Friday, December 15, 2023

Tin Tức: Thứ Sáu 15.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ BỘ CÔNG AN BẮT GIAM BÍ THƯ TỈNH ỦY BẾN TRE

Bộ công an vào hôm qua 14/12 đã quyết định bắt giam ông Lê Đức Thọ, bí thư tỉnh ủy, theo lệnh của bộ chính trị đảng CSVN.

Ngoài việc bắt giam, bộ công an còn cho biết là đã ra lệnh khám xét tư gia ông Lê Đức Thọ 53 tuổi, người thường trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy – Hà Nội, với cáo buộc kê khai không minh bạch tài sản và lạm dụng quyền hạn để trục lợi cá nhân.

Cần biết là vào ngày 8/9, bộ chính trị CSVN đề nghị xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Lê Đức Thọ do không trung thực và minh bạch về nguồn gốc sở hữu tài sản. Trước đó, vào trung tuần tháng 8, ủy ban kiểm tra trung ương đảng đã kết luận là ông Thọ vi phạm nghiêm trọng trong việc kê khai tài sản.

Trong thông báo của bộ công an đưa ra ngày 14/12 thì ông Thọ đã vi phạm nhiều quy định về xử dụng tài sản, gây thất thoát nghiêm trọng, cũng như nhận hối lộ của công ty Thương mại Vận tải và một số cơ quan liên quan.

Ông Lê Đức Thọ được bổ nhiệm làm bí thư tỉnh ủy Bến Tre vào tháng 7 năm 2021. Trước đó ông Thọ có ba năm làm chủ tịch ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam.

2/ VN CHI HƠN 6 TỶ MỸ KIM ĐỂ NHẬP CẢNG 46 TRIỆU TẤN THAN ĐÁ

Việt Nam đã chi ra hơn 6 tỷ rưởi Mỹ kim để nhập hơn 46 triệu tấn than đá trong 11 tháng qua, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng than đá nhập cảng của Việt Nam trong 11 tháng qua đã tăng hơn 58% về lượng nhưng giảm nhẹ về giá trị. Chỉ tính riêng trong tháng 11, nhập cảng than đá của Việt Nam đã đạt gần 5 triệu tấn với giá trị là 700 triệu Mỹ kim, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường xuất cảng nhiều than đá nhất vào Việt Nam là Úc với 18 triệu tấn, chiếm hơn 39% tổng sản lượng. Kế đó là Indonesia với hơn 17 triệu tấn và nước Nga là 4 triệu tấn.

Ngoài ba thị trường chính nói trên, Trung Cộng cũng đang đẩy mạnh xuất cảng than đá vào Việt Nam trong tháng 11. Theo số liệu thống kê mới, lượng than Trung Cộng vào Việt Nam trong tháng 11 đã tăng gần gấp đôi về sản lượng và kim ngạch.

Cần biết than đá nhập cảng của Việt Nam chủ yếu được dùng cho các nhà máy sản xuất điện lực. Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam dự trù nhập cảng mỗi năm từ 70 đến 75 triệu tấn than đá cho đến năm 2025.

Dự trù nhu cầu tiêu thụ than đá trong nước những năm tới sẽ tiếp tục tăng do sự phục hồi của các ngành sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng và hoá chất sau dịch Vũ Hán.

3/ DỰ ÁN KHU NGHỈ MÁT HƠN 600 TỶ ĐỒNG BỊ BỎ HOANG CẢ CHỤC NĂM

Dự án khu đô thị nghỉ mát Vinconstec – Huế với tổng diện tích 70 mẫu, tọa lạc tại khu đất vàng ở ven biển tỉnh Thừa Thiên, đã bị bỏ hoang cả chục năm qua.

Chủ nhân dự án này là công ty Xây dựng và Phát triển Công nghệ VN, được cấp giấy phép xây dựng từ năm 2008 và bắt đầu thi công vào năm 2010. Tuy nhiên kể từ năm 2012 đến nay, dự án bị ngưng và gần như bỏ hoang.

Các hình ảnh ghi nhận vào những ngày giữa tháng 12 năm nay cho thấy bên trong dự án Vinconstec đang bị mái tôn che đậy, những căn nhà chưa hoàn thiện đã bám rêu, cây dại mọc ra từ những khe tường và vật liệu xây dựng ngổn ngang.

