Tuesday, September 25, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 25 tháng 09 năm 2018

Tin Tức

THÊM MỘT NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ KẾT ÁN TÙ
Vào hôm qua, toà án quận Ninh Kiều, tỉnh Cần Thơ đã tuyên án 2 năm 3 tháng tù đối với ông Đoàn Khánh Vinh Quang, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi xấu đảng và nhà nước”.
Theo cáo trạng thì ông Quang đã tung lên mạng các lời lẽ bôi nhọ đảng và nhà nước CS Việt Nam. Để kết thêm tội danh, công an còn tuyên bố là tịch thu được hai lá cờ Việt Nam Cộng Hòa tại nhà ông Quang, cùng các truyền đơn kêu gọi người dân tham gia cuộc tổng biểu tình vào ngày 10/6 bằng cách bóp còi xe khi chạy trên đường.

Vào cuối tuần qua, hai người khác ở Cần Thơ cũng bị tòa án cáo buộc các tội danh tương tự như ông Quang là ‘bôi xấu đảng và nhà nước Việt Nam’ trên mạng xã hội. Hai người này là ông Nguyễn Hồng Nguyên và bà Trương Đình Khang.
Nhận định về các vụ bắt bớ và bỏ tù nói trên, giới bảo vệ nhân quyền quốc tế lo ngại là sẽ có thêm hàng ngàn người bất đồng chính kiến tại Việt Nam sẽ bị bắt giam khi luật an ninh mạng có hiệu lực vào đầu năm tới.

TỐ CÁO GIÁ ĐIỆN QUÁ CAO, HÀNG CHỤC GIA ĐÌNH BỊ CÚP ĐIỆN
Hai mươi gia đình cư ngụ tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã bị giới chức địa phương tháo đồng hồ điện sau khi than phiền trên facebook là tiền điện của họ tăng cao một cách bất thường.
Nội vụ bắt đầu khi bà Nguyễn Thị Hoa tung lên mạng các hóa đơn của mình, than phiền về việc tiền điện liên tục gia tăng trong mấy tháng qua. Ngay sau đó 19 gia đình khác cũng lên tiếng về chuyện này. Hai ngày sau thì Hợp tác xã Thành Tâm, một đại lý cung ứng điện cho nhân viên đến tháo đồng hồ điện của 20 gia đình này, khiến họ bị cúp điện suốt cả tuần qua.
Cần biết là kể từ năm 2009, nhà nước Việt Nam thành lập các đại lý bán điện cho dân, theo hình thức Hợp tác xã. Hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh có 257 Hợp tác xã đang hưởng hoa hồng từ tiền bán điện cho dân.

DÂN ĐÀ NẴNG LẠI PHONG TỎA BÃI RÁC KHÁNH SƠN VÌ Ô NHIỄM TRẦM TRỌNG

Một lần nữa, hàng trăm người dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, vào hôm Chủ nhật 23/9 đã dựng lều trước cổng bãi rác Khánh Sơn để phản đối tình trạng ô nhiễm trầm trọng.
Theo lời của cư dân trong vùng thì hàng đoàn xe rác chạy suốt ngày đêm đã gây xáo trộn đời sống của họ, cộng với mùi hôi thối, làm ô nhiễm môi trường bao trùm cả khu vực. Cư dân xung quanh đã nhiều lần than phiền nhưng giới hữu trách vẫn làm ngơ. Theo giải thích của nhà cầm quyền Liên Chiểu, sở dĩ có mùi hôi thối là vì bãi rác quá lớn, không thể xịt thuốc khử mùi toàn bộ diện tích. Hơn thế nữa, giới hữu trách cũng cáo buộc là do người dân đào xới tìm phế liệu trong bãi rác khiến cho mùi hôi thối bốc ra càng nhiều hơn.
Cần biết là bãi rác Khánh Sơn là bãi rác lớn nhất thành phố Đà Nẵng; mỗi ngày tiếp nhận hơn 900 tấn rác thải và trong tình trạng quá tải từ mấy năm qua.

