Tuesday, September 4, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 04.09.2018

Tin Tức

NHIỀU NGƯỜI TÌNH NGUYỆN TUYỆT THỰC TIẾP SỨC ĐỒNG HÀNH CÙNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC
Ngày 2-9-2018, hàng chục người đã tuyên bố nhịn ăn ít nhất 1 ngày để đồng hành cùng tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, hiện đang tuyệt thực ngày thứ 20 trong Trại giam số 6 – Thanh Chương, Nghệ An, để yêu cầu nhà nước Việt Nam thượng tôn pháp luật và trả tự do cho ông Thức. Căn cứ vào khoản 3, Điều 109 của Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực hồi đầu năm 2018 về hành vi “chuẩn bị phạm tội” liên quan đến cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo đó mức hình phạt tù chỉ từ 1 năm đến 5 năm. Vậy trong trường hợp của ông Thức đã phải ngồi tù đến 9 năm, thì việc trả tự do cho ông là hợp pháp.

Facebook của 1 nhà hoạt động dân chủ nhân quyền tại Sài Gòn cũng có thông báo phát động “Phong trào tiếp sức tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức” với mục tiêu “thượng tôn pháp luật qua việc đòi tự do ngay lập tức cho anh”.
Mỗi người tham gia sẽ nhận 1 ngày để nhịn ăn bắt đầu từ 1-9, chụp ảnh cùng tấm biển ghi khẩu hiệu “Free T.H.D.Thuc” và đăng tải lên Facebook cá nhân. Tính đến tối ngày 2-9 số người đăng ký đã kín lịch đến 26-9-2018. Theo thông báo này, “cuộc tiếp sức tuyệt thực này có thể kéo dài một vài tháng, và cũng có thể lên đến vài năm cho đến khi nào Trần Huỳnh Duy Thức được thả vô điều kiện.”

BẮT THÊM 7 NGƯỜI VỚI CÁO BUỘC “KHỦNG BỐ” TRƯỚC NGÀY 2/9

Bộ công an Việt Nam loan báo là họ vừa bắt đuợc 7 thành viên Triều Đại Việt, một tổ chức bị bộ này xếp vào danh sách ‘khủng bố’.
Theo cáo buộc của công an, tổ chức Triều Đại Việt là chủ mưu vụ nổ bom tại đồn công an phường 12, quận Tân Bình – Sài Gòn vào ngày 20/6 vừa qua. Ông Ngô Văn Hoàng Hùng, người cầm đầu tổ chức, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ bom này. Cũng theo cáo buộc nói trên thì ông Hoàng, một công dân Canada, từng bị tòa án Việt Nam kết án tù chung thân vào năm 1979. nhưng sau đó vượt biên, định cư tại Canada và chưa từng trở về Việt Nam.Vài ngày sau vụ đánh bom nói trên, công an Việt Nam đã bắt giam 7 người mà họ gọi là nghi phạm.
Đến ngày 30/8, trong chiến dịch đối phó với cuộc tổng biểu tình vào ngày 2/9, công an Việt Nam đã bắt thêm 7 thành viên Triều Đại Việt nhưng không công bố danh tính của họ.

ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI THÁI LAN PHÓNG THÍCH 168 NGƯỜI THƯỢNG XIN TỊ NẠN

Trong lá thư gửi cho tập đoàn quân phiệt Thái Lan vào hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi họ trả tự do ngay lập tức cho 168 người Thượng Việt Nam và Campuchia bị bắt giam vào tuần trước.
Lá thư nhấn mạnh là rất nhiều người Thượng trong số này đã được Cao ủy Tị nạn LHQ cấp quy chế tỵ nạn và đang chờ các nước thu nhận. Lá thư cũng bày tỏ sự nuối tiếc là Thái Lan đã không còn tấm lòng bao dung đối với những người tị nạn.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, tổ chức Giám sát Nhân quyền cũng ra thông cáo kêu gọi Thái Lan trả tự do cho 168 người Thượng bị cảnh sát Thái bắt giữ trong vụ bố ráp ở ngoại ô Bangkok vào hôm 28/8. Đây là những người Thượng đã đào thoát khỏi Việt Nam và Campuchia vì bị đàn áp vì lý do chính trị và tôn giáo. Tuy nhiên giới chức Thái Lan cho biết là họ không hề bắt giữ những người Thượng đã được cấp quy chế tị nạn.