Nhà cầm quyền huyện Phú Vang – Huế mới đây cho biết là chủ nhân đầu tư vì thiếu thốn tài chánh nên khi triển khai dự án đã gặp vướng mắc về công tác đền bù khiến dự án “bị treo” vô thời hạn. Theo đài truyền hình quốc hội Việt Nam vào giữa tháng 6 vừa qua, trích dẫn nguồn tin từ sở văn hóa Thừa Thiên, cho biết dự án đến thời điểm này vẫn chưa có sự thay đổi về chủ đầu tư. 

Nằm ngay tại vị trí đắc địa, dự án bỏ hoang này gây hại không nhỏ đến hình ảnh địa phương. Nhiều người dân khi nói về dự án trên đều mong đợi được nhà nước giám sát và điều tra các sai phạm nhằm có cách điều chỉnh phù hợp để dự án trị giá 600 tỷ đồng nói trên không bị lãng phí.

4/ NHẬT – MỸ - ÚC VÀ PHILIPPINES LẦN ĐẦU TIÊN HỌP BÀN HỢP TÁC

Giới lãnh đạo lục quân 4 nước Nhật, Mỹ, Úc và Philippines đã tham gia cuộc họp cấp cao đầu tiên tại Tokyo vào hôm 13/12/2023 trong một nỗ lực gửi lời cảnh báo tới Trung Cộng.

Cuộc họp mang tên Hội nghị Lục quân Bốn nước được đồng tổ chức bởi quân đội Nhật Bản và lực lượng lục quân Mỹ tại vùng Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp, tham mưu trưởng lục quân Nhật, tướng Yasunori Morishita, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ giữa các nước trong khu vực Ấn Độ dương và Thái Bình dương, nơi chưa có hệ thống phòng thủ tập thể như khối NATO.

Tướng Charles Flynn, tư lệnh lục quân Hoa Kỳ ở vùng Thái Bình Dương, khẳng định là  một cuộc họp đa phương như hiện nay là cơ hội quan trọng để thống nhất đường lối của tất cả các bên.

Bốn nước đã tăng cường hợp tác trong những năm gần đây. Năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên quân đội Úc tham gia cuộc tập trận chung Yama Sakura  giữa Nhật và Mỹ, với quân đội Philippines cử quan sát viên đến dự.

5/ TRUNG CỘNG LÀM TRUNG GIAN ĐÀM PHÁN TẠI MIẾN ĐIỆN

Bạo quyền Trung Cộng đã làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa quân đội cầm quyền và các nhóm nổi dậy ở Miến Điện, với các bên đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn tạm thời và duy trì đối thoại, theo loan báo của Tân Hoa Xã vào hôm qua 14/12.

Cần biết là các cuộc giao tranh, chủ yếu diễn ra ở tỉnh Shan phía bắc, đã gây lo ngại cho nước láng giềng Trung Cộng. Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 300 ngàn người Miến Điện đã phải di tản kể từ khi cuộc tấn công của phiến quân bắt đầu vào ngày 27/10.  LHQ cho biết là hơn 2 triệu người đã trở thành vô gia cư kể từ sau cuộc đảo chánh quân sự ở Miến Điện vào tháng 2 năm 2021.

Bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết trong một tuyên bố là các cuộc đàm phán đã được tổ chức tại Trung Cộng trong những ngày qua, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Trung Cộng hy vọng các bên liên quan ở Miến Điện sẽ thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, kiềm chế tối đa và chủ động xoa dịu tình hình trên thực địa.

Quân đội Miến Điện vào hôm thứ Hai cho biết họ đã gặp phiến quân và các bên khác trong cuộc xung đột, và một vòng đàm phán khác sẽ diễn ra vào cuối tháng nhưng không nêu chi tiết.

Tuy nhiên vào hôm thứ Tư, liên minh nổi dậy người thiểu số đã tái khẳng định cam kết đánh bại cái mà họ gọi là “chế độ độc tài” của Miến Điện và không đề cập đến các cuộc đàm phán hòa bình hoặc ngừng bắn.

No comments:

Post a Comment