm của Hamas, ước tính có chiều dài tổng cộng 500 cây số tại dải Gaza, là một mục tiêu chính của chiến dịch can thiệp quân sự của Do Thái tại vùng lãnh thổ Palestine. Theo quân đội Do Thái, phe Hamas đã xử dụng đường hầm này để vận chuyển các phương tiện cho cuộc tấn công khủng bố đẫm máu vào ngày 7/10 trên đất Do Thái.

 

No comments:

Post a Comment