Monday, December 18, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 18.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Miên Dương trình bày sau đây

1/ NHẬT BẢN VÀ KHỐI ASEAN HỢP TÁC VỀ AN NINH CHỐNG TRUNG CỘNG

Giới lãnh đạo Nhật Bản và khối quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 17/12 tại cuộc họp cấp cao ở Tokyo đã thông qua một tuyên bố chung, nội dung nhấn mạnh hợp tác trong hai lãnh vực an ninh và kinh tế.

Tuyên bố chung được thông qua trong bối cảnh căng thẳng với Trung Cộng tại các vùng biển trong khu vực ngày càng gia tăng. Tuyên bố chung kêu gọi tăng cường đối tác, cùng nhau hoạt động để gìn giữ cho nền hòa bình và ổn định tại khu vực Thái Bình dương; đặc biệt về an ninh hàng hải.

Lãnh đạo Nhật Bản và khối ASEAN cũng kêu gọi về an ninh kinh tế và sự linh hoạt hơn nữa của chuỗi cung ứng cho khu vực và thúc đẩy sự đi lại cho công dân của các nước với nhau. Giới lãnh đạo nhấn mạnh đến sự “tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng những phương cách hòa bình, từ bỏ đe dọa và xử dụng vũ lực”.

Tuyên bố chung không nhắc cụ thể đến Trung Cộng, nhưng trong cuộc gặp gỡ đã nêu lên mối quan ngại về tình hình tại vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Cần biết đây là cuộc họp cấp cao đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và ASEAN kể từ năm 1973. Vào những năm gần đây, quan hệ Nhật Bản và khối ASEAN tập trung nhiều hơn vào vấn đề an ninh khi mà Trung Cộng ngày càng gia tăng hành động quyết đoán tại Biển Đông.

2/ PHÁP BẤT BÌNH VÌ MỘT NHÀ NGOẠI GIAO THIỆT MẠNG TẠI GAZA

Ngoại trưởng Pháp đã đến Do Thái vào sáng hôm qua 17/12/2023, với mục đích kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn “ngay lập tức và lâu dài” ở Dải Gaza. Chuyến công du này diễn ra sau khi một nhân viên ngoại giao Pháp vừa bị thiệt mạng ở Gaza khi ngôi nhà mà người này trú ẩn bị trúng bom của quân đội Do Thái.

Trong một thông báo, bộ ngoại giao Pháp cho biết là người này đã bị thiệt mạng tại thành phố Rafah trên Dải Gaza trong một vụ oanh kích do Do Thái tiến hành. Bản thông cáo nói rõ là người này đã trú ẩn trong nhà một đồng nghiệp ở tòa tổng lãnh sự Pháp cùng với hai đồng nghiệp khác và nhiều thành viên trong gia đình họ.

Tuy nhiên ngôi nhà ở Rafah, miền nam Gaza, đã bị trúng bom của Do Thái vào tối 13/12 khiến 10 người thiệt mạng. Bộ ngoại giao Pháp đã lên án vụ tấn công và yêu cầu chính quyền Do Thái làm sáng tỏ mọi vấn đề liên quan đến vụ ném bom.

Vụ việc liên quan đến nhân viên ngoại giao Pháp thiệt mạng được tiết lộ trong lúc Thủ tướng Do Thái Benyamin Netanyahu đang gặp sức ép nặng nề sau vụ ba con tin bị lính Do Thái bắn chết vì bị nhận lầm là kẻ thù.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ sau vụ 3 con tin bị quân đội Do Thái giết nhầm, Thủ tướng Do Thái cho biết ông rất đau lòng trước vụ này nhưng việc quân đội Do Thái tiếp tục xử dụng vũ lực ở Dải Gaza là cần thiết để đưa các con tin trở về và giành chiến thắng trước kẻ thù.

Về phần mình, quân đội Do Thái vào hôm qua loan báo là đã “hoàn thành chiến dịch” tại khu vực bệnh viện Kamal Adwan, phía bắc Dải Gaza. Thông báo khẳng định là các binh sĩ Do Thái đã bắt giữ khoảng 90 quân khủng bố, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và thu giữ nhiều vũ khí.

Quân đội Do Thái còn cho biết đã thẩm vấn các nhân viên bệnh viện và được xác nhận là số vũ khí nói trên được giấu trong các lồng ấp dành cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên theo lời tố cáo của phe Hamas, đây là vụ thảm sát “khủng khiếp” trong bệnh viện, với quân đội Do Thái đã dùng máy ủi hủy diệt các căn lều của người di tản khiến một số người thiệt mạng.

3/ NGA KIỂM LỜI HƠN 2 TỶ RƯỞI MỸ KIM TỪ SỐ VÀNG KHAI THÁC Ở PHI CHÂU

Hoạt động khai thác vàng tại Cộng hòa Trung Phi, Sudan và Mali, đã mang lại cho tập đoàn đánh thuê Nga Wagner khoảng 114 triệu Mỹ kim mỗi tháng kể từ tháng 2 năm ngoái. Tính chung thì chính phủ Nga đã thu về hơn 2 tỷ rưởi Mỹ kim kể từ khi gây chiến ở Ukraine, theo thẩm định của nhóm nghiên cứu The Blood Gold Report có trụ sở tại Mỹ.

Trong báo cáo, nhóm chuyên gia do ông Jessica Berlin cầm đầu, cho biết số vàng nói trên được khai thác từ các nước Phi châu, sau đó được rửa tiền trên thị trường quốc tế. Nhà nước Nga đã thu về hàng tỷ Mỹ kim để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho chiến trường tại Ukraine.

Ngành kinh doanh đầy lợi nhuận của tập đoàn đánh thuê Wagner ở Phi châu không chỉ tài trợ cho cỗ máy chiến tranh Nga mà còn gây mất ổn định trong khu vực, gây thiệt hại đến ảnh hưởng của khối Tây phương và góp phần gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp vào Âu châu.

Nhóm nghiên cứu nêu chi tiết về cách kiếm tiền của Wagner, tùy theo quốc gia Phi châu mà họ đang hoạt động. Ví dụ tại Mali, khoảng một ngàn lính đánh thuê Wagner có mặt để chống cuộc khủng bố thánh chiến và bảo vệ quân đội cầm quyền và được trả thù lao hàng tháng hơn 10 triệu Mỹ kim. Tập đoàn quân phiệt dựa vào một số công ty khai thác quốc tế, trong đó có công ty Canada Barrick Gold. Đây là công ty đóng góp nhiều nhất cho Mali, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay đã chuyển 206 triệu Mỹ kim cho bạo quyền Bamako.

Tại Cộng hòa Trung Phi, tập đoàn Wagner được độc quyền khai thác mỏ Ndassima lớn nhất nước. Theo thẩm định, hàng năm Wagner thu về khoảng 290 triệu Mỹ kim từ việc khai thác vàng ở mỏ này. 

Tại Sudan, Wagner kiểm soát một mỏ lọc vàng lớn và trở thành bên mua vàng chưa qua xử lý. Dù có rất nhiều bằng chứng về hoạt động kinh doanh liên quan đến nhiều thành viên dính líu đến điện Kremlin từ hơn một thập niên qua, nhưng mọi thống kê ngoại thương của Sudan đều khẳng định số vàng không hề được xuất cảng sang Nga.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Sudan, cho thấy là thiếu hơn 32 tấn vàng trong năm 2021 và được cho là có thể liên quan đến Wagner.

 

No comments:

Post a Comment