Tuesday, December 5, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 05.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ VN CÔNG BỐ KẾ HOẠCH CHUYỂN ĐỔI NĂNG LƯỢNG HƠN 15 TỶ MỸ KIM

Việt Nam vừa công bố kế hoạch chi tiết trị giá 15 tỷ rưởi Mỹ kim để thay đổi việc xử dụng than đá, nhưng các nhà hoạt động bảo vệ môi trường cảnh báo là kế hoạch này chưa đạt được mức cần thiết.

VN đã cam kết xóa bỏ việc phát thải carbon vào năm 2050, với sự hỗ trợ của chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng, theo đó các quốc gia giàu có Tây phương sẽ giúp các nước đang phát triển chuyển sang xử dụng năng lượng sạch nhanh hơn.

Thủ tướng VN Phạm Minh Chính vào hôm 1/12 công bố kế hoạch huy động nguồn lực trị giá hàng tỷ Mỹ kim bên lề cuộc đàm phán về khí hậu COP28 tại Dubai. Ông Chính tuyên bố là VN cam kết sẽ thực hiện chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt và quản trị thông minh cho kế hoạch này.

Thủ tướng VN cũng không quên kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 15 tỷ rưởi Mỹ kim như đã cam kết  cách đây một năm. Nhưng các nhà hoạt động môi trường cho biết ý định xử dụng các nhà máy đốt than cho đến hết thời gian hoạt động của Việt Nam, cũng như việc thu hẹp không gian xã hội dân sự, đã gây ra những lo ngại.

Ông Leo Roberts, nhà chiến lược môi trường của EG3, cho biết là kế hoạch của Việt Nam có một số yếu tố "đáng lo ngại", chủ yếu là ý định xử dụng các nhà máy đốt than một cách "linh hoạt" thay vì đóng cửa sớm.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ mở rộng lưới điện, tăng cường lưu trữ pin và đầu tư vào năng lượng gió và năng lượng mặt trời ngoài khơi. Nhưng các nhà máy than mới sẽ tiếp tục được xây dựng cho đến năm 2030 trong khi chính phủ soạn thảo kế hoạch chi tiết hơn để giải quyết các nhà máy hiện có.

Sau Trung Cộng và Ấn Độ, Việt Nam có hệ thống dự án điện than mới lớn thứ ba trên thế giới, vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.

2/ HÀ NỘI BỊ CHỈ TRÍCH VÌ CẤM 30 TÁC PHẨM CỦA ÔNG PHẠM XUÂN TRƯỜNG

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang bị chỉ trích và chất vấn trên mạng xã hội trong mấy ngày nay sau khi không cho phép nghệ sĩ Phạm Xuân Trường trưng bày 30 tác phẩm trong Triển lãm “Gò đồng chân dung các văn nghệ sĩ” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ở Hà Nội.

Cuộc triển lãm của tác giả Phạm Xuân Trường, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8/12 với hơn 150 tác phẩm gò đồng được trưng bày, không tính 30 tác phẩm bị kiểm duyệt. Ông Trường được coi là một thi sĩ tài hoa kiêm một nghệ sĩ điêu khắc độc đáo ở Việt Nam.

Công bố trên trang cá nhân hôm 3/12, ông Trường cho hay sở văn hóa Hà Nội “không cấp phép” cho các tác phẩm thể hiện chân dung của triết gia Trần Đức Thảo, các nhà thơ Lê Đạt, Phùng Cung, Phùng Quán, Trần Dần, Hoàng Cầm, Nguyễn Duy, các nhà văn Phan Khôi, Tạ Duy Anh, Vũ Thư Hiên, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang Lập và nhiều nhân vật có tiếng tăm khác như tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, cựu sĩ quan an ninh văn hóa.

Theo lời ông Trường, phía sở không đưa ra một lý do gì khi họ gửi văn bản trả lời cho đơn xin thực hiện cuộc triển lãm của ông, kèm theo danh sách hơn 150 tác phẩm được duyệt và 30 tác phẩm không được cấp phép.

Quyết định cấm nói trên cũng khiến cho hai ông Trần Đăng Khoa và Hữu Thỉnh đều “giật mình” và “bàng hoàng không hiểu tại sao”. Nhiều người khác cũng bày tỏ sự phẫn nộ trên trang cá nhân về sự kiểm duyệt của sở văn hóa Hà Nội.

