Friday, September 21, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 21 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

ỦY BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ CHỈ TRÍCH VỤ BỎ TÙ NHÀ BÁO ĐỖ CÔNG ĐƯƠNG
Ủy ban Bảo vệ Ký giả vào hôm qua mạnh mẽ chỉ trích việc Việt Nam tuyên án 4 năm tù đối với nhà báo tự do Đỗ Công Đương và yêu cầu phải phóng thích ông Đương ngay lập tức.
Trong thông cáo đưa ra, tổ chức có uy tín quốc tế nói trên nhấn mạnh là: “nếu Việt Nam muốn được quốc tế tôn trọng thì phải ngưng việc bỏ tù các nhà báo có ý kiến khác biệt với chế độ”.

Cần nhắc lại là nhà báo Đỗ Công Đương 54 tuổi bị nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh kết án tù vào hôm thứ Hai 17/9 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Thực tế là ông Đương chỉ đưa lên mạng một số bài phóng sự và hình ảnh về các vụ cưỡng chiếm đất đai một cách phi pháp ở thị xã Từ Sơn.
Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Đương tại phiên tòa nói trên, tuyên bố ông Đương không hề có hành vi gây rối nào khi đến tận nơi để chụp hình và theo dõi hành vi cưỡng chiếm đất đai. Theo nhận định của Luật sư Sơn thì vụ bỏ tù ông Đương chỉ là nhằm “răn đe những người dân oan” đang chống đối việc cưỡng chiếm đất đai tại thị xã Từ Sơn.

CỘNG SẢN VIỆT NAM MỞ PHIÊN XÉT XỬ NHÀ ĐẤU TRANH LƯU VĂN VỊNH
Tòa án Sài Gòn sẽ mở phiên xét xử nhà đấu tranh Lưu Văn Vịnh vào ngày 5/10 tới đây, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Tuy phiên tòa chưa diễn ra nhưng giới đấu tranh và luật sư bào chữa tin rằng, ông Vịnh 51 tuổi sẽ bị Việt Nam kết án ít nhất là 10 năm tù. Lý do là trong vòng 2 tháng qua, hàng loạt người đấu tranh cũng bị chụp mũ tội danh nói trên tại các phiên tòa, với ông Lê Đình Lượng lãnh án 20 năm tù, Mục sư Đình Diệm 16 năm tù, nhà giáo Đào Đình Thực 14 năm tù, ông Nguyễn Trung Trực 12 năm tù và ông Nguyễn Văn Túc 13 năm tù.
Cùng ra tòa với ông Vịnh vào ngày 5/10 còn có 4 người đấu tranh khác là các ông Trần Quốc Hoàn 41 tuổi, Nguyễn Văn Đức Độ 43 tuổi, tu sĩ Phật giáo Phan Trung 42 tuổi và anh Từ Công Nghĩa 25 tuổi. Cả 5 người đều bị bắt giam kể từ 2 năm trước, đến nay mới mang ra xét xử.

VIỆT NAM ỦNG HỘ ĐỀ NGHỊ HỢP TÁC KHAI THÁC BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG CỘNG
Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua lên tiếng ủng hộ đề nghị của Trung Cộng là hai nước cùng nhau khai thác tài nguyên ở Biển Đông để xóa bỏ mọi tranh chấp.
Đề nghị này được Ngoại trưởng Trung Cộng, ông Vương Nghị, đưa ra trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ Tướng VN, ông Phạm Bình Minh, vào hôm Chủ nhật 16/9. Việc chấp nhận đề nghị này có nghĩa là Việt Nam bằng lòng hợp tác theo đúng những nguyên tắc chỉ đạo trong Công Ước Quốc tế về luật biển. Trong tuyên bố đưa ra vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ Ngoại Giao Việt Nam là bà Lê Thị Thu Hằng nói rằng đề nghị trên phù hợp với quyền lợi của Việt Nam và đã được giới lãnh đạo cao cấp hai nước chấp thuận. 

VIỆT NAM MUỐN VAY THÊM GẦN 3 TỶ MỸ KIM ĐỂ TRANG TRẢI MỨC CHI TIÊU
Bộ kế hoạch và đầu tư Việt Nam vừa đề nghị quốc hội cho phép vay thêm tiền nước ngoài vì mức chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đã vượt mức dự toán đến 59 ngàn tỷ đồng, tức gần 3 tỷ Mỹ kim.
Cần biết là quốc hội Việt Nam đồng ý đi vay thêm nước ngoài 300 ngàn tỷ đồng để trang trải đầu tư trong 5 năm, từ năm 2016 đến năm 2020. Tuy nhiên chỉ sau 2 năm, tổng chi phí đã tăng vượt mức, lên đến 359 ngàn tỷ đồng. Theo giải thích của bộ đầu tư thì mức tăng vọt này là đến từ dự án metro Sài Gòn và Hà Nội, cùng một số dự án đường cao tốc.
Trong khi đó thì Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố số liệu cho thấy là các công ty quốc doanh chỉ chiếm khoảng 16% tổng số lợi nhuận của các công ty đang hoạt động trong 5 năm qua. Theo số liệu này thì tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam lên đến 62 tỷ Mỹ kim, nhưng các công ty quốc doanh chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với số vốn khổng lồ mà nhà nước Việt Nam đã trút vào các công ty này.

