Sunday, September 23, 2018

Rằm tháng Bảy xá tội vong nhân

Nói Với Người Cộng Sản

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục “Nói với người cộng sản”. Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. “Nói với người cộng sản” do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Tâm Anh

Thưa quí vị đảng viên cộng sản lâu năm cùng các bạn công an, bộ đội thân mến,
Trong hơn tháng qua, đặc biệt vào dịp rằm tháng Bảy xá tội vong nhân, nhiều anh chị em chúng ta đã đi chùa, đã làm cơm, làm đồ tế lễ để cúng tế các vong hồn, các oan hồn theo truyền thống tâm linh dân gian đã có từ bao đời qua.

Đặt các hành vi lạm dụng, các hành động hoang phí, làm hại môi trường ra một bên, ngày rằm tháng Bảy xá tội vong nhân là một nghi thức tâm linh chứa nhiều giá trị tích cực cho đời sống của con người. Nghi thức này nhắc ta hàng năm phải nhớ đến những nỗi khổ cực do cô đơn, hiu quạnh, thiếu may mắn của tha nhân. Sâu hơn nữa, tập tục tế lễ này còn ngầm báo cho chúng ta về một đời sống khác sẽ tiếp diễn sau cuộc đời hiện tại chúng ta đang sống. Theo triết lí Phật giáo, đời sống tiếp theo này hay hay dở, sướng hay khổ, được ân thưởng hay phải chịu sầu đau quả báo là phụ thuộc hoàn toàn vào đời sống, vào cách sống, của chúng ta ngày hôm nay có tử tế, có lương thiện hay không.
Không chỉ Phật giáo, mọi tôn giáo lớn nhất của nhân loại cũng đều khẳng định cách sống của chúng ta ngày hôm nay chắc chắn sẽ đưa đến những hệ quả tương ứng trong tương lai cho chính chúng ta và con cháu chúng ta.
Nói cách khác, không đời nay, thì đời sau, thậm chí không hôm nay thì ngày mai, chúng ta hoặc con cháu chúng ta sẽ phải trả giá cho những hành động tội ác, những lỗi lầm chúng ta vừa thực hiện hay phạm phải; và ngược lại, chúng ta và con cháu chúng ta sẽ được hưởng các may mắn, quả phúc nếu ngày hôm nay chúng ta thực hiện những hành động tử tế, nhân ái, tốt đẹp cho tha nhân.
Qua các trao đổi và gặp gỡ, chúng tôi biết rõ trong ngành công an, an ninh và quân đội hiện nay có rất nhiều người nhận thức rất rõ về qui luật nhân-quả như vừa nói. Tất cả những anh chị em đã có nhận thức rõ như thế, qua quan sát, chúng tôi đều thấy tất cả các anh chị em này đều tìm cho bản thân một cách sống để giảm thiểu các liên đới quả báo đối với các hoạt động bất nhân, phi nhân của hai nghành công an và quân đội hiện nay. Tất cả họ đều tìm cách tránh xa các công việc gây ác, gây hại cho người khác; và trong mọi hoàn cảnh, những anh chị em này còn cố tìm cách giúp đỡ tốt nhất cho những người dân đang phải chịu những bất công, đau khổ do chế độ độc tài hiện hành gây ra.
Như đã có lần trao đổi trong chuyên mục này, chúng tôi đã biết rõ có những nhân viên điều tra, nhân viên an ninh, thậm chí có cả các quản giáo nhà tù đã âm thầm làm nhiều việc có lợi cho các bị can, bị cáo, tù nhân. Kể cả các tù nhân chính trị, các nhà bất đồng chính kiến với chế độ hiện nay, bị liệt vào dạng ‘cứng đầu’, ‘hết sức nguy hiểm’, cũng cho chúng tôi biết, họ đã được nhiều anh chị em công an, an ninh trợ giúp, bảo vệ một cách kín đáo.
Vì lí do an toàn, hiện nay chúng tôi chưa thể công bố danh tính, chưa thể bạch hóa những tấm lòng cao cả như vừa kể. Nhưng chúng tôi tin rằng đối với tất cả những anh chị em công an, an ninh có tấm lòng nhân từ, nghĩa hiệp như thế, điều quan trọng nhất là làm được việc thiện, việc có ích, nhân từ cho người khác; còn việc có được biết đến, có được ghi danh hay không không phải là việc đáng quan tâm. Đây cũng chính là ý nghĩa sâu xa trong qui luật nhân-quả và là đặc tính cốt lõi để phân biệt giữa tấm lòng nhân từ, lương thiện đích thực với những hành vi, hành động ‘giả thiện’ mang tính vụ lợi.
Khi nói đến đời sống tâm linh hay tôn giáo là chúng ta đã tự, ý thức hay vô thức, thừa nhận toàn bộ đời sống con người chúng ta đang nằm dưới sự quan sát, đánh giá, khống chế của một sức mạnh, một khả năng vượt trội, siêu đẳng nằm ngoài mọi khả năng tri giác của chúng ta. Ngắn gọn hơn, mọi việc chúng ta làm thực hay giả, nói ra hay không nói ra, đều không thể giấu được đấng tâm linh.
Vì vậy những hành động ‘giả thiện’ không chỉ nói lên sự khờ khạo, ngu dốt của đương sự mà còn là sự thể hiện một thái độ báng bổ, bất lễ, bất kính với đấng tâm linh siêu đẳng, siêu nhiên.
Khi chúng ta nhận ra được tính logic tất yếu của mối quan hệ giữa chúng ta với tha nhân và với đấng tâm linh, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu rằng tại sao gia đình của hầu như tất cả các sếp lớn, sếp nhỏ hiện nay trong nghành công an, an ninh và quân đội đều có những tai ương rõ ràng mặc dầu tất cả họ đều đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc để đi cúng lễ, hiến tế, làm việc ‘từ thiện’ ở khắp nơi. Nhiều sếp còn cho xây điện thờ đồ sộ ngay tại nhà hoặc quê nhà. Có sếp còn tự bỏ tiền ra để trùng tu chùa, xây chùa mới; có sếp còn thường xuyên cho vợ con sang tận Nê-Pan, Ấn-Độ, Thái-Lan đi cầu Phật – nhưng tai ương không chỉ vẫn còn mà tai ương, hiểm họa mỗi ngày còn mọc ra nhiều hơn, bất lường hơn.
Trong bối cảnh nhiễu nhương, suy đồi, bon chen, giành giật miếng ăn của chế độ độc tài bán nước hiện nay, nhiều người trong chúng ta không biết có những hạnh phúc, những giá trị tốt đẹp, những quả phúc vững bền có thể tạo được ngay trong ngày hôm nay hoặc để lại cho con cháu tận hưởng sau này mà không cần phải mất công cúng tế hay cầu xin thần linh, thánh, Phật.
Tâm Anh và Tiến Văn thân chào tạm biệt và hẹn gặp lại quí vị anh chị em trong chương trình tuần tới.
23/09/2018
Tiến Văn

No comments:

Post a Comment