Sunday, September 23, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 23.09.2018

Tin Tức

2 người ở Cần Thơ bị tuyên án tù vì ‘nói xấu lãnh tụ’
Hôm qua, thứ bảy 22/9, Tòa án ở Cần Thơ đã xử 2 người đăng tải trên Facebook những bài viết, hình ảnh và video bị nhà cầm quyền cho là có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh tụ vô sản quốc tế, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Một người bị kết án hai năm tù là ông Nguyễn Hồng Nguyên, 38 tuổi, và cô Trương Đình Khang, 26 tuổi, một năm tù giam với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Hai tòa nhà lớn tại Sài Gòn bốc cháy giữa đêm

Khoảng 11g00 đêm thứ bảy 22/9, tòa nhà Waseco Plaza trên đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, Sàigòn bất ngờ bốc cháy ở tầng 9 với nhiều khói đen bốc ra từ cửa sổ. Khi phát hiện đám cháy, các nhân viên an ninh cố gắng dập lửa nhưng bất thành, họ phải báo cho lực lượng cứu hỏa. Đám cháy đã được dập tắt trong khoảng 30 phút.
Trước đó hơn một tháng, vào 9g30 tối ngày 11/8, tòa nhà của trung tâm thương mại Diamond Plaza, cách nhà thờ Chính Tòa Sàigòn chỉ một con đường ở quận 1, Sàigòn, đã bốc cháy từ tầng 3, vào thời điểm nhiều người tập trung ở khu vực này, nhiều người trong đó đã hoảng hốt, bỏ chạy tán loạn ra ngoài. Rất may không ai bị thương hay tử vong trong vụ cháy này.

Các tiểu thương chợ Long Biên bị ‘khủng bố’ vì tố cáo sai trái

Hàng loạt tiểu thương buôn bán hoa quả tại chợ Long Biên- Hà Nội đã làm đơn gửi cho các cơ quan chức năng, nội dung tố cáo về việc bị một “tổ bốc xếp” thu tiền bến bãi một cách vô lý, mỗi năm lên đến cả trăm triệu đồng, từ năm 2010. Họ phải đóng tiền cho tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 là ông Nguyễn Kim Hưng. Đây là “tiền bến bãi” mà tổ bốc vác này tự ý đặt ra. Đặc biệt, từ năm 2016, tiền này tăng lên tới 700 triệu đồng/năm.
Những tiểu thương này đã nhiều lần làm đơn gửi Ban Quản lý chợ nhờ can thiệp, nhưng không có kết quả nào mà sự việc càng ngày càng tồi tệ hơn. Khi bị tố cáo, ông Hưng cùng các nhân viên bốc dỡ luôn ra sức chèn ép, ngăn cản xe hàng ra vào. Chúng còn mang cá thối, rác bẩn đến trước cửa hàng kinh doanh hoa quả để khủng bố và gây cản trở việc kinh doanh của họ.
Ngoài ra, tổ bốc xếp này còn thu phí xe chở hàng ra vào. Ngoài việc phải đóng cho Ban quản lý chợ Long Biên 120.000đ một xe trên 2 tấn, hoặc 90.000đ một xe dưới 2 tấn, mỗi xe còn phải đóng cho ông Hưng 200.000 đồng/xe dưới 2 tấn và 350.000 đồng/xe trên 2 tấn gọi là tiền bốc vác nhưng họ không hề bốc vác. Trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 50 lượt xe ra vào chợ và đều phải đóng khoản tiền như vậy.

Vatican có thể cho phép Trung Quốc bổ nhiệm các Giám mục

Một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết: Tòa Thánh Vatican có thể sẽ ký kết với Bắc Kinh một thỏa thuận vào tuần tới. Thỏa thuận này sẽ để cho nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh có quyền bổ nhiệm các giám mục ,và Đức Thánh Cha có quyền phủ quyết cuối cùng đối với các ứng cử viên. Được biết Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Vatican, là người ủng hộ thỏa thuận, bất chấp những chỉ trích cho rằng thỏa thuận này “bán đứng” Giáo Hội tại Trung Quốc cho cộng sản Bắc Kinh.
Thứ năm 20/9, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, 86 tuổi, một vị lãnh đạo Giáo Hội tại Hong Kong, cực lực phản đối. Ông đã kêu gọi Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ chức, vì bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc trong các điều kiện hiện nay, đều là phản bội đức tin. Ông cho rằng cho rằng hậu quả của thỏa thuận này rất bi thảm và lâu dài, không chỉ cho Giáo Hội ở Trung Quốc mà còn làm tổn hại uy tín toàn thể Giáo Hội. Ông cũng cho rằng Hồng Y Parolin chỉ là một nhà ngoại giao tốt theo một ý nghĩa rất trần tục mà thôi.

