Wednesday, September 26, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 26/09/2018

Tin Tức

DƯ LUẬN VIỆT NAM CHỈ TRÍCH VIỆC XÂY LĂNG CHO CỐ CHỦ TỊCH NƯỚC.
Trong khi đảng CS Việt Nam đang lo tổ chức quốc tang cho ông Trần Đại Quang, thì trên mạng xã hội xuất hiện làn sóng chỉ trích việc xây dựng lăng mộ của ông Quang trên một khu ruộng rộng hai mẫu ở xã Quảng Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Báo chí lề đảng cho biết khu vực lăng mộ vốn là một cánh đồng trồng lúa, sau đó được san nền và chuyển sang trồng cây. Kể từ chiều ngày 21/9, hàng trăm công nhân và máy móc đã làm việc ngày đêm để hoàn thành lăng mộ cũng như những con đường trải nhựa ở chung quanh, với tổng phí tổn lên đến vài triệu Mỹ kim.

Ngay lập tức trên mạng lề dân đặt câu hỏi về số tiền quá lớn dùng trong việc xây mộ là do gia đình ông Quang hay nhà nước chi trả? Có người nhắc lại thông tư ban hành năm 2013 của Bộ Tài chính Việt Nam, nội dung ấn định chi phí cho lễ quốc tang không được vượt quá 800 triệu đồng, tức khoảng 36 ngàn Mỹ kim. Một nhà báo lề dân mỉa mai là việc xây lăng tẩm như thế có khác gì vua chúa thời phong kiến và càng chứng tỏ là giới lãnh đạo CS Việt Nam là chủ, không phải là “đày tớ của nhân dân”.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN BÁO ĐỘNG VỀ LÀN SÓNG ĐÁNH CƯỚP NGÂN HÀNG.
Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa đề nghị các ngân hàng và giới chức công an hãy tăng cường công tác bảo vệ trước làn sóng đánh cướp ngân hàng khá táo bạo trong thời gian qua.
Trong lời báo động, nhà cầm quyền Sài Gòn cho biết các ngân hàng trong thành phố có lượng tiền giao dịch mỗi ngày rất lớn, vì thế cần đề phòng việc bị đánh cướp tại ngân hàng hay trên đường vận chuyển. Chính vì thế nhà cầm quyền Sài Gòn đề nghị các ngân hàng hãy tăng cường bảo vệ cho kho tiền, các hoạt động giao dịch bằng tiền mặt và các máy rút tiền ở bên ngoài. Về phía công an, nhà cầm quyền Sài Gòn đề nghị tăng cường các biện pháp giải cứu và đối phó nhanh chóng mỗi khi xảy ra các vụ đánh cướp.
Cần nhắc lại, trong vòng 9 tháng vừa qua, hai vụ cướp táo bạo đã xảy ra ở tỉnh Khánh Hòa và Tiền Giang, các tên cướp không ngần ngại nổ súng nếu bị nhân viên ngân hàng kháng cự.

ĐỀ NGHỊ HỦY BỎ DỰ ÁN NHÀ MÁY LỌC DẦU TẠI TỈNH KHÁNH HÒA.
Tập đoàn mua bán xăng dầu Việt Nam, Petrolimex, vừa đề nghị nhà nước Việt Nam ngưng dự án nhà máy lọc dầu ở khu vực Nam Vân Phong, thuộc tỉnh Khánh Hòa, với lý do là nhằm tập trung tài lực để thực hiện các dự án khác.
Đề nghị nói trên được nêu ra trong cuộc họp với tổ công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng hôm qua. Đây là dự án do Petrolimex đầu tư, được phê chuẩn từ năm 2008, với phí tổn dự trù vào khoảng 5 tỷ Mỹ kim. Nhà máy này sẽ được xây tại huyện Ninh Hòa nhưng không rõ là sẽ có công suất lên đến bao nhiêu triệu tấn mỗi năm.

CHIẾN HẠM TÂN TÂY LAN GHÉ THĂM SÀI GÒN.

