Wednesday, September 19, 2018

Tin Tức: Thứ Tư 19.09.2018

Tin Tức

ÔNG NGUYỄN VĂN TÚC LÊN ÁN CHẾ ĐỘ CS VIỆT NAM TẠI TÒA PHÚC THẨM.
Nhà đấu tranh Nguyễn Văn Túc đã mạnh mẽ lên án chế độ CSVN tại phiên tòa phúc thẩm xét xử ông với cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ” vào hôm 14/9 vừa qua.
Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết là ông Túc tỏ ra bình thản khi quan tòa tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế. Trong lời nói sau cùng, ông Túc đã tuyên bố là ông đấu tranh cho sự tiến bộ của xã hội Việt Nam và “chấp nhận những hậu quả để mong con cháu mai sau nhận ra những sai lầm của đảng cộng sản VN để thay đổi suy nghĩ”.
Cần nhắc lại là nhà đấu tranh Nguyễn Văn Túc từng bị kết án 4 năm tù vào năm 2008 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Sau khi ra tù ông tiếp tục đấu tranh cho dân oan mất đất và tham gia vào các cuộc xuống đường chống quân Tàu xâm lược Việt Nam.


KÝ GIẢ THẾ GIỚI KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO BLOGGER NGÔ VĂN DŨNG.
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào hôm qua lên tiếng kêu gọi Việt Nam phải trả tự do cho blogger Ngô Văn Dũng, đã bị công an Sài Gòn bắt cóc trên đường vào hai tuần trước và đến nay vẫn chưa rõ tung tích.
Trong thông cáo, tổ chức nói trên cho biết vụ bắt cóc ông Dũng diễn ra vào sáng ngày 4/9 ở Sài Gòn. Công an sau đó thông báo cho gia đình là ông Dũng bị giam nhốt ở đồn Bến Nghé nhưng khi vợ ông Dũng từ Đắk Lắk vào Sài Gòn để thăm ông thì công an cho biết đã chuyển ông Dũng về Đắk Lắk. Tuy nhiên công an Đắk Lắk lại phủ nhận chuyện này.
Chính vì thế, tổ chức Phóng viên Không biên giới yêu cầu Việt Nam phải cho biết tung tích của ông Dũng, đồng thời nhấn mạnh rằng việc tự tiện bắt giữ nói trên là một bằng chứng cho thấy chế độ CS Việt Nam coi thường luật pháp.

ĐẠI SỨ ÚC TẠI VIỆT NAM ĐẾN THĂM GIA ĐÌNH ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC.

Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Craig Chittick, vào hôm qua cho biết là vào hôm thứ Hai 17/9, ông đã đến thăm gia đình của nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức và được gia đình khẳng định là ông Thức đã chấm dứt cuộc tuyệt thực kéo dài hơn 34 ngày.
Chuyến viếng thăm của ông Chittick diễn ra sau khi ông nhận được lá thư của ba dân biểu Úc, yêu cầu phải có hành động can thiệp để ông Thức được an toàn trong trại tù số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Trong thư trả lời ba vị dân biểu vào hôm qua, ông Chittick cho biết ông Thức đã ngưng tuyệt thực nhưng ông sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến liên quan đến tù nhân chính trị này.

VIỆT NAM KHÓ ĐẠT ĐƯỢC THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI ÂU CHÂU.

Sau 3 năm chờ đợi, Việt Nam vẫn không có cơ hội đạt được thỏa ước mậu dịch tự do với khối Liên hiệp Âu châu chỉ vì vi phạm nhân quyền quá trầm trọng, theo nhận định của giới chính khách Âu châu.
Vào hôm thứ Hai 17/9, một nhóm 32 nghị sĩ quốc hội Âu châu lại gửi một lá thư đến giới lãnh đạo khối Âu châu, nội dung yêu cầu nhà nước Việt Nam phải cải thiện thật sự về nhân quyền trước khi quốc hội Âu châu thông qua thỏa ước mậu dịch tự do, gọi tắt là thỏa ước EVFTA.
Lá thư nhấn mạnh rằng, các vụ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam hiện nay đã khiến dư luận thế giới tỏ ra quan ngại và nghi ngờ về các cam kết của Việt Nam trong lãnh vực nhân quyền. Theo 32 nghị sĩ này thì điều quan trọng là Âu châu cần nêu rõ một số chuẩn mực nhân quyền mà Hà Nội phải đáp ứng trước khi đệ trình thỏa ước này lên quốc hội Âu châu để phê chuẩn vào năm tới.
Một yêu cầu quan trọng khác nữa là nhà cầm quyền Việt Nam phải phóng thích toàn bộ các tù nhân lương tâm và chính trị, trong đó có những người như Hòa thượng Thích Quảng Độ, Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Trần Huỳnh Duy Thức và nhiều tù nhân khác có tên trong lá thư.

