Thursday, December 21, 2023

Cắt viện trợ quân sự cho Ukraine – trò chính trị nguy hiểm

Bình Luận
Tuy được sự ủng hộ và viện trợ của khối Liên Âu và hầu như toàn thế giới tự do, nhưng sự ủng hội của quốc gia lãnh đạo thế giới tự do là Hoa Kỳ mới là yếu tố đem lại chiến thắng cho Ukraine.

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Hiếu Chân/ Người Việt với tựa đề: “Cắt viện trợ quân sự cho Ukraine – trò chính trị nguy hiểm sẽ được Vân Khanh trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.

Hiếu Chân/Người Việt

Hôm Thứ Hai, 4 Tháng Mười Hai, bà Shalanda Young, giám đốc Văn Phòng Quản Trị và Ngân Sách Tòa Bạch Ốc (OMB), gửi thư cho Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana), chủ tịch Hạ Viện, cho biết chính phủ sắp hết tiền viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga xâm lược và khẩn cầu Quốc Hội hành động trước cuối năm. Bà Young cảnh báo nếu “cắt dòng viện trợ vũ khí và trang bị của Mỹ, Ukraine sẽ gục ngã trên chiến trường” và “khả năng chiến thắng quân sự của Nga sẽ gia tăng.”

Tổng Thống Joe Biden hồi Tháng Mười đề nghị Quốc Hội thông qua khoản viện trợ mới cho Ukraine, Israel, và Đài Loan với tổng số tiền $106 tỷ, trong đó riêng Ukraine là $61 tỷ, nhưng đề nghị của ông bị Hạ Viện phản đối kịch liệt. Có một quan điểm lan truyền trong giới chính trị gia Cộng Hòa rằng Mỹ không thể trao một tấm “chi phiếu trắng” (blank check) cho Ukraine để Kiev tùy ý sử dụng. Cũng có một quan điểm khác nói rằng, trước khi lo cho an ninh ở phương xa, Mỹ phải lo bảo vệ an ninh của mình trước, ngụ ý chính quyền Biden nên lo bảo vệ an ninh biên giới phía Nam giáp Mexico, ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp.

Cuộc kháng chiến của Ukraine kéo dài gần hai năm và tình trạng bế tắc trên chiến trường đã làm cho khuynh hướng ủng hộ Ukraine trong chính giới Mỹ bị sụt giảm trầm trọng. Những quan điểm phản đối việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine như nêu trên có thêm cơ hội để củng cố trong dư luận nước Mỹ. Trên mạng xã hội X, dường như để trả lời lá thư của giám đốc OMB, Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson lên tiếng phê phán chính quyền Biden đã không làm đầy đủ để được sự ủng hộ của các dân biểu Cộng Hòa cho việc viện trợ Ukraine.

Trong khi đó, chính quyền Biden coi viện trợ cho Ukraine là yếu tố quyết định thắng bại trong cuộc đấu tranh giữa dân chủ và độc tài. Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc, nói gay gắt: “Bỏ phiếu chống lại viện trợ bổ sung cho Ukraine sẽ gây tổn thương cho Ukraine và giúp đỡ Nga. Nó sẽ làm tổn thương nền dân chủ và hỗ trợ các nhà độc tài. Chúng tôi nghĩ đây không phải là bài học đúng đắn từ lịch sử và mỗi thành viên Dân Chủ và Cộng Hòa nên bỏ phiếu ủng hộ.”

Ai cũng biết, vũ khí mà Mỹ cung cấp đã hỗ trợ thiết thực cho quân dân Ukraine ngăn chặn thành công bước tiến của quân xâm lược và gây ra tổn thất khủng khiếp cho quân Nga đến mức ông Putin phải đưa ra mặt trận cả những tù nhân bị án tử hình và dành hơn 30% ngân sách quốc gia của Nga cho cuộc chiến tranh xâm lược. Không có viện trợ quân sự của Mỹ và NATO hẳn ông Putin đã duyệt binh ở quảng trường Maidan tại thủ đô Kiev và Ukraine đã bị xóa tên trên bản đồ.

