Tuesday, September 18, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 18 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

BỊ KẾT ÁN TÙ VÌ ĐẤU TRANH CHO DÂN OAN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh vào hôm qua đã tuyên án 48 tháng tù đối với ông Đỗ Công Đương, một người làm tin độc lập với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Thông tin tóm tắt về vụ án được đưa ra tại tòa cho hay, vào sáng 24/1, ông Đương, 54 tuổi, đã ghi hình một cuộc cưỡng chế đất ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông và 3 người dân phản đối cuộc cưỡng chế bị nhà chức trách bắt trong cùng ngày mà không có án lệnh của toà. Sau đó, họ được thả ra ̣Đến ngày 1/6 , cả 4 người đều bị bắt lại và đưa ra tòa ngày17/9 để lảnh án.

Theo bản lý giải tóm tắt vụ án do luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định thu hồi đất “trái thẩm quyền” và “trái luật”. Ông Đương chỉ ghi hình ảnh và theo dõi việc thực thi thu hành đất của nhân viên công lực, không có hành vi chống đối và cơ quan điều tra không có bằng chứng.
Ba người dân không phải là các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã phải chịu các mức án lần lượt là 3 năm, 2 năm 4 tháng và 2 năm rưỡi là Lê Thị Thanh Nga, Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Văn Vui.
Theo cư dân xã Từ Sơn, bắt đầu từ năm 2014, người dân Bắc Ninh liên tục phản đối việc xây dựng một nhà máy rác tại khu ruộng màu mỡ ở thị xã Từ Sơn. Không chỉ bị mất đất đai, nhà máy rác này còn gây ô nhiễm trầm trọng cho môi trường. Ba người bị tuyên án tù cùng với ông Đương trong phiên tòa hôm qua là những người đã bị hành hung và bắt giam khi chống đối lực lượng cưỡng chiếm đất để xây nhà máy rác.

TRUNG QUỐC VIỆN TRỢ CHO CÔNG AN VIỆT NAM MỘT PHÒNG AN NINH ĐIỆN TOÁN
Trung Quốc vừa tài trợ cho bộ công an Việt Nam phí tổn xây dựng một trụ sở điện toán để thu thập dữ liệu và đối phó với các loại tội phạm sử dụng kỹ thuật thông tin cao cấp. Trụ sở này được khánh thành vào ngày 14/9 vừa qua.
Bộ công an Việt Nam cho biết là việc thiết lập trụ sở này được thực hiện sau hai năm phối hợp chặt chẽ với bộ công an Trung Quốc và giới chuyên gia thuộc công ty điện toán Lý Á của Hoa Lục. Ngay sau khi nhận được tin này, dư luận trên mạng xã hội đã bày tỏ sự lo lắng về trụ sở an ninh nói trên.
Lý do là vào đầu năm nay, báo chí Pháp công bố kết quả điều tra cho thấy là Trung Quốc đã đánh cắp nhiều dữ liệu quan trọng từ hệ thống điện toán mà Trung Quốc biếu tặng cho khối Liên minh Phi châu. Đây là trụ sở điện toán được xây dựng tại Ethiopia do Trung Quốc tài trợ và được khánh thành vào năm 2012. Mặc dù Trung Quốc phủ nhận hành động nói trên, nhưng Liên minh Phi châu đã âm thầm thay đổi hệ thống khác và từ chối sự trợ giúp của Trung Quốc.

BẢY NGƯỜI CHẾT VÌ MA TÚY TRONG ĐẠI NHẠC HỘI Ở HỒ TÂY – HÀ NỘI
Nhà cầm quyền Hà Nội đã rút lại giấy phép tổ chức một lễ hội âm nhạc thường niên sau khi xảy ra cái chết của 7 người tham dự vì xài ma túy vào đêm Chủ nhật 16/9 vừa qua.
Điều hy hữu là một ngày trước đó, tại thành phố Sydney của Úc, một đại nhạc hội tương tự cũng có hai công dân trẻ tuổi thiệt mạng vì xài ma túy, trong đó có một người gốc Việt 23 tuổi.
Ngoài 7 người thiệt mạng nói trên, giới hữu trách Hà Nội cho biết là nhiều người khác đang được cấp cứu tại bệnh viện sau lễ hội âm nhạc có tên là “Du hành tới mặt trăng”, diễn ra tại công viên Hồ Tây vào đêm Chủ nhật. Với giá vé lên đến 650 ngàn đồng, khoảng 5 ngàn thanh niên nam nữ ở Hà Nội đã tham dự đại nhạc hội này, với hơn 70 người bị bắt quả tang đã mang các viên thuốc ma túy trong người.

