Saturday, September 29, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 29 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

Hội Nghị Đa Sắc Tộc- Đa Tôn Giáo Việt Nam Lần Đầu Tiên Được Tổ Chức Tại Quốc Hội Mỹ
Hôm qua, thứ sáu, 28/9, Hội nghị Đa Sắc tộc-Đa Tôn giáo Việt Nam do Mục sư Nguyễn Công Chính đứng đầu tổ chức, lần đầu tiên được tổ chức tại Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm để vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam. Hơn 200 người tham dự Hội nghị, gồm người Việt hải ngoại đến từ các tiểu bang của nước Mỹ, Canada, Pháp và Úc Châu. Họ đại diện cho 32 sắc tộc và 5 tôn giáo ở Việt Nam. Ngoài ra, nhiều quan chức của Liên Hiệp Quốc cũng như chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ cũng đến tham dự và phát biểu.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Mục sư Nguyễn Công Chính, một cựu tù nhân lương tâm bị Hà Nội trục xuất khỏi Việt Nam, cho biết những người Việt tham dự hội nghị muốn gặp gỡ các vị Dân biểu Mỹ để trình bày về tình trạng bị đàn áp khốc liệt của các tôn giáo và các sắc tộc ở Việt Nam, chủ yếu là những sắc tộc thiểu số từ vùng Tây Bắc, Tây Nguyên cho đến Tây Nam Nam Bộ bị đàn áp rất tàn bạo, nhiều buôn làng bị xóa sổ, đất đai bản địa bị trưng thu… Vì thế, ông kêu gọi chính giới Hoa Kỳ hỗ trợ cho hòa bình, công lý và tự do tại Việt Nam.
Ngoài chương trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ, phái đoàn người Việt tham dự Hội nghị còn thực hiện cuộc diễu hành đến Tòa Bạch Ốc với khẩu hiệu “Vì hòa bình, tự do, công lý cho Việt Nam”.

9 Người Thuộc Nhóm Hiến Pháp Bị An Ninh CS Việt Nam Bắt Vào Đầu Tháng Chín
Vào đầu tháng 9 vừa qua, CSVN đã bắt giữ 9 thành viên trong nhóm có tên ‘Hiến Pháp’ hầu ngăn chặn các cuộc biểu tình tự phát xảy ra khi mà tình trạng bất mãn đang ngày càng tăng trong xã hội.
Theo lời bà Nguyễn Uyên Thùy, một trong 18 thành viên của nhóm Hiến Pháp, nói với tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Việt Nam hôm 24/9 vừa qua, thì 9 thành viên trên đã bị bắt trước khi nhóm Hiến Pháp có kế hoạch tập trung vào ngày 4 tháng 9. Cho đến nay gia đình của họ hầu hết đều chưa được thông báo về việc bắt giữ. Nhóm chỉ kêu gọi biểu tình ôn hoà để phản đối về tình trạng vi phạm nhân quyền, tình trạng tham nhũng có hệ thống, phản ứng yếu ớt của nhà cầm quyền đối với sự vi phạm chủ quyền quốc gia từ phía Trung Quốc, cũng như việc quản trị tồi tệ của nhà cầm quyền khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng trên cả nước.

Hơn 6.000 Người Chết Vì Tai Nạn Giao Thông Trong 9 Tháng

Hôm qua, 28/9, Truyền thông trong nước loan tin theo báo cáo của Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia: Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra hơn 13.000 vụ tai nạn giao thông, khiến hơn 10.300 người bị thương và hơn 6.000 người tử vong. Chỉ riêng trong tháng 9 năm nay, đã có 1.460 vụ tai nạn giao thông với hơn 1.100 người bị thương và 646 người thiệt mạng.
Số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam thường xảy ra nhiều vào các dịp nghỉ lễ, chẳng hạn như trong 3 ngày từ 1 đến 3/9, Việt Nam đã có đến 83 vụ tại nạn giao thông làm 46 người chết và 53 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là do nạn nhân không đội nón an toàn, chở quá số người quy định, hoặc lái xe trong tình trạng say xỉn.

