Wednesday, December 20, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 20.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT NGUYỄN LÂN THẮNG BỊ KHỦNG BỐ TINH THẦN TRONG TÙ

Trong nhiều tháng qua, tù nhân lương tâm Nguyễn Lân Thắng, một blogger của đài Á châu Tự do, đã bị khủng bố tinh thần trong Trại giam số 5, theo thông tin của gia đình.

Ông Nguyễn Lân Thắng 48 tuổi bị bạo quyền Hà Nội kết án 6 năm tù giam với cáo buộc "tuyên truyền chống chế độ" trong phiên tòa vào tháng 4 năm nay. Ông Thắng không kháng cáo và sau đó bị chuyển đi thọ án ở trại tù số 5 huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Bà Lê Bích Vượng trong chuyến đi thăm chồng vào ngày 17/12 được ông thuật lại toàn bộ sự việc. Bà cho biết là từ lúc vào tù, ông Thắng bị nhốt chung với mấy người có bệnh tâm thần và thường xuyên bị mắng chửi.

Bà cho biết là các tù nhân cùng phòng đều kích động ông Thắng phải đấu tranh hoặc làm đơn tố cáo đám cai tù. Vì không làm theo yêu cầu nên những người này sỉ nhục ông bằng những ngôn từ thô tục.

Trong buổi thăm gặp, sau khi nghe ông Thắng thuật lại sự việc, cả gia đình đã phàn nàn với đám cai tù, đề nghị họ phải có biện pháp giải quyết như chuyển ông sang phòng khác, tuy nhiên phía trại giam cho rằng cơ sở vật chất hạn chế nên ông cần phải nhẫn nhịn.

Ông Thắng cũng làm đơn đề nghị được đi lao động để tránh phải ngồi trong phòng giam với không khí ngột ngạt, tuy nhiên đơn không được giải quyết.

Ngoài việc bị khủng bố tinh thần và không được ra khỏi phòng giam, ông Thắng còn gặp vấn đề về tiếp cận thông tin. Ông cho gia đình biết ông gửi thư cho gia đình là từ tháng 7 và 8 nhưng cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được.

Cần biết ông Nguyễn Lân Thắng là một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền, bảo vệ môi trường và chủ quyền quốc gia trước âm mưu bành trướng của Trung Cộng. Ông từng tham gia phong trào No-U phản đối đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông từ năm 2011.

2/ HAI TỜ BÁO BỊ BẠO QUYỀN VN TRỪNG PHẠT NẶNG

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và tạp chí Tài Chính & Cuộc sống đã bị bộ Thông tin và Truyền thông, tức bộ 4T, xử phạt lên đến hơn 252 triệu đồng, tức khoảng 11 ngàn Mỹ kim.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào ngày 18/12. Theo đó thì vào ngày 8/12 tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bị phạt vạ vì có 6 hành vi vi phạm hành chính. Theo cáo buộc của bộ 4T thì tạp chí này đã không thực hiện đúng theo nội dung được cho phép, mở 3 trang điện tử khi chưa được cấp giấy phép.

Riêng vào ngày 12/12, bộ 4T đã xử phạt tạp chí Tài chính & Cuộc sống 45 triệu đồng với cáo buộc thực hiện không đúng tôn chỉ và mục đích ghi trong giấy phép nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cần biết tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là cơ quan truyền thông thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Trong khi đó tạp chí Tài chính & Cuộc sống thuộc Hiệp hội Quản trị Tài chính Việt Nam, có trụ sở chính đặt ở phường 9, quận Phú Nhuận – Sài Gòn.

3/ HÀNG TRĂM TẤN TÔM HÙM XUẤT SANG TRUNG CỘNG BỊ ÁCH TẮC

Hàng trăm tấn tôm hùm bông ở tỉnh Khánh Hòa đã không thể xuất sang Trung Cộng bị ách tắc vì thủ tục khiến người nuôi phải kêu gọi “giải cứu”.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào hôm qua 19/12, trích nguồn tin từ hợp tác xã nuôi trồng thủy sản ở Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Theo lời ông Võ Văn Thái, giám đốc hợp tác xã nói trên, thì hàng trăm tấn tôm hùm bông đang bị ách tắc. Ông Thái còn cho biết giá tôm hùm bông hiện xuống thấp chỉ ớ mức trên một triệu đồng mỗi ký đối với loại một. Riêng các loại hai và loại ba dưới một triệu đồng mỗi ký. Nhiều người nuôi cần tiền để trả nợ vay mượn.

Một quan chức sở nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa cho biết là tính đến hết tháng 11, tại huyện Vạn Ninh còn tồn khoảng 135 tấn, dự trù đến hết năm nay sẽ tồn khoảng 355 tấn.

Vào cuối tháng 11 vừa qua, bộ nông nghiệp Việt Nam cho biết tôm hùm muốn nhập vào thị trường Trung Cộng phải đáp ứng một số yêu cầu mà theo giới chức trách là đang gây khó cho nhiều người nuôi trong nước.

Tuy nhiên Trung Cộng là thị trường nhập cảng chủ yếu tôm hùm Việt Nam nên người nuôi phải đáp ứng các yêu cầu đó.

4/ ĐỘNG ĐẤT Ở TRUNG CỘNG, HƠN 100 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một trận động đất mạnh hơn 6 độ Richter ở một trong những khu vực nghèo nhất Trung Cộng vào nửa đêm thứ Hai 18/12, khiến ít nhất 127 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và đánh sập những căn nhà làm bằng bùn ở những ngôi làng xa xôi hẻo lánh.

Báo chí lề đảng Trung Cộng đã tìm đến ngôi làng Dahe, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở tỉnh Cam Túc, thuộc phía tây bắc Trung Cộng, và tìm thấy nhiều ngôi nhà có nguy cơ bị sập hoặc đã sụp đổ.

Một cụ già được lực lượng cấp cứu đưa ra khỏi ngôi nhà bị hư hại cho biết là ông đã sống hơn 80 năm qua và chưa bao giờ chứng kiến một trận động đất lớn như vậy. Hơn 155 ngàn ngôi nhà ở tỉnh Cam Túc đã bị sụp đổ.

Cần biết là vào lúc 12 giờ đêm ngày 18/12, trận động đất đã làm rung chuyển quận Jishishan của Cam Túc, ở độ sâu 10 cây số. Tâm chấn cách đường ranh giới giữa tỉnh Cam Túc và Thanh Hải 5 cây số, nơi cũng có thể cảm nhận được những rung chấn mạnh.

Giới chức trách đã huy động một lực lượng ứng phó khẩn cấp sau khi trận động đất phá hủy đường sá và cơ sở hạ tầng, gây ra lở đất và chôn vùi một nửa ngôi làng trong bùn đất. Tuy nhiên, công tác cấp cứu đang gặp nhiều thách thức trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ.

Giới chức trách tỉnh Cam Túc cho biết đã có 113 người thiệt mạng và 536 người bị thương tính đến 1 giờ chiều ngày 19/12. Số người chết ở Thanh Hải là 14 người với 198 người bị thương. Hiện vẫn còn hơn 20 người mất tích.

Cam Túc là một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Cộng. Khu vực thảm họa nằm ở vùng cao với quận Jishishan có khoảng 260 ngàn người dân.

No comments:

Post a Comment