Vào sáng hôm qua, thứ Ba 25/9, khu trục hạm HMNZS F77 Te Mana của Tân Tây Lan với 178 thủy thủ đã cập cảng Sài Gòn mở đầu cho chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày. Trung tá hạm trưởng chiến hạm này, bà Lisa Hunn cho biết mục đích chuyến viêng thăm là để tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam và Tân Tây Lan. Bà Hunn cho biết thêm khu trục hạm này là một trong hai chiến hạm lớn nhất của Hải quân Hoàng Gia Tân Tây Lan.
Ngay sau khi cập cảng, các binh sĩ Tân Tây Lan đã trình diễn một vũ điệu của sắc dân Maori để tỏ lòng cám ơn trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân Việt Nam.

TRUNG CỘNG KHÔNG CHO CHIẾN HẠM MỸ CẬP CẢNG HỒNG KÔNG.

Trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Hoa đang leo thang, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã từ chối không cho chiến hạm Wasp của Mỹ ghé thăm Hồng Kông vào tháng10 mà không giải thích lý do tại sao.
Ngoài việc cấm cản nói trên, Trung Cộng còn hủy bỏ chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Phó đô đốc Thẩm Kim Long, tư lệnh hải quân Trung Cộng.
Giới quan sát thời cuộc tin rằng, các hành động nói trên là nhằm trả đũa các tuyên bố trừng phạt của Hoa Kỳ vào tuần trước do việc Trung Cộng đã mua sắm một lượng vũ khí khá lớn của Nga, gồm một số chiến đấu cơ Sukhoi 35S và các giàn phi đạn S-400.
Trong khi đó thì vào hôm qua, cùng với việc đánh thuế 10% lên lượng hàng hóa 200 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng, giới chức Mỹ loan báo là đã chấp thuận hợp đồng bán cho Đài Loan các phụ tùng của các máy bay F-5, F-16 và vận tải cơ C-130, có tổng trị giá hơn 300 triệu Mỹ kim.

TRUNG CỘNG ĐÓNG CỬA HƠN 4 NGÀN TRANG MẠNG TẠI HOA LỤC.
Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã đóng cửa hơn 4 ngàn trang mạng với lý do là “xâm phạm thuần phong mỹ tục” thế nhưng có rất nhiều trang mạng đã bị loại bỏ một cách oan uổng chỉ vì họ cung cấp các trò chơi giải trí hoặc đọc sách miễn phí.
Một số quan sát viên quốc tế cho rằng chiến dịch này là nhằm đàn áp thêm các tiếng nói đối lập tại Hoa Lục, núp dưới chiêu bài “bảo vệ thuần phong mỹ tục”. Vào tháng 8 vừa qua, tập đoàn Google phải áp dụng các công cụ kiểm duyệt của Trung Cộng để có thể tiếp tục hoạt động tại Hoa Lục. 

HỒNG KÔNG YÊU CẦU FACEBOOK ĐÓNG TÀI KHOẢN CỦA ĐẢNG ĐỐI LẬP.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 25/9 loan tin Cảnh sát Hồng Kông vừa đưa yêu cầu Facebook phải đóng tài khoản trang fanpage của Đảng Quốc gia Hồng Kông (HKNP), một đảng ủng hộ Hồng Kông độc lập vừa bị chính quyền cấm hoạt động vào hôm thứ Hai, ngày 24 tháng 9.
Bộ trưởng An Ninh Hong Kong John Lee Ka-chiu, đã lên tiếng cảnh cáo bất kỳ ai hợp tác với Đảng KHNP bằng các hình thức như tham gia, ủng hộ tài chính, phục vụ, yểm trợ sẽ phải chịu trách nhiệm về án phạt hoặc án tù từ hai đến ba năm.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch, bà Sophie Richardson- Giám đốc đặc trách về Trung cộng, tuyên bố rằng nhân quyền ở Hong Kong bị xiết chặt trong những năm gần đây nhưng lệnh vừa ban hành của Chính quyền Hong Kong đối với Đảng HKNP cho thấy đó là một sự can thiệp rất mạnh vào quyền tự do bày tỏ quan điểm của dân chúng Hong Kong.
Facebook chưa có phản hồi nào trước yêu cầu của An ninh và Cảnh sát Hồng Kông trong khi dư luận cho rằng theo như lời cảnh báo của Bộ trưởng An Ninh Hồng Kông thì Tập đoàn Facebook có thể sẽ đối diện với trách nhiệm hình sự khi Đảng HKNP đăng tải tin tức hay tài liệu của đảng này trên mạng xã hội Facebook.

No comments:

Post a Comment