Tuesday, September 11, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 11 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

THÊM MỘT CHUYÊN GIA NHÂN QUYỀN BỊ VIỆT NAM CẤM NHẬP CẢNH
Vào sáng hôm qua, giới chức an ninh phi trường Nội Bài lại câu lưu và trục xuất ông Minar Pimple, giám đốc điều hành của tổ chức Ân xá Quốc tế, nhưng không cho biết lý do.
Tương tự như vụ trục xuất bà Debbie Stothard, tổng thư ký Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế, ông Pimple cũng nằm trong danh sách những người mà Hà Nội cấm nhập cảnh vào Việt Nam. Là một người lãnh đạo cao cấp của tổ chức Ân xá Quốc tế, ông Pimple được mời tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới sắp diễn ra tại Hà Nội, với bài tham luận về sự đa dạng và đa nguyên của thế giới.
Trong thông cáo phản đối đưa ra vào hôm qua, thứ Hai 10/9, Ân xá Quốc tế cho biết vụ trục xuất diễn ra trong lúc CS Việt Nam gia tăng chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Thông cáo nhấn mạnh rằng, đây là hành động phá hoại thanh danh của khối ASEAN và đe dọa nghiêm trọng đến quyền tự do ngôn luận.


MỘT DÂN OAN VÀ 3 NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN Ở VIỆT NAM SẼ RA TÒA

Nguồn tin từ giới đấu tranh tại Việt Nam vào hôm qua cho biết là một dân oan và 3 người bất đồng chính kiến sẽ bị Hà Nội mang ra xét xử trong vài ngày tới.
Theo nguồn tin này thì ông Nguyễn Trung Trực, thành viên hội Anh em Dân chủ, sẽ bị giải ra tòa án Quảng Bình vào ngày 12/9 tới đây với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”. Hai ngày sau đó thì tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc cũng sẽ bị đưa ra xét xử phúc thẩm, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Đến ngày 19/9, nhà giáo Đào Quang Thực, sau một năm bị giam giữ và tra tấn, sẽ bị áp giải ra tòa với cáo buộc tương tự.
Nhà báo Đỗ Công Dương, người đấu tranh cho giới dân oan mất đất, sẽ ra tòa sơ thẩm với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” vào ngày 17/9.

THÊM MỘT PHẦN ĐẤT CỦA VIỆT NAM SẮP THUỘC VỀ TRUNG CỘNG

Vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền hai nước Việt – Hoa đã long trọng khánh thành cửa ải Chi Ma – Ái Điểm, nối liền tỉnh Lạng Sơn với khu tự trị của sắc dân Choang thuộc tỉnh Quảng Tây.
Trong lễ khánh thành, các quan chức Việt – Hoa thay phiên nhau ca tụng mối quan hệ thân mật giữa hai nước và hô hào hợp tác toàn diện về mọi lảnh vực.
Tham dự trong buổi lễ khánh thành cửa ải Chi Ma – Ái Điểm, phía Việt Nam có Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, ủy viên bộ chính trị CSViệt Nam. Phía Trung Cộng có ông Tôn Đại Vỹ, phó bí thư khu ủy Quảng Tây.

VIỆT NAM CHI HƠN 7 TỶ RƯỞI MỸ KIM ĐỂ TRẢ NỢ TRONG VÒNG 8 THÁNG QUA

Bộ tài chánh Việt Nam vừa công bố báo cáo chi thu trong 8 tháng qua, theo đó thì số tiền trả nợ, cả vốn lẫn lời, lên đến 7 tỷ rưởi Mỹ kim trong 8 tháng qua.
Cũng theo báo cáo nói trên, mức chi tiêu trong 8 tháng qua vào khoảng 43 tỷ Mỹ kim, tăng hơn 10% so với năm trước. Để bù vào mức thâm thủng quá lớn, nhà nước Việt Nam đã đi vay mượn thêm 13 tỷ Mỹ kim. Riêng việc phát hành công phiếu, chiếm 7 tỷ Mỹ kim.
Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho thấy nhà nước Việt Nam đã phải chi gần 4 tỷ Mỹ kim để trả lương và duy trì các hoạt động của các tổ chức, hội đoàn quốc doanh như Mặt trận Tổ quốc, đoàn Thanh niên Cộng sản, Công đoàn, các Liên hiệp Thanh niên và Liên hiệp Phụ nữ. Tuy nhiên viện này không cho biết là đảng CS Việt Nam chiếm bao nhiêu tiền trong ngân sách quốc gia.