HOA KỲ TẶNG MỘT MÁY SOI HÀNH LÝ CHO HẢI QUAN VIỆT NAM

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink, vào hôm qua đã làm lễ bàn giao một máy soi hành lý cho Tổng cục Hải quan.
Chiếc máy này có trị giá hơn 200 ngàn Mỹ kim, sẽ được gắn đặt tại phi trường Nội Bài – Hà Nội. Việc hiến tặng này của Hoa Kỳ nằm trong chương trình trợ giúp các nước ngăn chặn tình trạng nhập lậu vũ khí và kiểm soát an ninh biên giới.
Trong chương trình nói trên, vào tuần trước, các chuyên gia Mỹ đã tổ chức buổi giảng dạy các nhân viên hải quan ở phi trường Nội Bài về cách thức nhận biết các vật thể khi sử dụng máy.

MỘT DOANH GIA MỸ LÃNH ÁN 108 NĂM TÙ VÌ CƯỠNG DÂM TRẺ EM GỐC VIỆT

Một thương gia Mỹ đã bị tòa án tiểu bang California – Mỹ, kết án 108 năm tù về tội cưỡng dâm hai em bé gốc Việt sinh sống ở khu Little Sài Gòn của tiểu bang này.
Theo cáo trạng thì ông Gary Lee Beavers, 68 tuổi, đã có những hành vi xâm phạm tình dục hai đứa bé gái 7 tuổi và 5 tuổi, con của một phụ nữ gốc Việt, người bạn gái mà ông Beavers quen biết qua mục tìm bạn bốn phương. Các hành vi tồi bại nói trên được chính ông Beavers thu phim và lưu trữ trong Ipad của ông ta.

PHÁP – ÚC SẼ HỢP TÁC ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN TỰ DO HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG
Nhân chuyến công du nước Úc, bà Florence Parly, bộ trưởng quốc phòng Pháp, tuyên bố là sẽ thảo luận với chính phủ Úc về việc hợp tác bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, một vấn đề sẽ gây tức giận cho nhà cầm quyền Trung Cộng.
Trong phát biểu vào hôm thứ Hai 24/9 ở thành phố Adelaide của Úc, bà Parly khẳng định nước Pháp “không đứng về bất cứ phe nào” trong các tranh chấp ở Biển Đông, nhưng nước Pháp cũng thấy rõ là Trung Cộng ngày càng trở nên hung hăng hơn tại Biển Đông. Chính vì thế nước Pháp sẽ tiếp tục gửi chiến hạm và máy bay đến tuần tra Biển Đông để bảo vệ quyền tự do giao thông ở vùng biển này.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 vừa qua, hai chiến hạm Pháp đã tiến sát một số đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa, nơi mà Trung Cộng bồi đắp để xây dựng căn cứ từ nhiều năm qua.

TRUNG QUỐC GIA TĂNG ĐÀN ÁP TIẾNG NÓI ĐỐI LẬP Ở HỒNG KÔNG

Nhà cầm quyền Hồng Kông vào hôm qua ra lệnh cấm mọi hoạt động của đảng Dân Tộc, một chính đảng có chủ trương đòi lập cho khu tự trị này.
Mặc dù thừa nhận đảng Dân tộc chỉ hoạt động ôn hòa, không có hành vi bạo loạn nào, nhưng trong lệnh cấm đưa ra, bộ trưởng an ninh Hồng Kông tuyên bố chủ trương thành lập một chế độ cộng hòa của đảng Dân tộc là “vi phạm hiến pháp” nên bị cấm sinh hoạt.
Cần nói thêm, đảng Dân tộc Hồng Kông là một chính đảng bé nhỏ, chỉ có vài chục thành viên trẻ tuổi, nhưng được dân chúng Hồng Kông biết đến nhiều vì lập trường chính trị cứng rắn của họ. Người lãnh đạo đảng Dân tộc là ông Trần Hạo Thiên, trong khi một nhà lãnh đạo khác là ông Lương Thiên Kỳ thì đang bị cầm tù với bản án 6 năm.

No comments:

Post a Comment