Dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Phú Trọng và tay sai Nguyễn Hòa Bình, hệ thống tòa án Việt Nam chỉ là cánh tay nối dài của đảng.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Luật sư Đào Tăng Dực với tựa đề: “Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Chánh án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình và hệ thống tòa án dưới pháp chế xã hội chủ nghĩa.” sẽ được Vân Khanh trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Luật sư Đào Tăng Dực
Trong một nền dân
chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính, hệ thống pháp luật vô cùng
nghiêm minh. Các chánh án (thuộc nghành tư pháp) hoàn toàn độc lập đối với lập
pháp (tức quốc hội), với hành pháp (tức chính phủ) và thêm vào đó, để bảo đảm
tư cách độc lập, nhiệm kỳ của các thẩm phán sẽ trọn đới đến khi muốn về hưu hoặc
mất trí năng hoặc khả năng thi hành trách nhiệm.
Hệ thống tòa án dưới
pháp chế xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam thì hoàn toàn trái ngược và hầu như chỉ
là cánh tay nối dài của đảng và công an CSVN.
Các tòa án CSVN xử
án rất nặng cho các tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị, dân oan mất đất và kết
án tử hình các bị can hình luật rất qua loa, gây đau thương cho nhân dân và cướp
đi mạng sống của nhiều nghi can vô tội.
Hệ thống tòa án
này bất công đến mức độ, lời chửi đổng của TNLT Nguyễn Văn Túc, trước tòa…”Địt
mẹ tòa” trở thành một lời hiệu triệu của toàn dân hầu lật đổ độc tài CSVN và
xây dựng một nền dân chủ pháp trị nghiêm chỉnh hơn.
Câu hỏi đặt ra là:
Tại sao sự viên tịch của một bậc chân tu Phật Giáo là Hòa Thương Thích Tuệ sỹ
vào ngày 24 tháng 11, 2023 lại là dịp để chúng ta đánh giá tư cách của HT Tuệ Sỹ
khi so sánh với Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Nguyễn Hòa Bình và qua đó phẩm
chất của toàn bộ hệ thống tư pháp xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam?
Câu trả lời là HT
Tuệ Sỹ cũng từng bị tòa án CSVN kết án tử hình. Mạng sống con người trên bình
diện tâm linh và mạng sống một công dân cá thể trên bình diện chính trị, đều là
những thực thể đáng được trân quý, bất kể giai cấp xã hội, màu da, phái tính,
tôn giáo, khuynh hướng chính trị hay tuổi tác.
Khi một tòa án gọi
là “nhân dân” CSVN kết án tử hình tỳ kheo Tuệ Sỹ, Thiền Sư học giả Lê Mạnh Thát
hay những tử tù có dấu hiệu oan sai như Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng, Lê Văn Mạnh
thì uy tín của hệ thống pháp lý xã hội chủ nghĩa của CSVN hoàn toàn bị hoài
nghi.
Tòa án tại các quốc
gia dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính như Hoa Kỳ, các quốc
gia Tây Phương, Nhật Bản, Nam Hàn, Đài Loan … thì xét xử trên 2 nền tảng trọng
yếu: đó là chứng cớ qua các sự kiện (the facts) và yếu tố quy định luật pháp
(the law). Thông thường theo hệ thống Common Law tại của Anh Quốc như Hoa Kỳ,
Úc, Tân Tây Lan và Canada thì vị chánh án quyết định về luật (Judge as tribunal
of law) và bồi thẩm đoàn quyết định về sự kiện (Jury as tribunal of fact). Tại
các quốc gia theo hê thống Civil Code của Pháp như tại lục địa Âu Châu thì vị
chánh án quyết định cả hai.
Trong cả 2 hệ thống,
thì không có hệ thống nào cho phép một tòa án quyết định theo ý chí của một
cá nhân hay một chính đảng cá biệt nào cả.
Chỉ có pháp chế xã
hội chủ nghĩa là kết án theo ý chí của các đảng CS liên hệ và tại Việt Nam thì
theo ý chí của đảng CSVN mà thôi.
