Friday, September 14, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 14.09.2018

Tin Tức

QUẢNG NGÃI TRUY TỐ 9 NGƯỜI DÂN CHỐNG ĐỐI NHÀ MÁY RÁC SA HUỲNH
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định truy tố 9 người dân đã xuống đường phản đối nhà máy rác Sa Huỳnh với cáo buộc là “gây rối trật tự công cộng” khi tụ tập gây tắt nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A vào khuya ngày 2/9.
Ngoài 9 người bị bắt nói trên, công an Quảng Ngãi cũng đe dọa sẽ trừng phạt những người đã đưa các thông tin lên mạng mà họ chụp mũ là “kích động dân chúng biểu tình phản đối nhà máy rác ở xã Phổ Thạnh, huyện Phổ Đức.

Cần nhắc lại, kể từ ngày 23/8, người dân xã Phổ Thạnh đã bao vây ngăn chận các xe chở rác vào nhà máy Sa Huỳnh vì tình trạng ô nhiễm môi trường quá nặng nề. Không chỉ thiết lập chướng ngại vật, người dân còn mang cả quan tài ra chận đường xe cộ. Nhà cầm quyền Quảng Ngãi sau đó ra lệnh cho nhà máy tạm ngưng hoạt động nhưng nhà máy bất tuân lệnh, dẫn đến cuộc xuống đường vào đêm 2/9, với 31 người bị bắt giữ. Hàng ngàn người dân lập tức kéo đến bao vây trụ sở xã Phổ Thạnh, yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt, dẫn đến vụ xô xát khiến nhiều người bị thương.

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRƯƠNG VĂN KIM LẠI BỊ HÀNH HUNG ĐẾN TRỌNG THƯƠNG

Cựu tù nhân chính trị Trương Văn Kim lại bị công an côn đồ chận đánh trọng thương vào hôm 9/9 vừa qua, nhưng bệnh viện từ chối chữa trị dưới áp lực của công an.
Theo lời kể của Mục sư Khải Thành thì vụ hành hung diễn ra tại khu rẫy ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, với hai tên côn đồ dùng gậy gộc đánh gẫy xương tay ông. Người thân đưa ông vào bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình ở Sài Gòn nhưng các bác sĩ nhận lệnh không được cứu chữa cho ông Kim. Vì thế gia đình phải đưa ông về nhà để chữa trị.
Cần biết là ông Kim đã 70 tuổi, từng bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế vào năm 2009 với cáo buộc “trốn ra hải ngoại để hoạt động chống phá chế độ”. Sau khi mãn án tù vào năm 2015, ông liên tục bị công an côn đồ tấn công hành hung.

5 CÔNG AN PHAN RANG LÃNH ÁN TÙ VÌ ĐÁNH CHẾT DÂN

Tòa án tỉnh Ninh Thuận vào hôm qua đã phán án tù đối với 5 công an đã tra tấn đến chết ông Võ Tấn Minh 35 tuổi trong trại giam thành phố Phan Rang vào tháng 9 năm ngoái.
Tuy nhiên so với những người bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” thì 5 tay công an giết người này chỉ lãnh từ 3 đến 7 năm tù, và chỉ bị cấm phục vụ trong ngành công an từ 1 đến 3 năm sau khi ra tù.
Năm công an hung bạo nói trên là Ngô Văn Sáng, Trấn Đức Lâm, Nguyễn Phạm Việt Hà, Hồ Bá Đồng và Vũ Trọng Tường.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI CSVN CA NGỢI NỀN GIÁO DỤC THỜI VNCH
Trong một phát ngôn có tính bất ngờ vào hôm qua, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội CSVN, đã gián tiếp ca ngợi nền giáo dục dưới thời VNCH là có tính ưu việt hơn nền giáo dục VN hiện nay.
Mặc dù không nêu đích danh chế độ VNCH nhưng bà than vãn là cho đến nay bà vẫn còn nhớ đến các địa danh sông núi, lịch sử các triều đại VN được giảng dạy từ lúc bà còn nhỏ, thế nhưng các thế hệ hiện nay thì hoàn toàn mù tịt về các lãnh vực nói trên.
Cần biết là bà Kim Ngân sinh năm 1954 tại miền nam, vì thế đã trải qua cấp tiểu học và trung học dưới thời VNCH, và là một sinh viên văn khoa của đại học Sài Gòn trước khi đi theo cộng sản.

MỨC CHÊNH LỆCH GIÀU NGHÈO Ở VN ĐÃ LÊN ĐẾN MỨC “KHỦNG KHIẾP”
Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức từ thiện quốc tế Oxfam thì mức chênh lệnh giàu nghèo đã lên đến mức “khủng khiếp”, với người giàu có nhất VN có mức thu nhập một ngày bằng 10 năm làm việc của người nghèo nhất.
Báo cáo nói trên được tổ chức Oxfam công bố trước khi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Hà Nội, khai mạc vào ngày 11/9 vừa qua. Báo cáo cho biết là các nước Đông Nam Á đã có sự tăng trưởng kinh tế một cách nhanh chóng trong vòng nửa thế kỷ qua, nhưng đồng thời hố chênh lệch giàu nghèo cũng càng lúc càng lớn.
Tại VN thì người giàu có nhất nước có mức thu nhập một ngày bằng 10 năm làm lụng của người nghèo nhất. Tại Nam Dương thì 4 người giàu có nhất có số của cải nhiều hơn 100 triệu người dân cộng lại. Và tại Thái Lan thì 56% của cải nằm trong tay 1% dân số nước này.

NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI SẼ CẤM BÁN THỊT CHÓ VÀO NĂM 2021

Nhà cầm quyền thủ đô Hà Nội đang cân nhắc đến lệnh cấm bán thịt chó vào năm 2021 tại các quận trung tâm thành phố này và sẽ tiến đến việc cấm bán thịt chó trên toàn thành phố vào năm 2023.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, chi cục trưởng thú y Hà Nội, vào hôm qua bày tỏ sự tin tưởng là kế hoạch này sẽ thành công vì nhiều người dân đang từ bỏ món ăn này. Thế nhưng ông Phạm Thanh Học, phó phòng tuyên giáo Hà Nội, thì cho rằng kế hoạch này rất khó thực thi vì thịt chó là một món ăn “truyền thống” của người dân miền bắc.
Cần biết là tại Hà Nội đang có hơn một ngàn quán bán thịt chó mèo. Toàn thành phố ước tính hiện có 500 ngàn con chó mèo, với khoảng 20% là được nuôi để hạ thịt cung cấp cho các quán nói trên.

CÁ CHẾT LẠI NỔI TRẮNG HỒ TÂY – HÀ NỘI

Chỉ trong vòng hôm qua, các nhân viên vệ sinh đã thu gom gần hai tấn cá chết nổi trắng Hồ Tây, đa số là loại cá rô phi và cá mè, có con nặng hơn nửa ký. Số cá chết này được thu gom nhanh chóng dể tránh gây phản cảm cho giới quan khách đang thăm viếng Hà Nội và tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN.
Cần nhắc lại, vào tháng 7 vừa qua, hơn 20 tấn cá cũng nổi lên chết trắng Hồ Tây mà nguyên nhân được giới hữu trách đưa ra là “thiếu dưỡng khí trong nước” sau các trận mưa lớn cuốn trôi rác rưởi xuống hồ.
Cần nói thêm, Hồ Tây là một trong các thắng cảnh của Hà Nội, với diện tích hơn 500 mẫu, có chu vi vào khoảng 17 cây số.

No comments:

Post a Comment