Thursday, December 28, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 28.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Xuân Nhi & Thiên An trình bày sau đây.

1/ VN RA LỆNH CẤM KỶ NIỆM LỄ ĐẢN SANH CỦA ĐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ

Ngoài việc ngăn cấm các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đến tham dự lễ đản sanh của đức Huỳnh Giáo chủ, bạo quyền tỉnh An Giang trong năm nay còn yêu cầu tín đồ không được dựng kỳ đài để kỷ niệm ngày này.

Tin trên được ông Lê Quang Hiển, phó hội trưởng ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo, cho biết vào  ngày hôm qua 27/12, mười ngày trước kỷ niệm 104 năm ngày sinh của Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ.

Cần nhắc lại là giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy là một tổ chức tôn giáo độc lập không được nhà nước công nhận vì đấu tranh đòi tự do tôn giáo, yêu cầu không được cắt xén các bài giảng của đức Huỳnh giáo chủ, và đòi nhà nước VN trả lại tài sản cho giáo hội.

Ông Hiển cho biết trong 15 năm qua, ban trị sự trung ương giáo hội thường tổ chức ba sự kiện quan trọng của đạo tại trụ sở tạm thời ở ấp Long Hòa, xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Đó là các ngày Đản sanh và lễ Khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo vào ngày 18/5 âm lịch. Đồng thời tổ chức ngày thọ nạn của Ngài vào ngày 25/2 âm lịch.

Ông Hiển cho biết là trong vòng ba tuần gần đây, công an xã Long Giang 3 lần đến nhà bà tám Hiền để sách nhiễu, không cho bà và các đồng đạo sửa khu vực kỳ đài. Lần đầu đến yêu cầu chủ nhà không được sửa mái nhà bị dột và lần thứ hai thì nại lý do "đo lộ giới”. Trong lần thứ 3 thì một đoàn gồm 12 quan chức đến nơi và yêu cầu không cho treo cờ hay biểu ngữ tại địa điểm này.

Một nhóm khoảng 20 công an từ ngày 23/12 cũng phong toả nhà ông Hà Văn Duy Hồ, hội trưởng ban trị sự, cách đó hơn một cây số.

2/ VỤ ÁN CHUYẾN BAY GIẢI CỨU, 3 BỊ CÁO BỊ Y ÁN CHUNG THÂN

Tòa án Hà Nội vào hôm qua 27/12 đã bác đơn kháng cáo và tuyên y án chung thân với cựu thư ký thứ trưởng y tế Phạm Trung Kiên, người đã nhận hối lộ hơn 42 tỷ đồng. Ngoài ra hai người khác bị y án là cựu phó phòng cục xuất nhập cảnh Vũ Anh Tuấn và cựu cục trưởng lãnh sự  Nguyễn Thị Hương Lan.

Quan tòa cho biết là dù hai ông Kiên và Tuấn đã nộp tiền để khắc phục hậu quả, với bà Lan nộp hơn 6 tỷ, nhưng hành vi của họ đã gây phân nộ trong dư luận, cần xử phạt răn đe. Ngoài 3 người nói trên, ông Vũ Sĩ Cường, một cựu quan chức công an tại cục xuất nhập cảnh, cũng bị bác đơn và bị y án 9 năm tù.

Riêng điều tra viên Hoàng Văn Hưng, thuộc bộ công an, được giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù vì nhận tội và có hai người bác là “liệt sĩ”.

Vì đã khắc phục toàn bộ hậu quả, hai cựu quan chức ngoại giao gồm cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng được giảm xuống còn 14 năm tù và cục phó lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng bị án 10 năm tù.

Ông Trần Văn Tân, cựu phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, người cuối cùng trong nhóm các bị cáo “nhận hối lộ” xin giảm nhẹ án, được giảm một năm tù xuống còn 5 năm tù.

Điểm đáng chú ý là hai bị cáo tuy không kháng án nhưng vẫn được giảm án là ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc công an Hà Nội, và ông Trần Việt Thái, cựu đại sứ Việt Nam tại Mã Lai. Cả hai đều được giảm án 1 năm, xuống còn 4 năm và 3 năm tù.

3/ TẬP CẬN BÌNH TÁI KHẲNG ĐỊNH MỤC TIÊU SÁT NHẬP ĐÀI LOAN

Nhân buổi lễ sinh nhật thứ 130 năm của Mao Trạch Đông, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tái khẳng định quyết tâm sẽ thống nhất Đài Loan mà theo giới quan sát thì đây là thông điệp cứng rắn gửi đến Hoa Kỳ, quốc gia thường xuyên khẳng định sẽ bảo vệ Đài Loan đến cùng.

Tuyên bố nói trên được đưa ra trong bài phát biểu tại Bắc Kinh, với họ Tập tái khẳng định là việc thống nhất hoàn toàn “tổ quốc”“một xu hướng không thể cưỡng lại”. Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cho biết thêm là họ Tập tuyên bố Trung Cộng phải kiên quyết ngăn chận bất cứ ai muốn tách Đài Loan ra khỏi Trung Hoa.

Theo giới quan sát, tuyên bố cứng rắn kể trên rõ ràng là ám chỉ Hoa Kỳ, nước đã nhiều lần khẳng định sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Cộng xâm lược. Việc đối mặt với tình hình kinh tế trong nước đang phục hồi chậm chạp, ông Tập Cận Bình đã cố gắng chuyển hướng sự chú ý bằng cách đưa ra những tuyên bố ngày càng khiêu khích liên quan đến tranh chấp Biển Đông và việc thống nhất Đài Loan.

Các tuyên bố trên đây được họ Tập đưa ra trong bối cảnh Đài Loan sắp bầu lại tổng thống và quốc hội vào ngày 13 tháng Giêng năm tới, với đảng Dân Tiến cầm quyền có nhiều triển vọng chiến thắng.

Trước tình hình đó, bạo quyền Bắc Kinh vào hôm qua 27/12 đã lên tiếng đe dọa sẽ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Đài Loan nếu đảng cầm quyền đi theo chiều hướng đòi độc lập.

Cần biết là chính quyền Đài Loan đã cáo buộc Trung Cộng thúc ép Đài Loan về mặt kinh tế và can thiệp vào cuộc bầu cử trên đảo sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố ngừng áp dụng một số khoản ưu đãi thuế quan dành cho hàng hóa của Đài Loan xuất cảng sang Hoa Lục, viện cớ Đài Loan đã vi phạm thỏa thuận thương mại giữa hai bên đã ký kết vào năm 2010.

No comments:

Post a Comment