GIỚI TÀI XẾ PHẢN ĐỐI BOT LỘ PHÍ TRÊN QUỐC LỘ 5.

Vào hôm qua, thứ Ba 18/9, giới tài xế đã bao vây phản đối BOT lộ phí trên quốc lộ 1 ở tỉnh Hưng Yên, với lý do là họ không sử dụng xa lộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng vẫn bị trạm này yêu cầu trả tiền.
Theo báo chí lề đảng, chủ nhân BOT lộ phí này là Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính VN, một công ty nhà nước đã đầu tư xây dựng xa lộ Hà Nội – Hải Phòng.
Theo tường thuật thì vào hôm thứ Hai 17/9, một chiếc xe hơi nhỏ khi chạy đến trạm này đã không trả tiền mà còn húc gẫy thanh chắn. Khi bị nhân viên trạm chặn lại thì người tài xế hô hào các xe khác tham gia cuộc chống đối. Đến sáng hôm qua thì số người chống đối tăng cao, gây cản trở giao thông trên quốc lộ 5 và khiến trạm lộ phí phải xả cảng. Công an tỉnh Hưng Yên sau đó đã ồ ạt kéo đến để trấn áp cho đến 10 giờ sáng trật tự mới trở lại bình thường.

THÊM NHIỀU QUAN CHỨC CAO CẤP BỊ XỘ KHÁM VÌ DÍNH LÍU ĐẾN VŨ “NHÔM”.

Hàng loạt quan chức cao cấp ở thành Hồ và Đà Nẵng vừa bị bộ công an Việt Nam bắt giam và truy tố vì dính líu đến các vụ làm ăn phi pháp của trùm địa ốc Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm.
Theo loan báo của bộ công an vào hôm qua thì tại Sài Gòn có 4 quan chức bị truy tố, trong đó có ông Nguyễn Hữu Tín, phó chủ tịch thành Hồ và cựu giám đốc sở tài nguyên môi trường là ông Đào Anh Kiệt. Tại Đà Nẵng thì 4 quan chức thuộc văn phòng đầu não thành phố cũng bị bắt nhốt với cáo buộc tiếp tay cho Vũ “nhôm” chiếm đoạt công thổ. Bốn người nầy là :
_ Đào Tấn Bằng, sinh năm 1975, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, nay là Bí thư Đảng ủy khối các Khu công nghiệp TP Đà Nẵng,
_ Nguyễn Viết Vĩnh, sinh năm 1978, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị, Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, nay là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa.
_ Nguyễn Văn Cán, sinh năm 1954, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng.
_ Phan Xuân Ít, sinh năm 1954, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng.

TRUNG CỘNG TRẢ ĐŨA MỸ ÁP DỤNG THUẾ LÊN HÀNG HOÁ TRUNG CỘNG.

Nhà cầm quyền Trung Cộng đã trả đũa Tổng thống Donald Trump vừa mới áp thuế đợt 3 lên một số hàng hoá của TC, bằng cách đánh thuế một lượng hàng hóa Hoa Kỳ có trị giá hơn 60 tỷ Mỹ kim.
Quyết định trả đũa nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Hoa Kỳ quyết định đánh thuế 10% lượng hàng hóa xuất vào Mỹ có trị giá 200 tỷ Mỹ kim. Theo loan báo của Trung Cộng thì các mặt hàng Mỹ bị đánh thuế sẽ là khí hóa lỏng và các sản phẩm đến từ các tiểu bang ủng hộ ông Donald Trump. Tương tự như quyết định của Mỹ, loại thuế mới này sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 tới đây.

QUÂN ĐỘI SYRIA BẮN HẠ MỘT MÁY BAY QUÂN SỰ CỦA NGA.

Quân đội Syria vào đêm thứ Hai 17/9 đã bắn hạ một máy bay tuần tra hàng hải của Nga vì tưởng lầm là máy bay Do Thái.
Chiếc máy bay của Nga khi ấy đang trên đường trở về căn cứ ở Syria, với 15 quân nhân trên máy bay. Ngay sau khi nhận được tin này, chính phủ Nga lập tức đổ lỗi cho Do Thái về việc bắn nhầm này, lý do là khi xảy ra vụ này, bốn chiến đấu cơ Do Thái đang mở cuộc tấn công vào khu vực Latakia của Syria.

No comments:

Post a Comment