NƯỚC LŨ LÊN NHANH Ở MIỀN NAM, GÂY NGẬP LỤT CÁC THÀNH PHỐ LỚN

Mực nước lũ đang dâng cao, vượt mức báo động cấp 3, đã gây ngập lụt cho các thành phố Long Xuyên, Cần Thơ và một số khu vực ở Sài Gòn trong mấy ngày qua.
Tại Cần Thơ, mặc dù trời nắng, nhưng một số tuyến đường như Trần Quang Diệu ở quận Bình Thủy, đường Huỳnh Cương và bờ hồ Sáng Thổi nằm ven sông Hậu bị ngập nặng. Trong khi đó, một số khu vực nội thành Long Xuyên cũng bị ngập trong nước, khiến xe cộ chết máy la liệt vào hôm qua.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAM BỐT ĐƯỢC CHO TẠI NGOẠI HẦU TRA

Thủ lãnh đối lập Campuchia, ông Kem Sokha, đã bất ngờ được cho phép tại ngoại hầu tra để chờ xét xử về cáo buộc “phản quốc”.
Ông Sokha vào hôm qua đã về đến nhà, sau gần một năm bị bạo quyền Hun Sen bắt giam với cáo buộc hợp tác với Mỹ để lật đổ chế độ. Nếu bị kết án, ông Sokha có thể lãnh án tù đến 30 năm. Sau khi bắt giam ông và một số thành viên đảng Cứu quốc đối lập, bạo quyền Hun Sen tuyên bố giải thể đảng Cứu quốc trước khi diễn ra cuộc tuyển cử quốc hội Campuchia vào tháng 7 vừa qua.

KIM JONG-UN MUỐN GẶP GỠ DONALD TRUMP THÊM MỘT LẦN NỮA
Lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, vừa gửi một lá thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, nội dung yêu cầu mở cuộc gặp gỡ lần thứ nhì để tiếp tục đàm phán về nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Tòa Bạch Ốc cho biết là ông Trump đồng ý với yêu cầu này và đang chuẩn bị thời gian cùng địa điểm. Vào hôm 7/9, ông Trump xác nhận là mình đã nhận được lá thư riêng với lời thư nhã nhặn và chân thành. Ông Kim Jong Un có nhấn mạnh đến việc Bắc Hàn cam kết sẽ tiếp tục tiến trình giải trừ vũ khí nguyên tử và phi đạn tầm xa. Đây có lẽ là lý do mà trong cuộc duyệt binh vào hôm Chủ nhật 9/9, Bắc Hàn đã không mang ra khoe khoang các giàn phi đạn do họ chế tạo.

HAI TỔNG CÔNG TỐ VIÊN ĐỨC VÀ SLOVAKIA GẶP NHAU TRONG VỤ BẮT CÓC TRINH XUÂN THANH.
Hôm 7/9/2018, ông Jaromir Ciznar tổng công tố viên của Slovakia và đồng nhiệm Đức là ông Peter Frank đã gặp nhau ở Hà Lan để giải thích việc chính phủ Đức nghi ngờ nhà chức trách Slovakia có dính líu trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh từ Berlin vào tháng 7 năm 2017. Việc này đã mang đến sự khủng hoảng về chính trị giữa hai quốc gia.
Bộ trưởng Nội vụ Denisa Sakova đã đình chỉ công việc của người đứng đầu cơ quan nhà nước bảo vệ an ninh cho yếu nhân. Cựu bộ trưởng nội vụ Robert Kalinak ban đầu đã bác bỏ mọi chi tiết liên quan đến vụ cho phái đoàn của ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an Việt Nam, mượn máy bay để chuyển ông Trịnh Xuân Thanh qua ngã Slovakia. Nhưng sau đó, ông này cho biết Slovakia có thể đã vô tình liên quan vào vụ việc.

No comments:

Post a Comment