Sunday, December 24, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 24.12.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) CSVN TĂNG NGÂN SÁCH CHO NGÀNH CÔNG AN VÀ QUỐC PHÒNG TRONG NĂM 2024

Vào tháng 11, Quốc hội CSVN đã thông qua Nghị quyết về “Dự toán ngân sách năm 2024” và được loan báo trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này vào tháng 12/2023. Theo đó, ngân sách dành cho ngành công an và quân đội tiếp tục tăng. Trong khi đó, hai ngành quan trọng khác là Y tế và Giao thông vận tải lại bị cắt giảm ngân sách.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng sẽ được phân bổ 207 ngàn tỷ đồng. Đứng thứ hai là Bộ Công an với 113 ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, tăng khoảng 14 ngàn tỷ so với năm 2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự tính được tăng ngân sách từ khoảng 6200 tỷ đồng lên hơn 7700 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ngành Y tế bị cắt giảm khoảng 400 tỷ đồng, từ hơn 7400 ngàn tỷ vào năm 2023, chỉ còn hơn 7000 tỷ trong năm tới. Như vậy, số tiền rót cho ngành công an gần bằng tổng ngân sách dành cho ngành Y tế và Giáo dục cộng lại.

Bình luận về việc phân bổ ngân sách này, blogger Phạm Thanh Nghiên nói với ĐLSN rằng “Không phải bây giờ mà trong nhiều năm, chính sách của đảng cộng sản luôn ưu tiên tài lực cho ngành công an và bộ đội, hai ngành được coi là lá chắn bảo vệ chế độ, vừa là công cụ bóc lột và đàn áp dân chúng để làm giàu bất chính. Trong khi đó, ngành Y tế bị cắt giảm ngân sách nói lên thực tế rằng nhà cầm quyền xem nhẹ vấn đề sức khỏe và tính mạng của dân chúng, thứ nữa là tiếp tục duy trì sự tình trạng làm tiền, bóc lột bệnh nhân của đội ngũ y tế”.

Một nhà báo từ Sài Gòn nói với ĐLSN với điều kiện ẩn danh rằng “ĐCS đang đối mặt với hiện tượng một số sĩ quan công an, quân đội bỏ ngành. Vì vậy cần rót thêm ngâng sách để duy trì và tuyển mộ thêm nhằm củng cố công cụ đàn áp. Và ngân sách giáo dục dù có tăng cũng chưa thể đáp ứng được đòi hỏi một nền giáo dục lành mạnh. Điều này cũng dễ hiểu vì nhà cầm quyền chủ trương dùng chính sách ngu dân để dễ bề cai trị”.

2) ĐẠI ÁN CHUYẾN BAY GIẢI CỨU: CỰU TRƯỞNG PHÒNG AN NINH ĐIỀU TRA NHẬN TỘI

Truyền thông quốc doanh loan tin hôm 23/12 rằng cựu Trưởng phòng Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) Hoàng Văn Hưng bất ngờ có đơn xin nhận tội và tự nguyện nộp 18,8 tỷ tiền lừa chạy án.

Trong phiên tòa sơ thẩm, Hoàng Văn Hưng bị tuyên án Chung thân với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hưng là điều tra viên vụ án đại án “Chuyến bay giải cứu”.

Trước đó, sau phiên sơ thẩm hồi tháng 7/2023, sếp sòng cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an liên tục kêu oan và phủ nhận cáo buộc « lừa đảo chiếm đoạt tài sản ». Sau đó ông này cùng 20 người khác đã có đơn kháng cáo kêu oan. Hai ngày đầu phiên phúc thẩm, Hưng vẫn phủ nhận cáo buộc trên. Việc ông Hưng bất ngờ có đơn xin nhận tội và tự nguyện nộp lại số tiền 18,8 tỷ đồng khiến dư luận bất ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi về việc có hay không những thỏa thuận ngầm trong nội bộ các phe phái trong đảng.

Được biết, gia đình ông Hưng đã nộp lại số tiền. Phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ 20 đến 24/12/2023.

No comments:

Post a Comment