Friday, December 22, 2023

Thế giới khao khát bình an

Bàn Ngang Tán Dọc
Sự kiện: Thế giới đang chứng kiến chiến tranh, động đất, thiên tai....Làm sao có bình an đây, khi không trung vang vọng tiếng ca: “Sáng danh Thiên Chúa trên trời- bính an dưới thế cho người thiện tâm”. 

Kịch Bản:

BC- (hát – 1. Đêm thanh nghe tiếng hát của Thiên Thần, chung nhau đàn ca thánh thót hỉ hoan. Trên Thiên Cung vang    xuống cõi dương trần. Ngâm nga hòa câu kính chúc hiển vang.

GLORIA IN EXCENSIS DEO, ET IN TERRA PAX HOMINIBUS

            2. Đem tin vui Con Chúa đã ra đời, sinh nơi lều tranh nên Đấng cứu dân. Cho nhân gian cảm mến báo ơn Người.        Chung nhau hòa âm những khúc tri ân.

MN- Wow,  anh BC hát hay quá. Chắc anh BC hát trong ca đoàn ở nhà thờ hả?

BC- Khi xưa thì có, nên vẫn còn nhớ mấy câu quen quen thôi.

HS- Lúc này, ở đâu HS cũng nghe thấy điệu nhạc ấy. Bài hát này mang ý nghĩa gì hả anh BC.

MN- Đây là bài thánh ca, thường được hát trong mùa Lễ Giáng Sinh. Cứ nghe đến là thấy lòng mình lại vui hẳn lên, như đang chờ mong một điều gí đấy!

BC- Đây là một bản nhạc Pháp, có nhiều tựa đề khác nhau, lời VN phỏng dịch theo nội dung của nhạc sị Edward Barnes năm1937. LM nhạc sĩ Hoàng Diệp đặt tựa là Tiếng Hát Thiên Thần, anh em Tin Lành thì đặt tựa là Sáng danh Thiên Chúa.  Nói chung  ý nghĩa lấy từ một câu trong Kinh Thánh, tiếng Latin là “Gloria in excensis Deo, et in terra pax homnibus” có nghĩa là vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới trần thế cho nhân lọai.

HS- Bình an dưới thế cho nhân loại, thật vậy, ai cũng mong muốn bình an, vậy mà đâu đâu cũng có chiến tranh, có chém giết. Lò lửa Israel-Hamas đang rực cháy, tiếng bom đạn đang đinh tai nhức óc. Hàng đêm Putin vẫn phóng hàng loạt hỏa tiễn vào thành phố làng mạc của ngưởi Ukraine. Tàu Cộng vẫn lăm le đánh chiếm Đài Loan, hải quân của TC vẫn gây hấn với Philippine và muôn nuốt hết Biển Đông. Cậu Ủn ở Bắc Tiều Tiên vẫn đe dọa dùng vũ khi hạt nhân để thanh toán Nam Hàn, nội tình Miến Điện vẫn bất ỗn. Thật tình HS không hiểu được, anh chị nghĩ sao?

MN- MN nghe các vị giảng thuyết dậy rằng nếu trong tâm mỗi người có bình an thì thế giới mới bình an được. Vậy hãy xét xem trong tâm mình có thật sự bình an không đã. Hai anh thì thế nào, chứ MN thì thấy khó thật đấy.

BC- BC nghĩ ai cũng vậy, chứ chẳng riêng gì MN đâu. Vì thế Đức Phật thì dậy người ta đừng có tham sân si, haỹ từ bỏ dục vọng, hãy có lòng từ bi.  Còn Thiên Chúa Giáo thì dậy mọi người hãy sống bác ái, hãy thương mọi người như chính mình vậy. Lời dậy ấy vẫn cứ văng vẳng bên tai, nhưng ......

HS- Nhưng.....nghe  thì dễ mà thực hành thì khó quá. Thôi thì nhân mùa lễ Giáng Sinh; HS cũng tự xét xem mình sống thế nào, có áp dụng được phần nào lời dậy của tôn giáo mình theo hay không đã, trước khi xét đoán và kết tội người khác.

MN- Anh HS nói đúng. MN cũng suy nghĩ nhiều về câu chuyện Chúa Giêsu giáng sinh làm người. Ngài là con Thiên Chúa, thế mà lại nhận lấy thân phận làm người, sống  bình dị, nghèo hèn như mọi người. Ngài dậy và làm gương cho người ta những điều tốt lành, nhưng sau cùng lại bị giết hết sức nhục nhã trên thập tự giá...quả thật là khó hiểu.

BC- Dĩ nhiên đây là sự kiện lớn lao và khó hiểu. Nhưng quan trọng nhất là Ngài đã từ cõi chết sống lại. Còn nếu Ngài chết và chết luôn thì người ta không tin Ngài là Con Thiên Chúa nữa đâu. Đó mới là niềm hy vọng của những người tin vào Ngài đấy.  

HS- Sự kiện ấy đã xẩy ra hơn hai nghìn năm rồi, đến nay có người tin, có người không tin, nhưng việc kỷ niệm ngày sinh của Ngài thì lại trở thành một ngày vui cho nhiều người, bất kể tin hay không tin.

MN- Vì vậy lễ Giáng Sinh là dịp để mọi người chung vui với nhau, chúc nhau những điều tốt đẹp, làm hòa với nhau, bỏ qua những hiểu lầm, những bất bình trong quá khứ. Vì vậy hôm nay MN cũng chúc anh BC, anh HS và không quên chúc quí thinh giả nghe đài có những ngày thật vui và tràn đầy hạnh phúc trong mùa lễ Giáng Sinh, và bước qua năm mới 2024 được mọi điều như mong ước.

BC. Cảm ơn MN. Để BC chia sẽ thêm một điều nữa. Về sự kiện Chúa Giáng Sinh làm người và chết để cứu chuộc loài người, đối với BC, BC chỉ chú trọng vào một điểm thôi, đó là Thiên Chúa mà VN ta gọi là Ông Trời đấy, đã thương yêu loài người vô cùng tận, không nỡ để loài người phải trầm luân trong biển khổ, nên đã cho con của Ngài xuống sống giữa nhân loại, để cứu nhân loại khỏi kiếp trầm luân, nên BC sống và đặt hết hy vọng vào niềm tin ấy.

HS- HS cũng chúc anh chị và thính giả của đài được vạn sự như ý trong mùa nghỉ lể, và bước sang năm Giáp Thìn 2024,  hòa bình sẽ đến với thế giới và muôn người muôn nhà. Bây giờ thì anh BC hát thêm đi, hay chúng ta cùng hát một bài nào đó cho zui cửa zui nhà, được không?

MN- MN đề nghị hát bài Silent Night được không?

No comments:

Post a Comment