Friday, December 22, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 22.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ LƯỢNG NGOẠI TỆ ĐỔ VỀ SÀI GÒN CAO GẤP 3 LẦN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Số ngoại tệ do người Việt ở nước ngoài gửi về Sài Gòn trong năm nay dự trù đạt 9 tỷ  Mỹ kim, theo tuyên bố của một quan chức cầm đầu thành phố này.

Đây là con số mà ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch thành phố Sài Gòn, đưa ra tại Hội nghị Ngoại giao vào hôm 21/12 ở Hà Nội. Con số này nhiều gần gấp ba lần vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào thành phố là hơn 3 tỷ Mỹ kim và so với năm ngoái đã tăng 35%.

Ông Hoan cho biết kết quả này một phần nhờ vào nhà cầm quyền thành phố tập trung vào việc xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư cũng như thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài.

Theo nguồn tin từ chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Sài Gòn, số lượng người dân Việt Nam đi xuất cảng lao động đã tăng trở lại sau đại dịch Vũ Hán cũng là một nguyên nhân khiến lượng ngoại tệ tăng mạnh.

Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, lượng ngoại tệ về Sài Gòn đã đạt 6 tỷ 600 triệu Mỹ kim, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, nguồn ngoại tệ từ khu vực Á châu chứ không phải Mỹ hay Âu châu mới là nguồn lớn nhất, chiếm hơn 53% .

Thành phố Sài Gòn hiện chiếm hơn một nửa lượng ngoại tệ của cả nước, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước.

2/ CAMPUCHIA BÁC BỎ TIN VINGROUP ĐƯỢC MỞ HÃNG TAXI ĐIỆN

Phát ngôn nhân Campuchia vừa kịch liệt bác bỏ các tin tức cho biết một công ty của Việt Nam sẽ vận hành các xe taxi điện ở Campuchia, theo hai bài viết được đăng trên trang mạng của bộ thông tin nước này.

Hai bài viết của bộ thông tin Campuchia có hàng tít “Phát ngôn nhân làm rõ thông tin về kế hoạch của Vingroup đầu tư vào dịch vụ taxi ở Campuchia” và “Bác bỏ tin nói hãng Việt Nam vận hành taxi điện ở Campuchia”.

Nội dung hai bài viết được đăng tải vào hôm 14/12, với phát ngôn nhân Campuchia nói rằng Thủ tướng Hun Manet chưa chấp thuận kế hoạch của tập đoàn Vingroup nhằm đưa taxi điện vào hoạt động ở Campuchia.

Tuyên bố viết rằng vào ngày 13/12, có nguồn tin nói rằng Vingroup lên kế hoạch đưa hơn 2 ngàn chiếc taxi  điện vào hoạt động ở thủ đô Phnom Penh, Sihanoukville và Siem Reap.

Cần biết là chủ tịch của Vingroup, tức tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã tiếp kiến Thủ tướng Hun Manet khi ông sang thăm Hà Nội trong hai ngày 11 và 12/12 và ông Vượng đã đề nghị mong được đầu tư vào một công ty taxi điện ở Campuchia. Tuy nhiên ông Hun Manet chưa cấp phép cho đề nghị này.

Lượng tiêu thụ xe thấp làm cho hãng VinFast chưa đạt được hòa vốn. Chỉ riêng quý 3 năm nay, VinFast lỗ 623 triệu Mỹ kim. Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, hãng này lỗ khoảng 1 tỷ 400 triệu Mỹ kim. Vào năm ngoái VinFast lỗ hơn 2 tỷ Mỹ kim.

3/ TRUNG CỘNG VÀ PHILIPPINES TIẾP TỤC KHẨU CHIẾN VỀ BIỂN ĐÔNG

Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị vừa lên tiếng cảnh báo là Philippines sẽ phải nhận các đáp trả kiên quyết từ Bắc Kinh về những tính toán sai lầm trong cuộc leo thang tranh chấp tại Biển Đông.

Theo thông cáo của bộ ngoại giao Trung Cộng đưa ra vào ngày 21/12, ngoài lời cảnh báo vừa nêu, ông Vương Nghị còn đề nghị về một cuộc đối thoại để giải quyết những khó khăn nghiêm trọng giữa hai nước.

Trước đó, Ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo vào sáng thứ Tư 20/12, cho biết là mối quan hệ giữa hai nước đang đứng ở ngã tư đường. Theo ông Nghị nếu như Philippines đánh giá sai hoặc hợp tác với các thế lực bên ngoài, Trung Cộng sẽ bảo vệ quyền lợi của mình và đáp trả một cách cương quyết.

Cần biết là trong những tháng gần đây, Bắc Kinh và Manila đã cáo buộc một cách mạnh mẽ về một loạt những vụ xảy ra tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Trong đó có vụ Trung Cộng bị cáo buộc đâm vào một tàu của Philippines mà trên đó có vị tham mưu trưởng quân đội.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố vào ngày 21/12 là đất nước ông tiếp tục củng cố các lực lượng vũ trang và cam kết tăng cường quan hệ với các đồng minh hiện nay.

 

No comments:

Post a Comment