Nguyên TBT Đảng CSVN Đỗ Mười Nằm Bệnh Viện Gần 6 Tháng Qua

VietNamNet sáng 28/9/2018 đưa tin Nguyên Tổng bí thư đảng CSVN Đỗ Mười nằm bệnh viện 108 điều trị bệnh phổi và thận gần 6 tháng nay. Ông Phan Trọng Kính – Trợ lý của Đỗ Mười đã xác nhận đây là tin thật.
Ông Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917. Ông là nguyên Tổng bí thư, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương. Ông nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng vào ngày 12/4/2018.
Vào tháng 9 năm 1990, ông Đỗ Mười lúc đó là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã cùng Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng, đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành Đô tại Trung Quốc.
Ngoài ra, ông Đỗ Mười là người chủ trương đánh tư sản (còn gọi là cải tạo công thương nghiệp hay cải tạo công thương nghiệp tư doanh hay cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh) được thực hiện tại miền bắc sau 1954 và tại miền Nam sau 1975.

Thủ Tướng Việt Nam Cam Kết Bảo Vệ Nhân Quyền Và Môi Trường Trước LHQ
Thứ năm 27/9, trước các đại biểu của Liên Hợp Quốc, Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc nói: Việt Nam phấn đấu thực hiện cam kết của mình đối với Liên Hiệp Quốc về việc bảo đảm nhân quyền và môi trường sống. Và hơn 70 năm qua, Việt Nam đã đồng hành và đóng góp vào các mục tiêu cao cả của Liên Hợp Quốc trong việc bảo đảm bảo quyền con người.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội trong nước cho biết ông hy vọng rằng cam kết ấy sẽ trở thành hiện thực ở Việt Nam nếu ông Phúc cho dừng lại việc đàn áp những người bảo vệ nhân quyền, ngừng bỏ tù những người bất đồng chính kiến và ngăn chặn những tai họa môi trường như trường hợp đã xảy ra với Formosa. Nếu không thì những lời ông Phúc nói chỉ là những “lời nói gió bay cho vui mà thôi.”
Thành tích nhân quyền của Việt Nam luôn bị cộng đồng quốc tế chỉ trích và ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn nạn trầm trọng, gây bức xúc trong xã hội Việt Nam đặc biệt trong những năm gần đây, nhất là từ thảm họa Formosa.

Tàu Chiến Nam Hàn Đến Gần Đảo Tranh Chấp Biển Đông, Trung Quốc Tức Giận
Cách đây 2 tuần, vào ngày 15/9, bão Mangkhut đang tấn công Biển Đông thì một khu trục hạm của hải quân Nam Hàn đã đi quanh quần đảo Hoàng Sa trong vùng lãnh hải rộng 12 hải lý của quần đảo này. Tờ Wall Street Journal cho biết sự kiện này đã khiến các quan chức Trung Quốc phẫn nộ, vì Bắc Kinh xem là quần đảo này là lãnh hải của mình và không chấp nhận cho ai đi vào nếu không được phép của họ. Một quan chức của Nam Hàn cho biết đó là khu trục hạm Munmu Đại đế của hải quân Nam Hàn đang đi tránh bão, chứ không phải tiến hành hoạt động “tự do hàng hải” nhằm thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Vì vừa hoạt động chống cướp biển trở về nên không có thời gian để xin phép.
Tuy nhiên, Nam Hàn hầu như tránh đụng đến vấn đề Biển Đông, mặc dù nước này đang có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh về bãi đá ngầm Socotra ở Hoàng Hải.

Chiến Đấu Cơ F-35 Loại Tàng Hình Mỹ Được Đưa Vào Hoạt Động

Chiến đấu cơ F-35 loại tàng hình của Mỹ là loại chiến đấu cơ đắt nhất thế giới, có khả năng hạ cánh thẳng đứng. Thứ năm ngày 27/09 vừa qua, sau thời gian thử nghiệm, chiến đấu cơ này đã được đưa vào hoạt động lần đầu tiên từ tầu USS Essex. Vào tháng 05/2018, Israel là nước đầu tiên thông báo muốn được sử dụng Chiến đấu cơ F-35 loại tàng hình của Mỹ. Hoa Kỳ đã từng sử dụng nhiều chiến đấu cơ F-35 loại khác để oanh kích các mục tiêu của Taliban tại Afghanistan.

Hài Cốt Của 64 Lính Mỹ Tử Vong Trong Chiến Tranh Triều Tiên Đã Về Đến Hawaii
Thứ năm 27/09, Bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo: Nam Hàn đã trao cho Hoa Kỳ hài cốt của 64 người lính Mỹ đã chết trận trên lãnh thổ Bắc Hàn. Hài cốt những người này đã được tìm thấy trong giai đoạn từ 1996 đến 2005.

No comments:

Post a Comment