Friday, September 7, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 07 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

GIỚI TRÍ THỨC VIỆT NAM PHẢN ĐỐI VIỆC LƯU HÀNH TIỀN TRUNG CỘNG
Hàng trăm chuyên gia và trí thức Việt Nam vừa ký tên vào một tuyên bố phản đối nhà nước CS Việt Nam cho phép lưu hành đồng tiền Nhân Dân tệ tại biên giới hai nước vì lý do thông tư không rõ ràng, sẽ ảnh hưởng đến chủ quyền tiền tệ của Việt Nam khi có 2 loại tiền cùng lưu hành trong nước. Lý do thứ hai là các phạm vi lưu hành tiền trong lãnh thổ không được xác định rõ, có thể bị mất kiểm soát, nhất là tại vùng biên giới Việt Trung.

Bản tuyên bố kết luận: “Với Thông tư 19, Ngân hàng Nhà nước đã mở đường cho việc nhân dân tệ hóa nền kinh tế Việt Nam. Đó còn là hành động xâm lấn và xâm phạm chủ quyền tiền tệ của Việt Nam do ngoại bang và những kẻ rắp tâm theo ngoại bang thực hiện từng bước, có thể dẫn đến sự nhân dân tệ hoá cả nền kinh tế Việt Nam và vô cùng nguy hại cho an ninh quốc gia.”
Trong một diễn biến khác thì kể từ hôm qua, 6/9, các du khách Trung Cộng được phép lái xe của mình băng qua biên giới Việt Nam đến khu vực Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, để dạo chơi trong vòng 3 ngày. Tạm thời thì nhà cầm quyền Lạng Sơn giới hạn số xe qua lại là 50 chiếc mỗi ngày để làm thí điểm, và nếu mọi chuyện đều xuông sẻ thì sẽ mở rộng cửa để đón du khách Trung Cộng vào sâu trong nội địa Việt Nam.

PHỤ NỮ MỸ GỐC VIỆT BỊ XỬ 14 NĂM TÙ SẼ KHÔNG KHÁNG ÁN
Bà Angel Phan, một phụ nữ Mỹ gốc Việt bị Việt Nam kết án 14 năm tù, sẽ không kháng án, theo tiết lộ của người con trai vào hôm qua, thứ Năm 6/9.
Ông Tommy Le, con trai bà Angel, cho biết là nhân viên tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã vào tù thăm viếng và khuyên bà làm đơn kháng án nhưng bà Angel không đồng ý.
Cần nhắc lại là vào ngày 22/8 vừa qua, Việt Nam đã kết án tổng cộng 112 năm tù đối với 12 người, trong đó có hai công dân Mỹ là bà Angel Phan và ông James Nguyễn, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSViệt Nam”. Theo phán quyết thì cả hai sẽ bị trục xuất về Mỹ sau khi thọ án 14 năm tù. Theo dự trù thì phiên xử phúc thẩm 12 người này sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

MỘT NHÀ TRUYỀN GIÁO TIN LÀNH BỊ CÔNG AN ĐẮC LẮC BẮT GIAM

Một nhà truyền giáo Tin Lành thuộc sắc dân Ê Đê đã bị công an tỉnh Đắc Lắc bắt cóc vào sáng thứ Tư 5/9 khi ông này đang đi đến rẫy của mình.
Người bị bắt giam là ông Y Jon Ayun, một cư dân ở xã Ea Phê, huyện Krông Pắc tỉnh Đắc Lắc. Mục sư Y Nuen, anh trai của nhà truyền giáo Y Jon, đã gọi điện thoại cho công an vào chiều tối thứ Tư, và được công an xác nhận là ông Y Jon bị bắt giam nhưng không cho biết về tội gì.
Cần biết là vào năm 2013, ông Y Jon cũng bị bắt giam và tra tấn suốt 9 ngày trong đồn công an Krông Pắc. hai anh em ông là những tín đồ Tin Lành Đấng Christ, một hội thánh bị đàn áp dữ dội kể từ năm 2013 khiến nhiều tín đồ phải đào thoát sang Miên và Thái Lan để lánh nạn.

TÙ NHÂN CAI NGHIỆN Ở ĐỒNG THÁP PHÁ NGỤC ĐỂ ĐÀO THOÁT

Vào sáng thứ Tư 5/9, khoảng 100 tù nhân thuộc trại cai nghiện Đồng Tháp đã nổi dậy đập phá cửa phòng, tràn ra sân và sau đó, có 38 người đã trốn ra ngoài. Công an tỉnh Đồng Tháp đã mở cuộc truy bắt các tù nhân này. Đến buổi chiều, công an đã bắt lại 22 người. Số còn lại vẫn chưa rõ tung tích.
Cần nhắc lại là vào ngày 11/8 vừa qua, hàng trăm tù nhân thuộc trại cai nghiện tỉnh Tiền Giang đã phá ngục, tràn ra quốc lộ 1 gây tắt nghẽn giao thông, với hàng chục người đã thoát được sự lùng bắt của công an.
Nhà nước CSViệt Nam sử dụng mỹ từ “học viên” và “trung tâm cai nghiện” để giam nhốt và hành hạ tù nhân ma túy trong các trại tù, nơi được xem là “địa ngục của trần gian”.