QUỐC LỘ 1 VÀ QUỐC LỘ 51 CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC SAU CƠN MƯA LỚN

Một trận mưa lớn vào trưa hôm qua đã khiến đoạn quốc lộ 1 ở đèo Mẹ Bồng Con chìm sâu trong nước, gây gián đoạn tuyến đường nối liền Sài Gòn và Long Thành – Dầu Giây. Quốc lộ 51 cũng bị ngập lụt khiến tuyến đường nối liền Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bị kẹt xe dài hàng chục cây số suốt nhiều tiếng đồng hồ.
Tại đèo Mẹ Bồng Con, vì là vùng trũng thấp nên gần 2 cây số của quốc lộ 1 bị ngập sâu cả thước, xe cộ chết máy la liệt khi cố lội qua đoạn đường này. Nhà cửa hai bên đường cũng bị nước tràn vào.
Trong khi đó thì đoạn quốc lộ 51 băng qua thị xã Phú Mỹ, thuộc tỉnh Bà Rịa, cũng bị ngập sâu, cộng thêm nước lũ trên núi Ông Trịnh không ngớt đổ xuống khiến tình trạng ngập lụt càng nặng nề hơn. Dòng xe cộ xếp hàng kéo dài hàng chục cây số, cho đến chiều tối khi nước rút bớt mới có thể di chuyển.

CẦU SẬP Ở TỈNH BÌNH THUẬN, TỈNH LỘ 766 BỊ CẮT ĐỨT

Vào rạng sáng hôm nay, thứ Ba 4/9, một cây cầu trên tỉnh lộ 766 huyết mạch, nối liền huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) với huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) bị gẩ̃y làm hai, với hai mống cầu bị bật gốc.
Nhà cầm quyền huyện Đức Linh báo cáo do dòng nước lũ chảy xiết sau mấy ngày mưa lớn, đã khiến cây cầu dài 15 thước, với chiều rộng 10 thước, bị gẫy thành hai phần. Hiện xe cộ phải chuyển sang đường núi, nhưng do mưa lũ nhiều ngày, đoạn đường này bị sạt lở và hư hỏng nhiều. Nếu muốn an toàn thì xe cộ phải đi đường vòng xa hơn và sử dụng con đường nhỏ nối liền huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đến huyện Đức Linh.

CHIẾN HẠM ANH CẬP BẾN SÀI GÒN
Vận tải hạm Albion của Hải quân Hoàng gia Anh vào hôm qua đã cập bến Sài Gòn, mở đầu chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Anh.
Ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam, tuyên bố chuyến viếng thăm này góp phần thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Ông Ward cho biết chiến hạm Albion đang đóng một vai trò tích cực về quyền tự do hàng hải và an ninh trong khu vực.
Cần nói thêm, một nguồn tin vào tuần trước cho biết là hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth của Anh sẽ có mặt tại Thái Bình Dương để hỗ trợ cho các chiến hạm Úc mở cuộc tuần tra ở Biển Đông.

TRUNG CỘNG GIÁM SÁT CHIẾN HẠM PHILIPPINES BỊ MẮC CẠN Ở TRƯỜNG SA

Bốn ngày sau khi một chiến hạm Philippines bị mắc cạn ở bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa, Trung Cộng đã phái một chiến hạm đến nơi để giám sát vụ mắc cạn này.
Ngày 29/8, chiếc Gregorio del Pilar, một trong 3 tàu tuần duyên thuộc loại Hamilton của Mỹ chuyển giao cho Hải quân Phi, đã bất ngờ bị mắc cạn tại bãi san hô Trăng Khuyết. Giới chức Phi cho biết, vụ mắc cạn khiến chân vịt của chiến hạm bị hư hỏng nặng, nhưng không bị nước biển tràn vào. Vào hôm qua, một tàu hải cảnh Trung Cộng đã đến nơi và đề nghị giúp đỡ nhưng quân đội Phi từ chối.

HAI KÝ GIẢ REUTERS BỊ MIẾN ĐIỆN KẾT ÁN 7 NĂM TÙ

Bất chấp sự phản đối của thế giới, nhà cầm quyền Miến Điện vào hôm qua đã tuyên án 7 năm tù đối với hai ký giả Reuters với cáo buộc “tiết lộ bí mật quốc gia”.
Hai nhà báo này là công dân Miến Điện làm việc cho thông tấn xã Reuters của Anh. Cả hai bị cảnh sát Miến gài tang vật để bắt giữ vào cuối năm ngoái sau khi loan tải một số bằng chứng về việc quân đội và cảnh sát Miến thảm sát sắc dân Rohingya.
Theo cáo trạng, hai ông Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã lén mua các “tài liệu quan trọng và bí mật quốc gia” để bán lại cho nước ngoài. Tuy nhiên trong một phiên xử vào mấy tháng trước, một cảnh sát đã đứng ra làm chứng là chính ông đã bỏ các tài liệu này vào túi xách của hai nhà báo nhằm có chứng cứ để bắt họ.

No comments:

Post a Comment