XĂNG DẦU TẠI VIỆT NAM SẼ TĂNG GIÁ VÌ THUẾ MÔI TRƯỜNG TĂNG

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua nghị quyết tăng thêm thuế môi trường đánh trên các loại xăng dầu và than đá.
Theo nghị quyết này thì mức thuế môi trường sẽ lên đến mức 4 ngàn đồng, thay vì mức 3 ngàn đồng hiện nay. Một số phụ phẩm của xăng dầu như các chất nhờn cũng bị đánh thuế 2 ngàn đồng. Ngoài ra, nghị quyết cũng đồng ý tăng thuế môi trường đánh trên các loại than đá, với mức gia tăng từ 5 đến 10 ngàn đồng mỗi tấn.
Khi công bố nghị quyết này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội VN, tuyên bố là số tiền thuế thu thêm, lên đến 7 tỷ Mỹ kim, sẽ được chi tiêu vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

CÔNG AN THANH HÓA MỜI PHỤ HUYNH ĐI HỌP VÌ CHO LÀ VI PHẠM LUẬT AN NINH MẠNG
Theo tin từ Công an xã Thọ Thanh cho biết vào sáng ngày 19/9 công an đã mời hai phụ huynh là ông Lê Hữu Vinh và bà Lê Thị Mai ở xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đến làm việc vì ông Vinh và bà Mai đã cho đăng trên mạng một số bài viết của hai vợ chồng có nội dung xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước chứ không phải vấn đề lạm thu học phí của trường trong ngày đầu năm học.
Nhưng cư dân mạng xã hội lên tiếng phản đối việc làm của Công an xã Thọ Thanh, vì cho rằng nội dung đăng tải trên Facebook của tài khoản Mai Lê trình bày tình trạng trường học của con mình lạm thu là việc nên làm và không sai trái.
Sau đó, trưởng công an xã Thọ Thanh nói với báo giới rằng nội dung ghi trong giấy mời liên quan đến an ninh mạng, an ninh thông tin là sai do lỗi đánh máy và tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra việc thông tin sai lạc này.

TRUNG CỘNG CÁO BUỘC CÁC NƯỚC LỚN GÂY BẤT ỔN Ở BIỂN ĐÔNG
Đại sứ Trung cộng tại Anh vào hôm thứ Tư 19/9 tuyên bố là chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông của các cường quốc đang đe dọa đến nền an ninh của Trung cộng và gây mất ổn định trong khu vực.
Ông Lưu Hiểu Minh, đại sứ Trung cộng ở Anh, đưa ra lời tuyên bố nói trên trong phiên họp thường niên của giới ngoại giao các nước thuộc khối Thịnh vượng chung. Mặc dù không nói thẳng, nhưng tuyên bố của họ Lưu ám chỉ việc chiến hạm Albion của Anh đã tiến sát quần đảo Hoàng Sa vào ngày 31/8 trước khi ghé thăm Sài Gòn, và vụ tập trận của tàu ngầm Nhật ở vùng biển Trường Sa vào tuần trước.
Cần nói thêm là trong thời gian qua hải quân các nước Úc, Anh, Pháp và Nhật đã tham gia vào chiến dịch bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông do Hoa Kỳ khởi xuớng, khiến Trung cộng càng lúc càng trở nên bực tức.

MỸ – PHI THẢO LUẬN VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG
Hai nước Mỹ – Phi đã cùng thảo luận về việc Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông trong buổi gặp gỡ vào hôm thứ Tư 19/9 tại thủ đô Washington giữa bộ trưởng quốc phòng Philippines và ngoại trưởng Mỹ.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Mỹ cho biết là Bộ trưởng Delfin Lorenzana của Phi và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận về việc hai nước hợp tác đối phó với những đe dọa ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có vấn đề Trung Cộng quân sự hóa Biển Đông và nỗ lực giải trừ vũ khí nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên.
Trong cuộc gặp gỡ, ông Pompeo cũng khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ về chương trình hiện đại hóa quân đội Phi, và cam kết trợ giúp nước Phi khắc phục các thiệt hại cho siêu bão Mangkhut gây ra vào tuần trước.

No comments:

Post a Comment