VIỆT NAM BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG HƠN 6 NGÀN LẦN TRONG 8 THÁNG QUA

Các hệ thống điện toán tại Việt Nam đã bị tin tặc tấn công hơn 6500 vụ trong vòng 8 tháng qua, với cường độ càng lúc càng tinh vi và nguy hiểm hơn.
Phát biều trong hội nghị thực tập đối phó các biến cố trên mạng của các nước Đông Nam Á, ông Nguyễn Trọng Dương, giám đốc công ty Việt NamCERT, cho biết là các vụ tấn công đã chuyển từ việc cài nhu liệu gián điệp sang nhu liệu đánh cắp tiền ảo trong máy. Vào năm ngoái, các vụ tin tặc đã khiến Việt Nam thiệt hại hơn nửa tỷ Mỹ kim.

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ CHIẾN HẠM ANH TIẾN SÁT HOÀNG SA

Vào hôm qua, Trung Cộng đã lồng lộn chỉ trích nước Anh về việc chiến hạm Albion đã tiến sát vào quần đảo Trường Sa trước khi ghé cảng Sài Gòn vào hôm thứ Hai 3/9.
Theo lời công kích của Trung Cộng thì vận tải hạm Albion của Anh đã tiến sát Hoàng Sa vào hôm thứ Sáu 31/8 mà không hề có “sự cho phép của Trung Cộng”. Phía Trung Cộng đã điều động một khu trục hạm và hai trực thăng tiến ra xua đuổi chiến hạm Albion. Trên tần số liên lạc, phía Trung Cộng lớn tiếng cảnh cáo, nhưng hạm trưởng Anh đáp trả là “chiếc Albion đang thực thi quyền tự do đi lại trên biển, phù hợp với công ước quốc tế”.
Trong tuyên bố vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng yêu cầu hải quân Anh phải chấm dứt những “hành động khiêu khích để tránh gây tổn hại đến mối quan hệ hai nước và hòa bình trong khu vực”.

NAURU YÊU CẦU TRUNG CỘNG PHẢI XIN LỖI VỀ THÁI ĐỘ NGẠO MẠN

Chính phủ Nauru, một đảo quốc bé nhỏ ở nam Thái bình dương, vừa lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải công khai xin lỗi về vụ phái đoàn Trung Cộng đã có những tuyên bố lớn lối và vô cùng ngạo mạn tại Diễn đàn Các đảo quốc Thái Bình Dương vào hôm thứ Tư 5/9.
Lý do là Trung Cộng không được mời tham dự hội nghị 18 quốc gia ở Thái Bình Dương nói trên, nhưng lại gửi một phái đoàn đến Nauru, nơi diễn ra hội nghị. Ngay sau khi Tổng thống Nauru bác bỏ yêu cầu của Trung Cộng là được phát biểu trước bài diễn văn của thủ tướng đảo quốc Tuvalu, đại diện Trung Cộng lớn tiếng mạt sát Tổng thống Nauru, ông Baron Waqa.
Cần nói thêm, Nauru là một trong những quốc gia tí hon của thế giới, với dân số 12 ngàn người và là một trong số rất ít quốc gia công nhận chính thể Đài Loan. Đây cũng chính là lý do mà đại diện Trung Cộng không che giấu nỗi bực tức khi bị bác yêu cầu.

CHÁU TRAI CỦA CỰU TỔNG THƯ KÝ LHQ BỊ MỸ BỎ TÙ VÌ HỐI LỘ
Joo Hyun “Dennis” Bahn, một công dân Hàn Quốc sống ở Mỹ, là cháu trai của cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm 6/9 bị Mỹ tuyên án 6 tháng tù vì có hành động hối lộ mà anh ta nghĩ rằng sẽ giúp bán được một khu tổ hợp bất động sản ở Việt Nam cho một quỹ đầu tư quốc gia của Qatar, các công tố viên liên bang của Mỹ cho biết.
Trong lời khai nhận tội có âm mưu và vi phạm luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ , Bahn đã thú nhận hồi đầu năm 2018 rằng, trong hai năm 2014 và 2015, anh ta đã tìm cách sắp xếp một vụ hối lộ để đảm bảo vụ chuyển nhượng của tòa nhà Landmark 72 ở Hà Nội do tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises Co Ltd của Hàn Quốc là chủ sở hữu. Cha của Bahn, ông Ban Ki-sang, là một lãnh đạo của công ty này.

No comments:

Post a Comment