Monday, September 3, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 02.09.2018

Tin Tức

Lo sợ biểu tình, CSVN đã bắt giữ 3 Facebooker trước ngày 2 tháng 9
Trong mấy ngày vừa qua, công an Cần Thơ đã bắt và tạm giam ông Đoàn Khánh Vinh Quang (42 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều) và ông Bùi Mạnh Đồng (40 tuổi, ngụ ở quận Thốt Nốt). Những người này bị nhà cầm quyền csvn cáo buộc đã sử dụng Facebook để “nói xấu Đảng, Nhà nước, Quốc hội; đăng bài viết có nội dung kêu gọi xuống đường tuần hành, biểu tình”.

Đồng thời, Công an tỉnh Bến Tre, cũng bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Ánh (38 tuổi, ngụ xã Phùng Xá, H.Thạch Thất, Hà Nội) với tội danh “tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu chống lại Nhà nước, đồng thời kêu gọi, kích động, xúi giục người dân biểu tình trong dịp lễ 2/9”.
Như vậy, trước ngày 2/9, CSVN đã bắt giữ 3 Facebooker đều chung một nguyên nhân là kêu gọi xuống đường biểu tình. Nhiều Facebooker khác đã bị công an địa phương mời “làm việc” liên quan đến những phát ngôn về biểu tình, hoặc bị canh gác không cho ra khỏi nhà.

Giám Đốc Công An Đà Nẵng Lê Văn Tam đột ngột mất chức
Ông Lê Văn Tam, giám đốc Công An thành phố Đà Nẵng đột ngột mất chức sau 4 tháng bị dư luận đồn thổi ông là chủ nhân căn biệt phủ có giá trên 100 tỷ đồng (tức hơn 4 triệu mỹ kim) tại Làng Châu Âu Đà Nẵng (Euro Village Đà Nẵng) do ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) biếu tặng. Tin này được báo chí tại Việt Nam đăng vào chiều 31/8 khiến nhiều người sửng sốt. Dư luận đồn thổi bắt nguồn từ trang Facebook của nhà báo Dương Hằng Nga, vào cuối tháng 4 vừa qua, đã đăng một loạt ảnh cáo buộc ông Tam có “biệt thự triệu đô” do ông Vũ “Nhôm” tặng.
Về vụ này, báo Tuổi Trẻ bình luận: lương cán bộ khoảng 30 triệu đồng ($1,315)/tháng, nhẩm tính cũng phải mất 277 năm mới có được 100 tỷ đồng (tức hơn 4 triệu đôla). Vậy lấy tiền đâu xây biệt phủ hàng trăm tỷ đồng?
Nghị sĩ Mỹ thúc giục trừng phạt Trung Quốc
Thứ tư 29/08, một nhóm 17 nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã gửi thư kêu gọi chính quyền Mỹ áp dụng đạo luật Global Magnitsky Act để mạnh tay trừng phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Đạo luật Global Magnitsky cho phép Hoa Kỳ trừng phạt bất cứ ai trên thế giới bị cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Bức thư đã nêu bật tình trạng cả triệu người Hồi Giáo, thậm chí nhiều hơn nữa, ở Tân Cương “bị giam cầm tùy tiện, bị tra tấn, quyền tôn giáo và văn hóa bị giới hạn”. Bức thư cho biết chính quyền Bắc Kinh đang thành lập cả một Nhà nước công an trị tại Tân Cương.
Bức thư đề nghị không cho các quan chức và doanh nhân Trung Quốc có liên can đến những vụ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, được tiếp cận với Mỹ hay hệ thống tài chính Mỹ.

Hải Quân Nhật diễn tập với Hoa Kỳ tại Biển Đông
Ngày 31/8, Khu trục hạm chở trực thăng Kaga loại lớn nhất của của Nhật Bản đã cùng thao dượt với hàng không mẫu hạm Ronald Reagan của Hoa Kỳ tại khu vực Biển Đông nơi đang có tranh chấp chủ quyền. Cuộc thao dượt này nằm trong hành trình của hạm đội Nhật Bản tiến về Biển Đông và Ấn Độ Dương, nhằm tăng cường kỹ năng chiến đấu và cải thiện khả năng hợp tác với hải quân của các nước đối tác.
Hạm đội Nhật Bản gồm khu trục hạm chở trực thăng Kaga, hai hộ tống hạm Inazuma và Suzutsuki. Hành trình của Hạm đội này kéo dài khoảng 2 tháng, từ ngày 26/08 đến tháng 10/2018. Hạm đội sẽ ghé thăm Philippines, Singapore, Indonesia, Ấn Độ và Srilanka và thao dợt với từng nước nói trên.

Chính phủ Myanmar cho giải ngũ thêm 75 binh sĩ trẻ em
Văn phòng Liên hợp quốc tại Miến Điện cho biết, kể từ khi chính phủ Myanmar ký thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung 2012 với Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn việc tuyển mộ và sử dụng trẻ em trong quân đội đến thời điểm hiện tại, Miến Điện cho giải ngũ 924 trẻ em đã được thu nhận vào quân đội. Trước khi thỏa thuận trên được ký kết, đã có hơn 5.000 trẻ em phục vụ trong quân đội Miến Điện. Và ngày 31/8 vừa qua, chính phủ Miến đã cho giải ngũ thêm 75 thiếu niên đã được quân đội tuyển mộ khi còn quá nhỏ tuổi. Sự kiện này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em trong bối cảnh xung đột vũ trang và trong tiến trình hòa bình.

Máy bay của Nga chở 170 người cháy dữ dội khi hạ cánh
Thứ bảy, 1/9, một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Siberia Utair (Nga) chở 170 người xuất phát từ Moscow hạ cánh tại sân bay Sochi (Nga) vào khoảng 3 giờ sáng bị trượt khỏi đường băng và một bên cánh máy bay va xuống đất khiến máy bay bốc cháy dữ dội. Các đội cứu hộ đã mau chóng sơ tán hành khách và thành viên phi hành đoàn sau khi máy bay gặp nạn. Các đoạn video từ hiện trường cho thấy, máy bay bốc cháy song vẫn còn thời gian để một số hành khách và thành viên phi hành đoàn dùng cầu trượt khẩn cấp. Cả hai cánh máy bay bị vỡ và phần gầm máy bay bị hư hại. Thông tin sơ bộ cho hay, có 18 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em
Utair là hãng hàng không lớn thứ 4 ở Nga, đặt tại Siberia. Hãng này cho hay, đang phối hợp với giới chức hàng không để điều tra vụ việc.

No comments:

Post a Comment