Monday, September 17, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 17.09.2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN HUỲNH DUY THỨC ĐÃ NGƯNG TUYỆT THỰC
Gia đình nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức vào hôm qua, 16/9, cho truyền thông mạng biết ông Thức đã ngưng cuộc tuyệt thực theo đề nghị của gia đình và thân hữu.
Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức, loan báo tin trên sau khi 2 chị và 2 con gái của ông Thức vào trại tù thăm ông vào hôm Chủ nhật 16/7. Tổng cộng, ông Thức đã tuyệt thực 34 ngày, tính từ ngày 13/8 đến ngày15/9, nhằm yêu cầu bạo quyền cộng sản Việt Nam phải thượng tôn luật pháp và trả tự do cho chính ông cùng nhiều nhà bất đồng chính kiến khác.

Nhân dịp này, gia đình nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức cũng bày tỏ lòng cảm kích đối với những đồng đội,và tất cả bạn hữu trong và ngoài nước đã đồng hành trong cuộc tuyệt thực đấu tranh cùng ông Thức trong 2 tuần qua.
Cần nhắc lại, không chỉ có giới đấu tranh Việt Nam quan tâm về sinh mệnh của ông Thức hơn một tháng qua, mà các tòa đại sứ Hoa Kỳ, Úc và Đức cũng cử người đến trại tù số 6 ở tỉnh Thanh Hóa để thăm viếng và thuyết phục ông Thức ngưng tuyệt thực để phục hồi tình trạng sức khỏe đang suy yếu trầm trọng của ông.

DU KHÁCH TÀU UNG DUNG SỬ DỤNG ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ TRÊN ĐẤT VIỆT
Bộ Tài chánh Việt Nam lên tiếng xác nhận là trong nhiều năm qua, giới du khách Tàu đã thoải mái sử dụng đồng Hoa tệ để thanh toán các giao dịch tại Việt Nam mà không cần theo quy định của thông tư của Ngân hàng Nhà nước vừa loan báo tuần qua.
Trong báo cáo mới nhất, bộ tài chánh Việt Nam cũng thừa nhận là các du khách Tàu qua các “tour du lịch 0 đồng”, họ ung dung thanh toán giao dịch bằng đồng Hoa tệ hoặc xử dụng các thẻ tín dụng do Ngân hàng Trung Cộng cấp phát mà không cần đăng bạ với các ngân hàng Việt Nam.
Báo cáo trích dẫn thống kê của nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa, nơi có hàng triệu du khách Tàu tràn sang mỗi năm, cho thấy có đến 400 công ty du lịch phục vụ người Tàu tại tỉnh này, và việc giao dịch bằng đồng Hoa tệ đã thành phổ biến, rất khó ngăn chận được.
Ngay sau khi bộ Tài chánh Việt Nam công bố báo cáo nói trên, bộ Thông tin và Truyền thông nhà nước lập tức tuyên bố là sẽ mở cuộc tuyên truyền trên toàn quốc, đặc biệt là tại các nơi như Quảng Ninh, Đà Nẵng và Nha Trang, không nên lưu hành đồng Hoa tệ, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam.

ĐẾN PHIÊN TÙ NHÂN TRẠI CAI NGHIỆN CÀ MAU PHÁ TRẠI BỎ TRỐN

Cho đến trưa hôm qua, Chủ nhật 16/9, công an tỉnh Cà Mau vẫn chưa bắt lại được 7 người trong số 25 tù nhân đã đào thoát khỏi trại cai nghiện Cà Mau vào chiều thứ Bảy 15/9.
Theo số liệu của nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau thì trại tù này có 394 tù nhân nghiện ma túy, nhưng chỉ có 30 cai tù trông coi. Trại tù này tọa lạc ở xã Khánh An, huyện U Minh. Vào chiều ngày thứ Bảy, lợi dụng sự hớ hênh của cai tù, 25 tù nhân đã phá hàng rào sân sau đề trốn thoát ra ngoài.
Cho đến chiều hôm qua, công an Cà Mau vẫn còn phong tỏa một số khu rừng rậm rạp ở phía sau trại vì tình nghi 7 tù nhân vẫn đang ẩn nấp bên trong.

FACEBOOK ĐỒNG Ý HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM

Theo tin của Vietnamnet,Phó chủ tịch Facebook Simon Milner vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 13/9 và quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng sáng 14/9.
Trong buổi gặp, ông Milner nói sẽ cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và chấp nhận thành lập nhóm làm việc chung giữa Facebook và chính quyền Hà Nội.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Simon Milner cũng đã thảo luận về “sự thịnh vượng của Facebook tại thị trường Việt Nam song hành với sự thịnh vượng chung của đất nước Việt Nam” và ông Hùng ví von rằng: Facebook, cần phải “tiếp nhận và thích nghi với văn hóa, nếp sống hàng ngày của gia đình nhà chồng trong vai trò của một cô dâu mới.
Trong khi đó, Nhà hoạt động Lã Việt Dũng chia sẻ thông tin này trên mạng qua lá thư của hơn 50 nhà hoạt động và tổ chức nhân quyền viết gửi cho Chủ tịch của Facebook là ông Mark Zuckerberg về khả năng Facebook có thể đang cấu kết với nhà nước CS Việt Nam để ngăn chận tiếng nói của giới bất đồng chính kiến trong nước. 

