Wednesday, September 12, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 12/09/2018

Tin Tức

QUỐC HỘI VIỆT NAM LẠI ĐÌNH CHỈ THẢO LUẬN VỀ DỰ LUẬT ĐẶC KHU.
Tại buổi họp ngày 11/9, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thơ ký Quốc hội Việt Nam đã cho hay Dự luật Đặc khu sẽ không đem ra thảo luận trong phiên họp lần thứ 6, theo dự định bắt đầu vào ngày 20/10.
Ông Phúc đưa ra lý do là Quốc Hội cần thêm thời gian để xem lại và sửa đổi cho tốt hơn. Như vậy, Dự luật Đặc Khu sẽ hoãn đến phiên họp Quốc hội năm 2019.
Cần nhắc lại là Dự Luật này đã bị người dân cả nước xuống đường biểu tình phản đối ngày 10-6 vừa qua, vì vị trí địa lý của 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc mang tính chiến lược quan trọng đối với Việt Nam. Lý do thứ hai là những ưu đãi đặc biệt dành cho chủ đầu tư và thời gian cho thuê đất đến 99 năm là điều không thể chấp nhận được.


CUỐN SÁCH “GẠC MA – VÒNG TRÒN BẤT TỬ” BỊ THU HỒI TOÀN BỘ.

Ngày 11/9, lấy lý do là cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” có nhiều lỗi chính tả và một số chi tiết thiếu chính xác, bộ thông tin truyền thông đã ra lệnh thu hồi toàn bộ cuốn sách này sau hơn 1 tháng lưu hành và nhiều bàn cãi của người đọc.
Cuốn “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử”, của tác giả chủ biên là Thiếu tướng Lê Mã Lương, viết về thảm trạng của 64 binh sĩ hải quân Việt Nam, không được phép nổ súng, mà đứng thành vòng tròn để làm bia cho binh sĩ Trung Cộng nã đạn tàn sát trong trận chiến Gạc Ma vào ngày 14/3/1988.
Sau 4 năm thu thập tài liệu để viết và in ấn, cuốn sách được phát hành vào ngày 10/7 vừa qua, với 10 ngàn ấn bản được tiêu thụ chỉ trong vòng 5 ngày.
Một nhà xuất bản của Mỹ cũng đã mua bản quyền và dịch sang Anh ngữ để phổ biến khắp thế giới.

HÀ NỘI MỞ CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHÚNG NGỪNG ĂN THỊT CHÓ

Nhà cầm quyền thủ đô Hà Nội vừa lên tiếng kêu gọi người dân hãy ngừng ăn thịt chó để mang lại hình ảnh tốt đẹp cho thành phố, sau nhiều năm bị dư luận thế giới chỉ trích.
Trong lời kêu gọi trên mạng vào hôm qua, thứ Ba ngày 11/9, ông Nguyễn Văn Sửu, phó chủ tịch Hà Nội, nói rằng việc giết thịt mèo, chó và bày bán tràn lan trên đường phố đã khiến cho người ngoại quốc mất thiện cảm và tạo ấn tượng xấu đến nếp sống “văn minh” của Hà Nội. Ông Sửu kêu gọi các quan chức địa phương cần tuyên truyền trong dân chúng về những bệnh tật mang đến như bệnh chó dại khi nuôi chó mèo để làm thịt.
Theo thống kê của nhà cầm quyền Hà Nội thì thành phố này hiện có 500 ngàn con chó, mèo, trong số đó có hơn 10% là được nuôi để lấy thịt bán. Trong khi đó thì tổ chức Liên minh Bảo vệ chó cho biết là tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu con chó được nuôi để bán cho các quán thịt chó.

NĂM CÔNG AN NINH THUẬN SẼ BỊ XÉT XỬ VỀ TỘI ĐÁNH CHẾT DÂN.

Luật sư Võ An Đôn cho biết là nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận vào ngày mai, thứ Năm 13/9, sẽ mở phiên xét xử 5 công an đã tra tấn đến chết anh Võ Tấn Minh 35 tuổi tại đồn công an Phan Rang vào chiều ngày 8/9/2017.
Theo hồ sơ vụ án mà Luật sư Đôn đọc được, ngay sau khi bị chuyển đến trại tạm giam của công an Phan Rang, anh Võ Tấn Minh đã bị 3 tù nhân cùng phòng hành hung. Khi bị đưa đến phòng hỏi cung thì anh Minh lại bị các công an đấm đá dữ dội và dùng dùi cui đánh khắp người trước khi còng hai tay treo lên cửa sổ sắt. Chỉ vài phút sau thì anh Minh trút hơi thở cuối cùng.
Trong nhiều năm qua, hàng trăm người dân bị đánh đập đến chết hay trọng thương sau khi bị bắt lên đồn công an. Luật sư Đôn cho biết là một tháng trước khi xảy ra vụ đánh chết anh Minh, công an Phan Rang cũng đánh chết anh Nguyễn Hồng Đệ trong trại tạm giam nói trên.

