Tuesday, December 26, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 26.12.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Hải Vân trình bày sau đây.

1/ ĐỨC GIÁO HOÀNG BÀY TỎ SỰ THƯƠNG TIẾC VỀ NGƯỜI CHẾT Ở GAZA

Trong thông điệp Giáng sinh 25/12, đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết số trẻ em chết trong chiến tranh, kể cả ở Gaza, là “những Giêsu bé nhỏ của ngày hôm nay” và các cuộc không kích của Do Thái ở dải đất đó đang gặt một “vụ mùa kinh hoàng” những thường dân vô tội.

Trong bài diễn văn “Urbi et Orbi” (gửi tới thành phố và thế giới) trong ngày Giáng sinh, Ngài cũng gọi cuộc tấn công ngày 7/10 nhắm vào Do Thái của những phần tử chủ chiến Hamas là “ghê rợn” và một lần nữa kêu gọi phóng thích khoảng 100 con tin đang bị cầm giữ ở Gaza.

Phát biểu từ ban công của Vương cung Thánh đường trước hàng chục ngàn người ở quảng trường bên dưới, Ngài đã chỉ trích ngành sản xuất vũ khí vì họ chính là những người kiểm soát chiến tranh.

Đức Giáo hoàng 87 tuổi kêu gọi hãy chấm dứt các cuộc xung đột về chính trị, xã hội hoặc quân sự ở những nơi như Ukraine, Syria, Yemen, Lebanon, Armenia và Azerbaijan. Ngài cũng lên tiếng bênh vực quyền di dân trên khắp thế giới.

Ngài cầu nguyện cho hòa bình sẽ đến với Do Thái và Palestine, nơi chiến tranh đang tàn phá cuộc sống của những người dân ở hai vùng đất này. Ngài cho biết là rất đau buồn về những nạn nhân của vụ tấn công ghê rợn vào ngày 7/10 do phe Hamas gây ra trên đất Do Thái.

2/ TRUNG CỘNG TỐ CÁO PHILIPPINES HUNG HĂNG Ở BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông lề đảng Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng cáo buộc Philippines liên tục xâm phạm lãnh thổ Trung Cộng ở Biển Đông, truyền bá thông tin sai lệch và thông đồng với các lực lượng nước ngoài để gây rối.

Tờ báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Hoa, trong bài bình luận viết rằng Philippines dựa vào sự ủng hộ của Mỹ để liên tục khiêu khích Trung Cộng với hành vi "cực kỳ nguy hiểm", gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bộ ngoại giao Philippines không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận trong ngày Giáng sinh hôm qua.

Cần nhắc lại là sự căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila đã gia tăng trong những tháng gần đây khi cả hai bên cáo buộc lẫn nhau về một loạt vụ va chạm ở Biển Đông, bao gồm cáo buộc Trung Cộng tông vào một tàu chở tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines trong tháng này.

Trong một cảnh báo trực tiếp bất thường, Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị vào tuần trước tuyên bố là bất kỳ tính toán sai lầm nào trong tranh chấp với Philippines sẽ dẫn đến phản ứng kiên quyết từ Trung Cộng, đồng thời kêu gọi đối thoại để giải quyết "những khó khăn nghiêm trọng".

Mối quan hệ song phương đã xấu đi cùng lúc Manila có những bước nhằm tăng cường quan hệ quân sự với Nhật Bản và Mỹ. Trung Cộng đã bày tỏ sự tức giận trước việc Mỹ cử một tàu hải quân vào vùng biển gần khu vực tranh chấp, nơi Trung Cộng và Philippines đã có nhiều cuộc đối đầu trên biển.

Mao Ninh, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng, vào hôm thứ Hai cho biết là Trung Cộng sẽ không hạ giảm quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của mình. Dù vậy, cánh cửa đối thoại của Trung Cộng vẫn mở rộng, sẵn sàng hợp tác với Philippines để giải quyết thỏa đáng các vấn đề hàng hải thông qua đàm phán.

3/ UKRAINE NHẬN ĐƯỢC HƠN 1 TỶ MỸ KIM TỪ NGÂN HÀNG THẾ GIỚI

Trong lúc quân Nga tiếp tục các trận oanh kích, tập trung chủ yếu ở miền nam Ukraine, Ngân hàng Thế giới đã chuyển cho Kiev hơn 1 tỷ 300 triệu Mỹ kim để củng cố năng lực hành chánh của đất nước.

Trong số tiền nói trên, gần 1 tỷ Mỹ kim được Ngân hàng Thế giới giải ngân dưới hình thức cho vay. Ngoài ra là các khoản viện trợ từ các nước Na Uy, Mỹ và Thụy Sĩ. Số tiền này được dành cho ngân sách nhà nước liên quan đến trợ cấp xã hội, hưu trí và trả lương cho nhân viên các dịch vụ khẩn cấp nhưng hoàn toàn không liên quan đến an ninh và quốc phòng.

Trong khi đó trên chiến trường, Ukraine tiếp tục đối phó với các trận oanh kích ban đêm của Nga. Lực lượng phòng không Ukraine cho biết đã bắn hạ 28 trên tổng số 31 máy bay không người lái và hai phi đạn của Nga.

Tất cả được phóng từ bán đảo Criméa, chủ yếu nhắm đến các vùng và thành phố ở miền nam Ukraine như là Odessa, Kherson và Mykolaiv. Các mảnh vỡ của drone bị bắn hạ đã làm hỏng nhiều công trình kỹ thuật ở hải cảng Odessa, một tòa nhà hành chánh và một nhà kho không còn xử dụng.

Ngược lại, phía Nga cũng thông báo vào hôm 24/12 đã bắn hạ 4 chiến đấu cơ Ukraine trong vòng 24 tiếng tại các vùng Zaporijjia và Dnipropetrovsk. Thông tin được đưa ra hai ngày sau khi Kiev thông báo bắn hạ 4 chiến đấu cơ của Nga.

No comments:

Post a Comment