Họ bày tỏ nỗi buồn và sự thất vọng vì chân dung của nhiều nhà trí thức, nhà văn, nhà thơ danh giá có những đóng góp lớn cho Việt Nam đã không được treo lên trong cuộc triển lãm của nghệ sĩ Phạm Xuân Trường. Bên cạnh đó những người bày tỏ ý kiến còn viết rằng việc làm nói trên  là “cảm tính”, “nực cười”, “ngu dốt”, “cậy quyền”, “vô văn hóa”, “sỉ nhục văn nghệ sĩ”, “bất chấp pháp luật” và “giẫm đạp lên quyền công dân”…

3/ HƠN 135 TÀU NGƯ QUÂN TRUNG CỘNG TẬP TRUNG TẠI ĐÁ BA ĐẦU

Chính phủ Philippines vào ngày 3/12 cho biết có hơn 135 tàu ngư quân Trung Cộng đang tràn ngập ở khu vực Đá Ba Đầu.

Tuần duyên Philippines nêu rõ là từ ngày 13/11, lực lượng này đếm được 111 tàu ngư quân  Trung Cộng tại khu vực Đá Ba Đầu và đến ngày 2/12 khi hai tàu tuần duyên Philippines được điều đến thì số lượng tàu ngư quân Trung Cộng lên đến hơn 135 chiếc.

Hình ảnh do tuần duyên Philippines công bố vào hôm 3/12 cho biết là nhiều tàu ngư quân Trung Cộng tập trung theo đội hình, với nhiều chiếc tàu khác đang rải rác quanh khu vực.

Tuần duyên Philippines đã phát thông báo đến các tàu ngư quân này nhưng không có phản hồi nào. Tòa đại sứ Trung Cộng tại Manila cũng không trả lời yêu cầu bình luận báo chí.

Cần biết là vào năm 2021, một hoạt động tương tự của hơn 200 tàu ngư quân Trung Cộng diễn ra tại Đá Ba Đầu gây nên vụ căng thẳng ngoại giao giữa Manila và Bắc Kinh. Phía Philippines cho rằng tàu ngư quân Trung Cộng đột nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này là vi phạm. Trong khi đó Trung Cộng bào chữa là các tàu đánh cá của ngư dân Hoa Lục vào đậu để tránh bão.

Diễn biến mới nhất vào ngày 3/12 tại khu vực Đá Ba Đầu xảy ra sau khi vào ngày 1/12 Philippines công bố việc thiết lập trạm tuần duyên tại đảo Thị Tứ. Đây là đảo lớn nhất do Manila trấn giữ tại Biển Đông.

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines, tướng Eduardo Ano, cho biết là trạm tuần duyên của Philippines trên đảo Thị Tứ sẽ được trang bị những hệ thống tiên tiến gồm radar, hệ thống thông tin vệ tinh, camera biển và hệ thống quản trị hoạt động lưu thông tàu biển.

Trạm tuần duyên này dự trù sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2024.

4/ TRUNG CỘNG LẠI GIẬN DỮ VÌ CHIẾN HẠM MỸ TIẾN SÁT BÃI CỎ MÂY

Bạo quyền Trung Cộng đã bày tỏ sự giận dữ sau khi chiến hạm Gabrielle Giffords của hải quân Hoa Kỳ vào ngày 4/12 đã tiến hành thực thi quyền tự do hàng hải đầu tiên gần khu vực Bãi Cỏ Mây.

Hành động này của Hoa Kỳ bị Trung Cộng cho là “phi pháp” với lý do xâm phạm vùng biển của Hoa Lục mà không được sự đồng ý của Bắc Kinh.

Theo thông cáo của bộ tư lệnh quân khu miền nam Trung Cộng thì phía Hoa Kỳ đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Cộng, gây hại nghiêm trọng đến nền hòa bình, ổn định của khu vực và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Nhưng phía Hoa Kỳ đáp trả là chiến hạm Gabrielle Giffords chỉ tiến hành chiến dịch thường kỳ trong vùng biển quốc tế, phù hợp với luật pháp. Theo thông cáo của hải quân Hoa Kỳ, mỗi ngày hạm đội 7 hoạt động tại Biển Đông như từng diễn ra nhiều thập niên qua.

Cần biết Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Philippines cho quân đồn trú trên một chiếc tàu mắc cạn để kiểm soát vùng biển này, nơi thường xuyên diễn ra các cuộc đối đầu giữa Trung Cộng và Philippines.

Gần nhất là vào ngày 22/10 vừa qua, tàu hải cảnh và tàu ngư quân Trung Cộng đã va chạm với tàu tiếp tế của Philippines. Manila ngày hôm sau ra tuyên bố cáo buộc hành vi của Trung Cộng mang tính “khiêu khích, vô trách nhiệm và phi pháp”. Philippines đã triệu đại sứ Trung Cộng tại Manila đến để trao công hàm phản đối.

No comments:

Post a Comment