HAI CƠN BÃO LỚN ĐANG TIẾN ĐẾN VIỆT NAM.

Một cơn bão loại mạnh, với tên quốc tế là Barijat, đang tiến vào Biển Đông và sẽ ập vào miền bắc Việt Nam trong vòng vài ngày tới. Đây sẽ là cơn bão số 5 của Việt Nam trong năm nay, trong khi nhiều tỉnh thành ở miền bắc vẫn đang chịu đựng thiệt hại từ hai trận bão lụt vào tháng trước.
Theo dự đoán của giới khí tượng thì vào ngày mai, bão Bajirat sẽ di chuyển theo hướng tây, cách tỉnh Quảng Ninh khoảng 270 cây số, có vận tốc di chuyển là 15 cây số giờ và sức gió lên đến 100 cây số giờ.
Giới khí tượng cho biết điều đáng lo ngại hơn là một cơn bão khác, tên là Mangkhut, với mức độ hung bạo hơn, cũng sẽ tiến vào vùng bắc Biển Đông trong 4 ngày tới.

CÁ CHẾT TRẮNG ĐÌA Ở HUYỆN SÓC SƠN – HÀ NỘI.

Hiện tượng cá chết nổi trắng các đìa đang diễn ra ở khu vực Sóc Sơn – Hà Nội, mà người dân tin rằng nguyên nhân đến từ nguồn nước thải của nhà máy rác Nam Sơn ở gần đó.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên xuất hiện cá chết hàng loạt ở huyện này kể từ khi nhà máy rác Nam Sơn đi vào hoạt động. Vào năm 2017, người dân Sóc Sơn đã mở cuộc xuống đường ngăn chặn các xe rác vào bãi, kéo dài rất nhiều ngày nhưng đến nay nhà cầm quyền Hà Nội vẫn chưa có biện pháp giải quyết.
Theo lời kể của người dân Sóc Sơn, mỗi khi trời mưa lớn, nước thải từ nhà máy Nam Sơn lại tràn ra sông suối, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

HOA KỲ GIẢM MỨC THUẾ BÁN PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI TÔM NHẬP CẢNG TỪ VIỆT NAM.

Vào hôm qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản Việt Nam loan báo là Hoa Kỳ đã hạ giảm mức thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam, từ mức 25% xuống còn 5%.
Việc giảm thuế được Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa sau đợt thẩm định lần thứ 12 đối với tôm nhập cảng từ Việt Nam vào năm ngoái. Trước đó, Hoa Kỳ quyết định áp thuế 25% đối với tôm Việt Nam sau khi kết quả điều tra một công ty Việt Nam, có tên là Fimex, đã bán phá giá tôm trên thị trường Hoa Kỳ. Mức thuế này đã khiến cho lượng tôm Việt Nam nhập vào nước Mỹ đã sụt giảm xuống còn 650 triệu Mỹ kim vào năm ngoái.

HOA KỲ LÀM LỄ TƯỞNG NIỆM THẢM HỌA NGÀY 11/9/2001.

Ngày hôm qua 11/9 toàn dân Mỹ trên khắp nước, nhất là tại các cơ quan công quyền, trường học đã dành 1 phút mặc niệm để cầu nguyện và tưởng nhớ đến hơn ba ngàn nạn nhân đã chết trong vụ khủng bố của một nhóm Hồi giáo quá khích tấn công nước Mỹ, thiêu rụi tòa tháp đôi ở New York, đụng vào ngũ giác đài và cho nổ rớt 1 máy bay ở tiểu bang Pennsylvania vào ngày 11/9/2001.
Tòa Bạch Ốc tuyên bố ngày 7-9/9 là Ngày cầu Nguyện và Tưởng nhớ Quốc gia dành cho các nạn nhân của vụ khủng bố. Tổng thống Donald Trump cũng đã tham dự một buổi lễ tại Đài tưởng niệm 11/9 ở Shanksville, Pennsylvania, gần nơi chuyến bay 93 của hãng United Airlines rơi sau khi các hành khách trên chuyến bay đã giành lại quyền kiểm soát máy bay từ những kẻ khủng bố có liên hệ với al-Qaida.

No comments:

Post a Comment