BÃO MANGKHUT LẠI GÂY THÊM ĐỢT LŨ LỤT MỚI Ở CÁC TỈNH MIỀN BẮC VIẸT NAM
Mặc dù siêu bão Mangkhut không ập vào Việt Nam nhưng đã mang đến những trận mưa lớn ở các tỉnh đông bắc Việt Nam, với vũ lượng từ 150 đến 200 mm trong hai ngày qua.
Vào hôm qua, bão Mangkhut đã càn quét các tỉnh miền nam Trung Cộng, đặc biệt là Hồng Kông, Ma Cau và tỉnh Quảng Đông với sức gió lên đến 170 cây số giờ. Vào hôm thứ Bảy 15/9, Philippines đã bị thiệt hại nặng nề vì cơn bão này, với ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng ngàn căn nhà bị sập đổ.
Cần nhắc lại là trong vòng hai tháng qua, các tỉnh miền bắc Việt Nam như Lào Cai, Thái Nguyên và Lạng Sơn đã liên tiếp diễn ra các trận lũ lụt, với nhiều bản làng bị xóa sổ. Các trận mưa lớn do bão Mangkhut mang đến sẽ gây thêm thiệt hại nặng cho người dân ở các tỉnh này trong vài ngày tới.

HỒNG KÔNG VÀ MACAU BỊ THIỆT HẠI NẶNG VÌ BÃO MANGKHUT

Từ sáng sớm hôm qua, nhà cầm quyền Hồng Kông và MaCau đã nâng mức động lên cấp 10 khi bão Mangkhut tiến đến hai khu tự trị này. Toàn bộ các sòng bài ở Ma Cao đều nhận lệnh đóng cửa.
Giới khí tượng Hồng Kông ghi nhận sức gió lên đến 189 cây số giờ, thỉnh thoảng sức gió giật đến 289 cây số /giờ, giật tung nhiều cửa số và bảng hiệu của các cửa tiệm ở mặt tiền. Cây cối bị quật ngã như loài cỏ dại trên đường phố. Tại các bến cảng Hồng Kông, nhiều con tàu bị giật đứt dây neo, một số khác bị cuốn trôi. Tại cảng Thẩm Quyến, hàng trăm container hàng hóa bị hất văng xuống biển.
Trong khi đó, cơn bão Floren đã khiến cho 2 tiểu bang Nam và Bắc Carolina của Hoa Kỳ vẫn chìm ngập trong biển nước kể từ hôm thứ Sáu14/9. Theo thống kê, sau 2 ngày mưa bão, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng, với nhiều tuyến đường ngập sâu, không thể đi lại. Chính quyền tiểu bang Bắc Carolina vào hôm qua ra lệnh di tản những gia đình đang sống dọc theo các bờ sông để tránh bị cô lập trong dòng nước lũ.

DONALD TRUMP LOAN BÁO ĐÁNH THÊM THUẾ LÊN HÀNG HÓA TRUNG CỘNG
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng cường độ chiến tranh thương mại với Trung Cộng vào hôm nay khi loan báo quyết định đánh thêm thuế lên các hàng hóa có trị giá 200 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng, nhưng mức thuế chỉ là 10% thay vì 25% như đe dọa trước đây.
Mức thuế này sẽ đánh trên các hàng hóa thuộc lảnh vực gia dụng, chẳng hạn như đồ điện tử, máy điện toán, hải sản, các mặt hàng đồ gỗ, đồ nhựa, hóa chất và xe đạp điện. Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế thì mức thuế 10% này là tín hiệu thông báo cho Trung Cộng là Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán để giải quyết vấn đề thâm thủng mậu dịch quá lớn của Hoa Kỳ trong sự giao thương với Trung Cộng suốt nhiều năm qua.

DO THÁI BẮN HỎA TIỄN VÀO PHI TRƯỜNG QUỐC TẾ CỦA SYRIA
Vào hôm thứ Bảy 15/9, không quân Do Thái đã bắn một số hỏa tiễn vào phi trường quốc tế Damascus của Syria, nhằm hủy diệt lượng vũ khí mà Iran và tổ chức Hezbollah vừa vận chuyển cho quân đội Syria.
Nhiều vụ nổ lớn tại phi trường Damascus được ghi nhận nay sau vụ tấn công. Lực lượng phòng không Syria cũng bắn hạ một số phi đạn của Do Thái. Đây là đợt không kích thứ nhì của Do Thái nhắm vào các căn cứ quân sự của Syria từ đầu tháng này.
Cần nói thêm là suốt 18 tháng qua, không quân Do Thái đã tiến hành 200 vụ không kích vào Syria. Vào tháng 2 đầu năm nay, quân đội Syria bắn hạ được một chiến đấu cơ F-16 của Do Thái ở tình Palmyra khiến hai phi công bị thương nhưng được không quân Do Thái giải cứu ngay lập tức sau khi nhảy dù xuống đất.

No comments:

Post a Comment