HỎA HOẠN GẦN BỆNH VIỆN NHI KHOA HÀ NỘI, HÀNG CHỤC CĂN NHÀ RA TRO

Một trận hỏa hoạn bộc phát từ một khu nhà trọ dành cho bệnh nhân nghèo, sát bệnh viện nhi khoa Hà Nội, khiến hàng chục căn nhà và cửa tiệm xung quanh bị thiêu rụi vào chiều tối hôm qua, thứ Hai 17/9.
Các nguồn tin cho biết là ngọn lửa bốc lên vào lúc 6 giờ chiều, sau đó lan nhanh đến nhiều ngôi nhà xung quanh khiến cư dân hốt hoảng tháo chạy, gây trở ngại giao thông ở hai đầu đường của ngã tư Láng Hạ – Đê La Thành. Hàng trăm người cũng vội vã bế con cháu ra khỏi bệnh viện, đánh rơi tiền bạc và giấy tờ trên đường.
Phải mất đến 2 tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hỏa Hà Nội mới có thể dập tắt được đám cháy, nhưng hơn một chục căn nhà và cửa tiệm lân cận đã bị thiêu rụi. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn.

TÀU NGẦM NHẬT CẬP CẢNG CAM RANH SAU KHI TẬP TRẬN Ở TRƯỜNG SA

Vào hôm qua, thứ Hai 17/9, một tàu ngầm Nhật đã cập cảng Cam Ranh sau khi tham gia cuộc tập trận nhỏ ở vùng biển Trường Sa, gần đảo san hô Scarborough.
Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm Nhật ghé vào Việt Nam với mục đích kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật – Việt. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ quốc phòng Nhật cũng xác nhận là chiếc tàu ngầm, có tên là Kuroshio, đã tham gia cuộc tập trận của hải quân Nhật ở Trường Sa vào hôm 13/9. Chuyến viếng thăm Việt Nam của tàu ngầm Kuroshio nằm trong lịch trình hoạt động kéo dài hai tháng ở Ân Độ Dương và vùng biển Đông Nam Á của hải quân Nhật.

SINGAPORE BẮT GIỮ 4 NGƯỜI Việt Nam VỀ TỘI ĂN TRỘM QUẦN ÁO

Cảnh sát Singapore đã bắt giữ 4 người, được cho là dân Việt Nam, với cáo buộc ăn trộm 868 món quần áo đắt tiền tại các siêu thị lớn trên đảo quốc này. Theo nhận định của báo chí Singapore, đây là vụ trộm quần áo lớn nhất tại quốc gia này.
Nhóm người nói trên gồm hai nam và hai nữ, tuổi từ 26 đến 31, đã đánh cắp một lượng quần áo phụ nữ có trị giá đến 26 ngàn Đồng Singapore, tương đương 19 ngàn Đô la Mỹ. Theo tường thuật của cảnh sát Singapore thì họ đã gói quần áo trong các tấm giấy bạc để qua mặt các máy rà soát chống trộm của siêu thị. Cả bốn người đều bị bắt vào hôm Chủ nhật 16/9 sau khi cảnh sát nhận được tin báo bị mất trộm từ một tiệm bán quần áo. Bốn người này sẽ ra hầu tòa vào hôm nay, với tang vật mà cảnh sát thu được là hàng trăm bộ quần áo tại chỗ ở của họ. Những kẻ cắp sẽ bị truy tố đến mức tối đa của luật pháp Singapore và có thể lảnh án 7 năm tù và bị phạt tiền.

CÁC TẬP ĐOÀN TRUNG QUỐC Ồ ẠT BÁN TÀI SẢN Ở HẢI NGOẠI

Làn sóng thu mua bất động sản và công ty nước ngoài trong mấy năm qua đã khiến nhiều tập đoàn Trung Quốc lâm vào cảnh nợ nần, và không còn chọn lựa nào khác là phải bán tống bán tháo để trả nợ.
Theo thông tấn xã Bloomberg thì các công ty lớn nhỏ của Trung Quốc đang rao bán hàng chục tỷ Mỹ kim tài sản ở nước ngoài, và con số này càng lúc càng gia tăng. Điển hình là vào tuần trước công ty HNA Group, tức công ty tiên phong trong việc thu tóm tài sản ở hải ngoại, đã trễ hạn thanh toán khoản nợ 44 triệu Mỹ kim. Theo Bloomberg thì công ty HNA đang dự tính bán ra 17 tỷ Mỹ kim tài sản nước ngoài, trong đó có chuỗi khách sạn Hilton trị giá 8.5 tỷ Mỹ kim.
Đến hôm thứ Sáu thì tập đoàn Dalian của tỷ phú Wang Jianlin, cũng bán bớt một số cổ phần trị giá hơn 600 triệu Mỹ kim của tập đoàn AMC Entertainment của Mỹ. Trong khi đó thì tập đoàn Anbang cũng vừa sang lại công ty chứng khoán Century Securities với giá 500 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment