Saturday, December 30, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 30.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1. Các nhà đầu tư Hoa Kỳ không trở lại Trung Quốc.

Trên tờ Wall Street Journal tuần rồi có một bài tổng kết  hoạt động thương mại và kinh tế ở Trung Quốc. Nội dung bài báo cho thấy các nguồn vốn đầu tư từ Hoa Kỳ đổ vào Hoa Lục đang có chiều sút giảm. Lý do chính họ lo ngại là những khoản nợ của chính quyền Trung Ương  và chính quyền địa phương của nước này mỗi lúc mỗi lơn dần, có thễ dẫn tới khả năng vỡ nợ, vì con số nợ lên đến trên 67% tổng sản lượng của nước này; dẫn đầu là ngành địa ốc và hạ tầng cơ sở. Dấu chỉ thứ hai cho thấy Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia của Bắc Kinh báo cáo sự sụt giảm đáng kể dòng tiền Hoa Kỳ đổ vào mua cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc giảm sút. Thay vì dòng tiền đổ vào mua trái phiếu, thì tính tháng 10 năm 2023, thì dòng vốn chảy ra ròng lên tới khoảng 31 tỷ USD. Dấu chỉ thứ ba là dưới thời TT Joe Biden, Hoa Thịnh Đốn vẫn giữ nguyên các mức thuế do TT Donald Trump đánh vào hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ. Khiến cho việc sản xuất ở TQ khựng lại. Và thứ tư là việc HK hạn chế bán các sản phẩm chất bán dẫn. Biện pháp này ảnh hưởng lớn đến các ngành công nghệ cao ở TQ, kể cả sản phẩm quốc phòng.

2. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023  chỉ đạt được 5.05%, thay vì 6.5% như mong muốn. Đây là mức thấp nhất trong 24 năm qua. Mặc dù VN đã kìm hãm được mức lạm phát tương đối tốt, với chỉ số giá tiêu dùng, tức CPI, trong cả năm là 3,25%, thấp hơn mục tiêu Quốc Hội đề ra là 4,5%.  Kinh tế Việt Nam chủ yếu nhắm vào xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ và Liên Âu (EU). Vì nhu cầu các nước này sụt giảm, khiến xuất khẩu của Việt Nam giảm 6,6% so với năm ngoái, chỉ đạt 693 tỷ đô la. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê VN, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam có mức tăng thấp nhất trong vòng 13 năm qua ở mức 3,62%. Tuy nhiên, nếu nhìn lại trong 20 năm qua, tính từ 2003, GDP của VN lúc ấy là  39.55 tỷ đô la. Đến  nay đạt được 430 tỷ đô la Mỹ. Như vậy, GDP năm 2023 đã gấp 10 lần năm 2003. GDP bình quân đầu người năm nay đạt 4,284 đô la, tăng 160 đô la so với năm ngoái.  Nếu so với Đài Loan là 34,000 Đô La Mỹ, còn  của Nam Hàn là 31,000 Đola Mỹ.

3. Tiểu bang Maine loại tên Donald Trump ra khỏi lá phiếu bầu sơ bộ.

Bà Bộ trưởng Nội Vụ tiểu bang Maine là Shenna cho biết cựu TT Donald Trump sẽ không có tên trên lá phiếu bầu sơ bộ của tiểu bang này, vì đã tham gia vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. Đây là tiểu bang thứ hai đưa ra quyết định này. Tuần trước tối cao pháp viện tiểu bang Colorado, với số phiếu 4/7 đã phán quyết chiếu theo Tu Chính Án số 14, TT Donald Trump sẽ không được tham gia bầu cử ở tiểu bang này. Ngoài ra còn có một số tiểu bang do đảng Dân Chủ kiểm soát khác cũng có ý muốn theo chân 2 tiểu bang Maine và Colorado. Tuy nhiên phía TT Trump đã nộp đơn khiếu nại lên Tối Cao Pháp Viên Liên Bang, chưa biết TCPV sẽ phán quyết thế nào. Về phía đảng Cộng Hòa họ cũng dự tính sẽ tìm cách loại tên TT Joe Biden ra khỏi phiếu bầu. Hiện nay Đảng Cộng Hòa kiểm soát 26 tiểu bang, trong khi đảng Dân Chủ kiểm soát 21 tiểu bang, còn một số tiểu bang xôi đậu, là những tiểu bang quyết định người sẽ làm tổng thông Mỹ. Nếu sự việc này diễn ra, thì Hiến Pháp Mỹ coi như chấm dứt, và nền dân chủ cũng sụp đổ.

No comments:

Post a Comment