Monday, September 3, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 03.09.2018

Tin Tức

2 NGƯỜI BỊ BẮT VÌ TỔ CHỨC BIỂU TÌNH Ở CẦN THƠ
Vào hôm thứ Bảy 1/9, Công an Cần Thơ đã bắt giam 2 người dân với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” và “kêu gọi người dân xuống đường biểu tình”. Hai người bị bắt là các ông: Đoàn Khánh Vinh Quang 42 tuổi và Bùi Mạnh Đồng 40 tuổi.

Hai ngày trước, công an tỉnh Bến Tre đã bắt giam ông Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư nuôi tôm, với cáo buộc “in ấn các truyền đơn chống phá nhà nước và “kêu gọi xuống đường lật đổ chế độ”. Cùng ngày, bộ công an VN loan tin là bắt thêm ông Lê Quốc Bình 44 tuổi. Theo tin của công an, ông Bình bị bắt quả tang khi băng qua biên giới Cambodia – VN với một lượng vũ khí khá lớn. Đã có 6 người bị bắt cho tới hôm nay, trong đó có 2 người bị bắt đúng ngày 2/9 là Facebooker Tùng Lê bị bắt ở nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn và Facebooker Thanh Sang bị bắt ở Thủ Đức. Hiện vẫn chưa rõ hai người này đang bị giam giữ ở đâu.
Trước ngày 2/9 , để ngăn cản người dân xuống đường biểu tình theo lời kêu gọi trên mạng tại các thành phố lớn như Sài Gòn và Hà Nội, lực lượng công an và mật vụ xuất hiện dày đặc ở mọi nơi và hàng rào kẽm gai cũng được chận trên nhiều ngã đường. Tình hình căng thẳng đến độ một du khách Mỹ, từng tham chiến tại VN trước đây, cho biết là ông có cảm tưởng như trở về thời kỳ giới nghiêm của “mùa hè đỏ lửa” vào năm 1972. 
LŨ LỤT TIẾP TỤC TÀN PHÁ NHIỀU HUYỆN XÃ CỦA TỈNH THANH HÓA
Tổng cộng đã có 17 người chết và mất tích vì mưa lũ liên tục ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung phần trong mấy ngày qua. Riêng huyện Mường Lát ở miền núi Thanh Hóa có tới 7 người chết và 6 người mất tích.
Cho đến chiều hôm qua, sau một tuần bị cô lập hoàn toàn, một đoàn cứu trợ mới đến được xã Trung Lý, thuộc huyện Mường Lát để tiếp tế mì gói, nhưng không thể đi sâu vào huyện vì đường xá vẫn ngập sâu hoặc bị đất đá sạt lở vùi lấp. Hiện chưa có chính xác con số người thiệt mạng. Theo thống kê sơ khởi, hơn 5 ngàn căn nhà bị ngập, có nơi nước cao đến nóc nhà. Hàng ngàn mẫu lúa và hoa màu cũng bị thiệt hại nặng.
Vì mưa lớn kéo dài suốt 5 ngày qua, cộng thêm các đập thủy điện Bản Vẽ và Trung Sơn đua nhau xả lũ, gây nên tình trạng ngập lụt nặng ở vùng hạ lưu. Lượng nước khổng lồ từ đập thủy điện Bản Vẽ đã cuốn trôi cầu treo Chôm Lôm. Đây là cây cầu dài 178 thước được xây dựng gấp rút vào năm 2006, sau khi xảy ra vụ lật đò khiến 19 học sinh trung học bị thiệt mạng.

THÁI LAN SẼ CẤP GIẤY PHÉP LÀM VIỆC CHO NGƯỜI VIỆT LAO ĐỘNG TẠI THÁI

Tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Lao động Adul Sangsingkeo cho biết: Nhằm thu hút lao động nhập cư từ VN, chính phủ Thái phê duyệt đề xuất cấp phép cho lao động VN bất hợp pháp nếu họ chịu ra trình diện và trở về VN, sau đó làm thủ tục tái nhập cảnh vào đất Thái theo giấy phép lao động.
Theo thống kê của giới chức Thái, hiện có khoảng 50 ngàn người VN đang làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan. Nếu đúng như cam kết nói trên, 50 ngàn người này sẽ có cơ hội để chính thức làm việc tại Thái trong các lãnh vực mà Thái Lan ấn định là bồi bàn nhà hàng hay giúp việc nhà.
Nếu chính sách này thành công thì nhà cầm quyền Thái cũng sẽ áp dụng đối với các công dân Lào, Miên và Miến Điện đang “làm chui” ở Thái Lan.

HOA KỲ CẮT BỎ 300 TRIỆU MỸ KIM TRONG VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO PAKISTAN

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố hủy bỏ khoản viện trợ 300 triệu Mỹ kim cho Pakistan, vì nước này đã thất bại trong việc trấn áp các nhóm phiến quân và tổ chức khủng bố.
Thông báo nói trên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang thăm Pakistan. Thông báo cho biết là Pakistan không chỉ thất bại, mà còn khiến cho tổ chức khủng bố Haqqani và phiến quân Taliban càng lúc càng mạnh hơn.
Việc cắt bỏ khoản quân viện nói trên cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ loan báo cắt bỏ nhiều khoản viện trợ cho người dân Palestine, vì sắc dân này không biết cảm kích và tôn trọng Hoa Kỳ, thậm chí không chấp nhận đàm phán với Do Thái để tái lập hòa bình.

MÃ LAI TRUY TÌM 2 NHÂN CHỨNG TRONG VỤ ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM
Cảnh sát Mã Lai đang mở cuộc truy tìm hai phụ nữ, để làm nhân chứng trong phiên xử các nghi phạm đã ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Theo thông cáo, hai phụ nữ này có tên là Raisa Rinda Salma 24 tuổi, và Dessy Meyrisinta 33 tuổi. Theo lời khai của cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah thì hai phụ nữ nói trên là người đã trả tiền cho các cô để thực hiện màn kịch vui cho một đài truyền hình, với chiếc khăn tẩm độc được chụp lên mặt ông Jong-nam tại phi trường Kuala Lumpur vào tháng 2 năm ngoái.
Cảnh sát Mã Lai kêu gọi những ai biết hai phụ nữ nói trên thì cung cấp ngay tin tức cho họ, trước phiên xử vào cuối năm nay. Nếu bị kết tội trong phiên xử này, hai cô Hương và Aisyah có thể bị án tử hình.

THÊM MỘT THỦ LÃNH LY KHAI UKRAINE BỊ ÁM SÁT

Ông Alexander Zakharchenko, viên tổng thống tự phong của Cộng hòa Donetsk đã bị ám sát vào hôm thứ Sáu 31/8 vừa qua, khiến nước Nga càng thêm tức giận và đe dọa sẽ trả đũa.
Vụ ám sát ông Zakharchenko là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ ám sát các tay thủ lãnh thân Nga, thuộc phong trào ly khai khỏi Ukraine. Mặc dù không cáo buộc trực tiếp chính phủ Ukraine về các vụ này, nhưng Nga tuyên bố đây là hành động “khiêu khích”, muốn phá hoại tiến trình đàm phán mà Nga, Pháp và Đức đang hỗ trợ để giải quyết các bất ổn ở miền đông Ukraine.

No comments:

Post a Comment