Tại sao trong tài
liệu này, có nhu cầu nhắc đến và so sánh 2 nhân vật hoàn toàn khác nhau là HT
Thích Tuệ Sỹ, vị lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và ông
Nguyễn Hòa Bình, đương kim chánh án lãnh đạo Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Việt Nam?
Có 2 lý do chính.
Thứ nhất là cả 2 đều liên hệ đến án tử hình. HT Tuệ Sỹ thì bị hệ thống pháp lý
xã hội chủ nghĩa kết án tử hình năm 1988. Ông Nguyễn Hòa Bình thì liên hệ mật
thiết đến bản án tử hình của tù nhân Hồ Duy Hải như sẽ trình bày sau.
Thứ nhì là chúng
ta thử so sánh nhân phẩm và tư cách của 2 nhân vật, một vị đại diện cho Phật
Giáo Việt Nam, các tù nhân lương tâm nói chung và nhân vật kia đại diện cho hệ
thống tòa án của đảng CSVN.
Trước hết, HT
Thích Tuệ Sỹ là một học giả, thi sĩ và một nhà nghiên cứu Phật Pháp khả kính.
Tư cách và đạo đức của HT mọi người kính ngưỡng. HT chỉ hoạt động tôn giáo và
không có tham vọng chính trị. Tuy nhiên vì không chịu rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo
VN thống nhất để gia nhập Giáo Hội Phật Giáo VN do đảng chủ trương mà HT bị tù
cải tạo 3 năm và kết án tử hình năm 1988. Dưới áp lực của công luận và quốc tế
CSVN buộc lòng phải phóng thích HT.
Khi nói về nhân vật
Nguyễn Hòa Bình thì ông là đương kim Chánh án Tòa án nhân dân
Tối cao Việt Nam là chức vụ đứng đầu Tòa án
nhân dân Tối cao. Nhiệm kỳ là 5 năm. Ông còn là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương khóa
XIII, Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII.
Ông liên hệ mật thiết với án tử hình
cho Hồ Duy Hải khi từ chối không kháng nghị án tử hình với tư cách Viện Trưởng
viện Kiểm Sát năm 2011 và không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm Sát năm 2020
với tư cách là chủ tịch Hội Đồng Thẩm Phán Tòa Án Nhân Dân Tối Cao.
Trên bình diện cơ chế, Ông hoàn toàn
không xứng đáng cầm cân nẩy mực cho công lý vì đứng đầu ngành tư pháp mà không
hề độc lập đối với lập pháp (làm luôn cả dân biểu quốc hội và nhiệm kỳ chánh án
cũng chỉ 5 năm), cũng không hề độc lập đối với hành pháp (là ủy viên Bộ Chính
trị và Ban Chấp Hành Trung Ương (là một thứ siêu chính phủ điều hành chính phủ).
Pháp chế xã hội chủ nghĩa như thế chỉ là một tấn
tuồng cười ra nước mắt cho cả dân tộc Việt Nam.
Sư viên tịch của HT Thích Tuệ Sỹ là một mất
mát lớn lao cho quốc gia, Phật Giáo, nền thi thơ và văn chương của dân tộc. Tuy
nhiên trên khía cạnh pháp lý, nhất là liên hệ đến án tử hình cho các nạn nhân
như Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng và ngay cả người quá cố Lê Văn Mạnh, sự ra đi
của một nhân vật đã từng bị CSVN kết án tử hình như Hòa Thượng sẽ tập chiếu vào
và góp phần đập tan tính ác của hệ thống pháp chế xã hội chủ nghĩa, do thẩm
phán Nguyễn Hòa Bình đại diện.
Mong rằng cái chết của Lê Văn Mạnh sẽ không
không hoàn toàn vô ý nghĩa, Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng có thể được tái xét
công minh, nhân dân Việt chóng thoát ách độc tài và lời hiệu triệu “Địt mẹ tòa”
của TNLT Nguyễn Văn Túc năm 2018, sẽ không còn cần thiết trong một nước Việt
Nam hậu cộng sản.
No comments:
Post a Comment