Hai Tổng thống Hoa Kỳ – Nam Hàn sẽ gặp nhau tại New York

Thứ bảy, 22/09, tức 3 ngày sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Nam-Bắc Hàn lần thứ ba, tổng thống Nam Hàn Moon Jae In đã lên đường sang New York, Hoa Kỳ, để tham dự khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, và để gặp tổng thống Mỹ Donald Trump hầu thảo luận về hồ sơ phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên. Hai nguyên thủ Hoa Kỳ-Nam Hàn sẽ trao đổi về kết quả cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Liên Triều lần thứ ba và thảo luận nhằm đạt những bước tiến trong các cuộc thương lượng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Ông Moon Jae In cũng cho các nhà báo biết là ông sẽ chuyển một thông điệp riêng của ông Kim Jong Un tới Tổng thống Donald Trump.
Thứ sáu 21/9, ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo phát biểu là ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un có thể sẽ được tổ chức «vào một thời điểm không quá xa». Tuy nhiên, Hoa Kỳ «vẫn còn một vài việc phải làm» trước khi tổ chức thượng đỉnh lần hai để hai bên đạt được bước tiến mới.

Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc khủng bố người Duy Ngô Nhĩ

Thứ năm 20/09, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ra thông báo trừng phạt một cơ quan quân sự của Trung Quốc vì đã mua vũ khí của Nga. Hôm sau, thứ sáu 21/9, ông lại lên tiếng chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ về cách đối xử với sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc.
Theo các thông tin đã loan, hàng trăm ngàn và rất có thể là hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị cưỡng chế, bị giam cầm trong những trại cải tạo, bị nhồi sọ chính trị và bị lạm dụng khủng khiếp. Trung Quốc tìm cách hủy hoại tín ngưỡng tôn giáo của họ, nhất là liên tục trấn áp các tín đồ Thiên Chúa Giáo ở Trung Quốc, qua việc đóng cửa nhà thờ, tiêu hủy kinh thánh và buộc các tín đồ ký giấy xác nhận từ bỏ tín ngưỡng của họ. Tại Quốc Hội Hoa Kỳ, nhiều dân biểu kêu gọi chính quyền ban hành lệnh trừng phạt Bắc Kinh vì vi phạm quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, cho đến nay, các dân biểu vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Hoa Kỳ sau lệnh cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc
Thứ bảy, 22/9, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang đã triệu tập đại sứ Hoa Kỳ Terry Branstad để chỉ trích việc Hoa Kỳ ra lệnh trừng phạt Cục Phát triển Trang bị, thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, vì đã mua của Nga các máy bay tiêm kích Su-35 và hệ thống hỏa tiển phòng không S-400.
Nga cũng phản đối lệnh cấm vận của Hoa Kỳ, và cáo buộc nước này muốn “bóp nghẹt các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí toàn cầu”, đồng thời cho rằng lệnh cấm này sẽ làm quan hệ Nga Mỹ thêm căng thẳng.

Trung Quốc cảnh báo các hành động do thám của Đài Loan

Thứ bảy tuần trước, 15-9, truyền hình Trung Quốc bắt đầu phát hình bộ phim trình bày về các vụ các cơ quan tình báo Đài Loan dụ dỗ các sinh viên Trung Quốc học tập ở Đài Loan làm việc cho các cơ quan này. Họ dụ dỗ bằng tiền, bằng tình yêu hay bằng tình bạn. Trung Quốc cũng cáo buộc các cơ quan tình báo Đài Loan đang tăng cường những nỗ lực đánh cắp thông tin bí mật với mục đích ‘phá hoại và xâm nhập’, đồng thời yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay những hoạt động này.

No comments:

Post a Comment