Saturday, December 23, 2023

Phó Đô đốc Chung Tấn Cang

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một cấp chỉ huy quả cảm với lòng yêu nước chân thành, có tác phong đạo đức, tôn trọng kỷ luật, luôn đặt quyền lợi quốc gia trên hết qua tín niệm Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm. Ông đã phục vụ trong quân chủng Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa 24 năm, 2 lần làm Tư lệnh. Ông từ trần vào năm 2007 trong sự thương tiếc của nhiều người, đặc biệt là các cựu quân nhân Hải Quân.  

Trong tiết mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Phó Đô đốc Chung Tấn Cang” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Chung Tấn Cang sinh ngày 22/7/1926 tại Gia Định, sống trong gia đình Công Giáo, lấy bằng Tú Tài I vào năm 1945. Năm 1946, ông thi đậu vào Hàng Hải Thương Thuyền của Pháp tại Sài Gòn, tốt nghiệp năm 1947.

-Năm 1951, ông được chọn vào Quân chủng Hải Quân, theo học khóa 1 Sĩ quan Hải Quân Nha Trang.

-Tháng 10 năm 1952, mãn khóa tốt nghiệp Á Khoa, được bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng Toán Hải thuyền Xung kích 264, thuộc Giang đoàn Xung phong.

-Năm 1953, thăng cấp Thiếu úy vào tháng 2, đến tháng 10 được thăng lên cấp Trung úy.

-Đầu năm 1954, ông làm Hạm trưởng đầu tiên của Giang Vận Hạm HQ-533 do Hải quân Pháp chuyển giao. Đến cuối năm ông được thăng cấp Đại úy.

-Năm 1955, chuyển sang làm Hạm trưởng Giang Pháo Hạm HQ-330. Đến đầu tháng 10, ông được bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Hải Quân Nha Trang.

-Năm 1957, được cử đi du học tại trường Hành Quân Thủy Bộ Coranado, California, Hoa Kỳ. Về nước được thăng cấp Thiếu tá.

-Năm 1959, được bổ nhiệm làm Hạm trưởng Trục Lôi Hạm Hàm Tử HQ-114 do Hoa Kỳ chuyển giao.

-Năm 1960, thăng cấp Trung tá, được cử đi du học khóa Chỉ huy Tham mưu Cao cấp tại trường Cao đẳng Hải Chiến ở New Port, Rhode Island, Hoa Kỳ.

-Năm 1963, được chỉ định làm Tư lệnh Hải Quân và được thăng cấp Đại tá.

-Ngày 8/4/1964, thăng cấp Phó Đề Đốc (chuẩn tướng). Đến ngày 21/10, thăng lên cấp Đề Đốc (thiếu tướng).

-Năm 1967, được bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng Trường Chỉ huy Tham mưu.

-Năm 1971, nhận chức Tư lệnh Biệt khu Thủ Đô, kiêm Tổng trấn Sài Gòn - Gia Định. Đến tháng 7, ông được thăng cấp Phó Đô Đốc (trung tướng), trở thành sĩ quan Hải Quân đầu tiên và duy nhất mang cấp bậc này.  

-Tháng 3 năm 1975, ông được Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu bổ nhiệm lại chức vụ Tư lệnh Hải Quân thay thế Đề đốc Lâm Ngươn Tánh.

-Ngày 29/4/1975, Phó Đô đốc Chung Tấn Cang ra lệnh giải tán Bộ Tư lệnh Hải Quân, lên Tuần Dương Hạm Trần Nhật Duật (HQ-3), chỉ huy nhiều chiến hạm di tản ra Côn Đảo.

-Ngày 30/4/1975, khi nghe thông báo của Dương Văn Minh, ông ra lệnh tất cả các chiến hạm di chuyển đến căn cứ Subic của Hải Quân Phi Luật Tân. Đến ngày 7/5, ông cùng các sĩ quan Hải Quân làm lễ hạ cờ và bàn giao các chiến hạm lại cho Hải Quân Hoa Kỳ.

-Năm 1976, ông cùng gia đình được định cư tại Bakersfield, California, Hoa Kỳ.

-Ngày 24/1/2007, ông từ trần tại tư gia, hưởng thọ 81 tuổi. Tang lễ được Hội Ái Hữu Hải Quân VNCH tổ chức rất trang trọng trong sự thương tiếc của mọi người. Ngoài tang quyến cùng thân hữu, còn có sự tham dự của đại diện các tôn giáo, các cơ quan truyền thông, nhiều đại diện của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng Tây Nam Hoa Kỳ và các Hội đoàn, Đoàn thể, cùng đại diện các gia đình Hải Quân Hàng Hải.

*****

Phó Đô đốc Chung Tấn Cang và Đề đốc Trần Văn Chơn là bạn cùng khóa 1 Sĩ quan Hải Quân, cả 2 đều được bổ nhiệm vào chức vụ Tư lệnh Hải Quân 2 lần. Trong thời gian tại chức, cả 2 vị Tư lệnh này đều có dấu ấn đặc biệt trong Quân sử Hải Quân VNCH.

Cả hai đều can đảm, thẳng thắn, có lòng tự trọng và bao dung độ lượng, cùng với tâm hồn cao thượng, nên được nhiều thiện cảm của các đơn vị bạn và lòng quý trọng của thuộc cấp.

Mặc dù lưu vong xứ người, Phó Đô Đốc Chung Tấn Cang vẫn luôn giữ gìn nhân cách, ông sống khép kín và ít nói, nhưng vẫn theo dõi hoạt động của các tổ chức đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam. Ông thường xuyên quan tâm đến sinh hoạt của các Hội Ái Hữu Hải Quân Hàng Hải VNCH. 

Trong di chúc để lại, ông đề nghị những khoản tiền phúng điếu trong tang lễ phải mang về Việt Nam cứu trợ các gia đình Hải Quân đang gặp khó khăn.

Xin nhắc lại 2 câu thơ bất hủ mà cụ Nguyễn Công Trứ đã mượn của Văn Thiên Tường (thi nhân cuối đời Tống), khi ông viết bài “Chí Làm Trai” với ngụ ý rằng, xưa nay có ai mà không chết, làm sao để lại tấm lòng son soi sáng sử xanh.

Nhân sinh tự cổ thùy vô tử,

Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh.

Mặc dù Phó Đô đốc Chung Tấn Cang đã về cõi Vĩnh Hằng, nhưng đến nay vẫn còn nhiều người nhắc nhớ vì ông đã sống một đời trung liệt, xứng đáng được ghi vào quân sử.

Với lòng ngưỡng phục, xin dâng 3 nén hương lòng tri ân đến ông, cùng tất cả Quân - Cán - Chính Việt Nam Cộng Hòa, những người đã nằm xuống trong cuộc chiến bảo vệ tự do dân chủ cho miền Nam Việt Nam.

No comments:

Post a Comment