Theo lá thư của giám đốc OMB nêu trên, viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã lên tới $111 tỷ, trong đó có $67 tỷ viện trợ quân sự, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào, kể cả Liên Âu. Số tiền này quả là hết sức lớn, nhìn từ quan điểm của người nộp thuế, người kinh doanh ở Mỹ. Nhưng nhìn rộng ra, nó chưa bằng 1% chi tiêu của chính phủ Mỹ trong hai năm qua ($11,800 tỷ) và không quá lớn so với nhiều chương trình hành động khác của chính phủ hoặc phí tổn Mỹ bỏ ra cho các cuộc chiến tranh trước đây ở nước ngoài.

Thêm nữa, phần lớn số tiền viện trợ Ukraine không chạy sang Kiev mà ở lại trong nước Mỹ, được trả cho các công ty công nghiệp quốc phòng Mỹ. Phương thức viện trợ Ukraine cho đến nay chủ yếu là lấy vũ khí trong kho của quân đội Mỹ chuyển cho Ukraine sử dụng, đồng thời chi tiền để các nhà máy sản xuất vũ khí mới, đưa trở lại vào kho của quân đội Mỹ. Tiền đó được tính là tiền viện trợ quân sự cho Ukraine. Lá thư của giám đốc OMB cho biết chi tiết tiền cho Ukraine đã được chi ra ở 35 tiểu bang của Mỹ, mua hỏa tiễn phòng không của Alabama, Texas, Georgia, và mua hỏa tiễn vác vai Javelin của Alabama, mua hệ thống pháo dẫn đường MLRS của West Virginia, Arkansas, và Texas, mua xe thiết giáp của Pennsylvania, Wisconsin, Michigan và Indiana, mua đạn pháo 155 ly của Pennsylvania, Arkansas, Iowa, và nhiều tiểu bang khác…

Nói cách khác, viện trợ quân sự cho Ukraine đang tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân Mỹ. Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối Cộng Hòa thiểu số tại Thượng Viện, nhiều lần xác nhận rằng hỗ trợ cuộc kháng chiến của Ukraine không chỉ là một sự cần thiết về đạo đức mà còn có lợi cho nước Mỹ về mặt kinh tế. Điều nghịch lý là không có nhiều chính trị gia Cộng Hòa chia sẻ quan điểm đó của ông, một trong những chính trị gia kỳ cựu nhất của Hoa Kỳ.

Di dân bất hợp pháp ở biên giới phía Nam nước Mỹ không phải là hiện tượng mới, nhưng cứ mỗi mùa bầu cử vấn đề này lại nóng lên, một phần do bị phe đối lập sử dụng làm đòn chính trị để triệt hạ đảng đương quyền và năm nay cũng vậy. Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina) tuyên bố: “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ khoản viện trợ nào cho đến khi biên giới của chúng ta được an toàn… Tôi sẽ không giúp Ukraine đến khi chúng ta tự giúp mình.”

Nhưng gắn vấn đề di dân với viện trợ cho các quốc gia đồng minh đang chiến đấu chống độc tài và khủng bố như Ukraine, Israel, Đài Loan không phải là một lựa chọn chính sách hợp lý. Không thể viện cớ “an ninh nước Mỹ trước” để lùi bước trước ông Putin hay nhóm Hamas bởi vì nếu các nhà độc tài không phải trả giá cho hành vi xâm lược của họ thì chính an ninh của nước Mỹ sẽ bị đe dọa. Nước Mỹ có đủ nguồn lực để tự bảo vệ mình và đồng minh, vấn đề là đưa ra một lựa chọn phù hợp với lợi ích và giá trị của nước Mỹ.

Dù vậy, để giành sự ủng hộ của các dân biểu Cộng Hòa, trong gói viện trợ bổ sung cho Ukraine và Israel, Tổng Thống Biden đã đề nghị Quốc Hội duyệt chi $14 tỷ để tuyển dụng thêm nhân viên tuần tra biên giới, nhân viên di trú, và xây dựng các cơ sở tạm giữ người nhập cư bất hợp pháp, giải tỏa phần nào mối lo về cuộc “khủng hoảng biên giới.” Nhưng các dân biểu Cộng Hòa trong Hạ Viện dường như chưa hài lòng với đề nghị này nên đến nay chưa bỏ phiếu thông qua.

Tổng Thống Volodymyr Zelensky của Ukraine cho biết, nước ông cần có “ba chiến thắng” mà đầu tiên là giành được sự ủng hộ của Quốc Hội Hoa Kỳ. Thời gian đang cạn dần mà thắng lợi của Ukraine xem ra vẫn còn khá xa!

No comments:

Post a Comment